svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่น "บิ๊กตู่" เบรค สนช.-กฤษฎีกา แก้กม.

21 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" ชี้ กฤษฎีกา แก้กม.เลือกตั้งท้องถิ่น ส่อ ขัดรัฐธรรมนูญ สนช. แก้กม.เลือกตั้งส.ส. ส่อ ขัดกันแห่งผลประโยชน์

21 ม.ค.61 -นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้สนง.คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ยกร่าง พรบ.ระเบียบท้องถิ่นและร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น จำนวน 6 ฉบับนั้น มีหลายประเด็นที่ ไม่สอดรับกับการปฏิรูปการเมืองมีลักษณะกีดกันสิทธิและส่อขัดต่อรัฐธรรมนูญในหลักความเสมอภาคและเท่าเทียม

ทั้งนี้ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เสนอปรับแก้ให้ร่างกฎหมายดังกล่าวกล่าวมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน จนอาจทำให้โรดแมฟเลือกตั้งต้องเลื่อนไปจากกำหนดเดิม พ.ย.61 เป็นช่วงต้นปี 62การใช้อำนาจดังกล่าวถือว่าเป็น การขัดกันแห่งผลประโยชน์

นอกจากนี้ส่อไปในทางขัดหรือแย้งต่อมาตรา 185 ประกอบมาตรา 263 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เนื่องจากจะมีผลให้ สนช.ชุดปัจจุบันยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายหลังการเลือกตั้ง ทำให้สนช. และแม่น้ำทั้ง 5 สาย ยังคงได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนและผลประโยชน์อย่างอื่น ตลอดระยะเวลาที่เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ตาม ม.268 อันถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมายของป.ป.ช.และสตง.

อย่างไรก็ตามด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมฯจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ได้ใช้อำนาจในการยับยั้ง การใช้อำนาจของสนช.และคณะกรรมการกฤษฎีกาเสีย เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปการเมืองที่ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญโดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 22 ม.ค.61 เวลา 10.30 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ตึกกพร.เดิม ตรงข้ามประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล.

logoline