svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลุ้นเดือนเม.ย. EU ปลดใบเหลืองประมงไทย

21 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อียูส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย หรือไอยูยูอีกครั้งเดือนเมษายนนี้ ซึ่งอียูเห็นว่าบางจุดยังต้องแก้ไข

อธิบดีกรมประมง อดิศร พร้อมเทพ ระบุ ในการหารือเรื่องการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม หรือไอยูยู ระหว่างคณะเจ้าหน้าที่ไทยกับสหภาพยุโรปหรืออียู ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทั้ง 2 ฝ่ายได้พิจารณาข้อมูลด้านเทคนิค โดยเฉพาะการตรวจสอบย้อนกลับ ซึ่งอียูเห็นว่าบางจุดยังต้องแก้ไข
สำหรับการตรวจสอบย้อนกลับของไทยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. สินค้าสัตว์น้ำที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเรือต้องมีใบอนุญาตการจับปลาในแหล่งน้ำนั้นๆ ปริมาณปลาแต่ละชนิด และต้องเป็นการประมงที่ใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง ทั้งทหมดต้องมีเอกสารที่ชัดเจน แต่เนื่องจากภาษาที่ต่างกัน รายละเอียดข้อมูลที่บางประเทศยังไม่ชัดเจน จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ
และ 2.ปลาที่จับโดยเรือในประเทศ จะต้องกรอกเอกสารอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับชาวประมงไทย จึงต้องใช้เวลาในการปรับปรุง โดยในภาพรวมอียูพอใจต่อความพยายามของไทยในการวางระบบดังกล่าว ที่มีความคืบหน้าไปกว่า 60% และกลุ่มชาวประมงก็เข้าใจและยอมรับเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติ จึงคาดว่าไทยจะสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทั้งระบบในเร็วๆนี้
อียูจะเดินทางเข้ามาติดตามตรวจสอบระบบไอยูยูของไทยอีกครั้งในเดือนเมษายนนี้ หากเห็นว่าไทยมีความพร้อมที่จะประเมินกรณีที่ติดใบเหลือง ก็สามารถดำเนินการได้ทันที

logoline