svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ต้อม ขายหัวเราะ" เสียชีวิตอย่างสงบ วัย 58 ปี

21 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อช่วงสายของวันนี้ ทางเพจเฟซบุ๊กของหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ โพสต์ถึงแฟนๆ การ์ตูนว่า นักวาดการ์ตูนชื่อดัง "ต้อม ขายหัวเราะ" ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบภายในบ้าน ด้วยโรคประจำตัว ในวัย 58 ปี


หากพูดถึง "สุพล เมนาคม" หรือที่หลายๆ คนรู้จักในชื่อของ "ต้อม ขายหัวเราะ" ผู้ที่เป็นนักวาดและนักเขียนการ์ตูนระดับตำนาน ซึ่ง "ต้อม ขายหัวเราะ" ได้เกิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2502

โดยในวัยเด็ก พี่ต้อม มีนิสัยชอบหัดเขียนรูปเล่นและชอบอ่านหนังสือการ์ตูนอย่าง "เบบี้" และ "หนูจ๋า" และเขายังชอบตัวการ์ตูนของวอลท์ ดิสนีย์อีกด้วย และเขาก็ได้เป็นแฟนคลับตัวยงที่ค่อยติดตามอ่านหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะและมหาสนุกเป็นประจำ ทำให้เขาเกิดความฝันที่จะเป็นนักเขียนการ์ตูนให้ได้

ซึ่งในปี พ.ศ. 2522 เขาได้ส่งผลงานมาเสนอสำนักพิมพ์บรรลือสาส์น 4 แผ่น โดยเป็นการ์ตูนแก๊กแบบ 2 ช่องและได้รับการพิจารณา นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ให้เขาได้เริ่มเขียนการ์ตูนให้แก่บรรลือสาส์นอย่างจริงจังนับแต่นั้นเป็นต้นมา

และผลงานของ "ต้อม ขายหัวเราะ" ส่วนมากเป็นการ์ตูนแก๊กที่มีตัวการ์ตูนเด่นๆ เป็นตัวเดินเรื่อง เช่น ไก่ย่างวัลลภ แมวตุ้มเม้ง ลูกหมาเจ้านุ่น คุณหมอวิทวัส แก๊งจอมป่วน เป็นต้น ซึ่งผลงานเหล่านี้มีการตีพิมพ์ในนิตยสารขายหัวเราะ มหาสนุก หนูจ๋า เบบี้ นอกจากนี้ยังมีผลงานวาดภาพปกนิตยสารมหาสนุกอีกด้วย ซึ่งผลงานที่เป็นที่จดจำและได้รับความนิยามากคือ ไก่ย่างวัลลภ

นอกจากนี้ตัวละครของ "ต้อม ขายหัวเราะ" คือ "ไก่ย่างวัลลภ" ได้ถูกนำมาเขียนเป็นการ์ตูนเรื่องสั้นชื่อ "วิลลี่ เดอะชิกเก้น ฮีโร่พันธุ์กะต๊าก" และตีพิมพ์ในนิตยสารมหาสนุกเมื่อปี พ.ศ. 2551

"ต้อม ขายหัวเราะ" เสียชีวิตอย่างสงบ วัย 58 ปี

ทางเนชั่นทีวี 22 ของแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวของ "พี่ต้อม ขายหัวเราะ" หากมีข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไร ทางเนชั่นจะรายงานให้ทราบในภายหลัง

logoline