svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนาคต " สิมิลัน" ในวันที่นักท่องเที่ยว"ล้น"

19 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทะเลอันดามันกลายเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่หลั่งไหลเข้ามา ภาพนักนักท่องเที่ยวที่ล้นเกาะ ถูกตั้งคำถามถึงการนำทรัพยากรทำชาติแลกกับรายได้ ความล้มเหลวของการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวเรื่องนี้จะมีทางออกอย่างไร

เมื่อรายได้หลักไทย คือ ท่องเที่ยว แต่คุมจำนวนไม่ได้ อนาคต สิมิลัน จะเป็นอย่างไร ?



พื้นที่หาดทรายขาว น้ำทะเลสี ฟ้าใส ขึ้นชื่อเป็นสถานที่ในฝัน สวยงามติดอันดับ1ใน10ของโลก ที่นี่ คือ หมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ปัจจุบันล้นหลามด้วยนักท่องเที่ยว ภาพที่ถูกวิพากวิจารณ์ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชียวชาญด้านการจัดการทรัพยากรทางทะเล ยอมรับว่า เกิดขึ้นมานานแล้ว ความหนาแน่นที่เกิดขึ้นควบคุมไม่ได้ เกินขีดความสามารถในการรองรับ แม้จะมีคำชี้แจงจากสำนักอุทยานแห่งชาติ ว่าเป็นเฉพาะบางช่วงเวลา และ เป็นช่วงน้ำขึ้นน้ำลง จนนักท่องเที่ยวขึ้นเรือไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงเรื่องนี้ คนในพื้นที่มองว่า มันคือความล้มเหลวการจัดการของทุกฝ่าย ที่จะกระจายนักท่องเที่ยวไปตามเกาะ ต่าง ๆ ที่มีความสวยงาม

อนาคต " สิมิลัน"  
ในวันที่นักท่องเที่ยว"ล้น"

ความพยายามของสำนักอุทยานต้องการที่จะรักษาทรัพยกรทางธรรมชาติ แต่สิ่งที่กำลังท้าทาย นั่น คือ นโนบายด้านการท่องเที่ยวที่ต้องการรายได้ จึงกลายเป็นกับดักทำให้ต้องวางมาตราการให้เป็นรูปธรรม เมื่อนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น คำตอบนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ถูกยืนยันว่า มันส่งผลส่งผลต่อความเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติ

"คำตอบ คือ ชัดเจนครับ ตัวเลขปี 2551 ปี นักท่องเที่ยว 14.8 ปะการังเสียหาย 30 % ปี2560 นักท่องเที่ยว 34 ล้านคน ปะการังเสียหาย 77 % ตัวเลขสวนทางอย่างชัดเจน เห็นภาพชัดเจนอยู่แล้ว การท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นมันส่งผลกระทบต่อแนวปะการัง " ดร.ธรณ์ กล่าว


ปี2561แต่ละวัน นักท่องเที่ยวหลั่งไหล4,000 5,000 พันคนต่อวัน เกือบจะเกินขีดความสามารถที่รองรับไว้ 5 พันคนต่อวัน มาตราการระยะสั้น คือ การเร่ง จัดโค้วต้าการขึ้นเกาะ นอกจากกำหนดเพดานนักท่องเที่ยว ไม่ให้เกิน 6 ล้านคน ต่อปี การสั่งปิดชั่วคราว หากควบคุมไม่ได้ การขึ้นราคาค่าธรรมเนียมอุทยาน ก็เป็นอีกแนวคิดที่จะใช้แก้ปัญหา แต่ปัจจัยนี้ต้องทำอย่างรอบคอบ

อนาคต " สิมิลัน"  
ในวันที่นักท่องเที่ยว"ล้น"


"เรื่องการท่องที่ยวอุทยานแห่งชาติ เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ แต่ถ้ามันมากเกินไป แล้วผลกระทบเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม เรามีตัวอย่างแล้ว เราปิดทันที หรือ ใกล้ที่จะเสียหาย ก่อนจะปิดต้องประชุมกับทุกภาคส่วน เหมือนที่ เสม็ด เสียหายเยอ แต่ผู้ประกอบการไม่ยอม เราเปิดการท่องเที่ยวเพื่อให้คนมาพักผ่อนหย่อนใจ ถ้าวันใด คนมาเยอะจนไม่รับได้ ก็ต้องหยุดชั่วคราว ให้ทรัพยากรมันดีขึ้น การกระจายการบอกให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวยังจุดอื่น ๆ สุดท้าย คือ การเพิ่มค่าธรรมเนียม วันนี้ 500บาท ถูกไปแล้ว เพื่อแลกกับทรัพยากร" ทรงธรรม คุณสุข ผอ.สำนักอุทยานฯ กล่าว



การจัดเก็บรายได้กรมอุทยานฯ เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องปี 2560 อุทยานแห่งชาติสิมิลัน มีรายได้กว่า 1.2 แสนล้านบาท รองจากอ่าวพังงา และ เกาะพีพี จ.กระบี่ เกือบจะทะลุ 2แสนล้านบาท รายได้มหาศาลถูกตั้งคำถาม ? จะคุ้มค่าหรือไม่กับความสูญเสียของทรัพยากรทางธรรมชาติ ทั้งทางตรงทางอ้อม

อนาคต " สิมิลัน"  
ในวันที่นักท่องเที่ยว"ล้น"

ความเปลี่ยนแปลงของเกาะ สิมิลัน วันที่นักท่องเที่ยวล้น หากต้องนำทรัพยากรธรรมชาติแลกกับเม็ดเงินการท่องเที่ยว จะบริหารให้ธรรมชาติอยู่อย่างยั่งยืนยาวนานได้อย่างไร ผลประโยชน์เหล่านั้นต้องอยู่กับคนไทย ไม่ใช่กลุ่มทุนตามที่ถูกกล่าวว่าจากจีน นับเป็นอีกหนึ่งความท้ายของการบริหารทรัพยากรทางธรรมชาติ

อนาคต " สิมิลัน"  
ในวันที่นักท่องเที่ยว"ล้น"

logoline