svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

75 ล้านปอนด์แลกกับความแกร่งในแนวรับของหงส์แดง

19 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบไปสำหรับเกมส์ใหญ่ เมื่อ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล เปิดรังแอนฟิลด์ยัดเยียดความปราชัยนัดแรกให้กับ "เรือใบสีฟ้า " แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปแบบสนุก 4-3 ทำให้ทำคะแนนเพิ่มเป็น 47 คะแนนอยู่ในอันดับที่ 3 ของตารางคะแนน และทำสถิติไม่แพ้ใครในบ้าน ในฤดูกาลนี้ต่อไป

ก่อนอื่นต้องชมการวางแท็คติดของเจอร์เก้น คล็อป กุนซือ ที่วางแท็กติค มาสู้กับแมนซิตี้ ได้ดี และสามารถแก้ตัวจากนัดแรกที่บุกไปโดนซิตี้ถล่มยับเยิน 5-0 โดยในเกมนี้ในครึ่งแรกคล็อปได้สั่งให้ลูกทีมไล่เพรสซิ่งแดนกลางของซิตี้โดยเฉพาะเควิน เดอ บรอย เพลเมคเกอร์คนสำคัญของแมนซิตี้ ที่ไม่สามารถเล่นได้ถนั ดทำให้ลดความอันตรายของเกมรุกแมนซิตี้ลงไป และการไม่ลงไปตั้งรับลึกพยายามบีบเกมเดินเข้าหานักเตะซิตี้ตลอดเวลา ก็ทำให้ลูกทีมของเป๊ป กวาดิโอล่า ไม่สามารถต่อบอลเท้าสู่เท้าขึ้นหน้าได้ถนัด จนได้ประตูขึ้นนำ

แต่เรื่องความไม่ละเอียดในเกมรับและขาดประสบการณ์ของ โจ โกเมส แบ็คขวาดาวรุ่งที่เข้าบอลไม่ดูตาม้าตาเรือจนโดน ลีรอย ซาเน่ เอาบอลเข้าไปยิงยัดเสาแรก  แสดงให้เห็นว่าแนวรับลิเวอร์พูลยังมีจุดบกพร่องอยู่

แต่ครึ่งหลังคล็อป ได้สั่งลูกทีมเพรสซิ่งแดนบนไปจนถึงหน้าประตูของซิตี้ จนได้มาสามประตูทำให้ทีมทิ้งห่างเป็น 4-1 โดยซิตี้เสียสามประตูล้วนเกิดจากความผิดพลาดจากการจ่ายบอลเท้าสู่เท้า   ที่เป็นจุดเด่นของพวกเขา ซึ่งโดนแนวรุกหงส์แดงไล่กดดันจนเสียทรง เลยเสียสามลูกอย่างที่เห็น

แต่สิ่งที่เป็นจุดอ่อนของหงส์แดงก็ยังคือจุดอ่อน เกมรับที่ทำดีมาตลอดทั้งเกม พอเข้าสู่ช่วงท้ายเริ่มแผ่วไม่ไล่บีบพื้นที่เหมือนช่วงต้นเกม ทำให้ซิตี้มีพื้นที่เล่นบอลตามช่องมากขึ้นจนได้คืนมาสองประตู   จึงเป็นสิ่งที่ทำให้แฟนบอลหลายๆคน จึงคิดถึงคำถามที่ว่า ทำไมหงส์แดงต้องยอมควักเงินซื้อกองหลัง อย่าง เวอจิล ฟัน ไดค์ จากเซาแธมป์ตัน ในราคากองหน้าที่ 75 ล้านปอนด์เท่ากับโรเมลู ลูกากูของแมนยูไนเต็ด

เกมส์นัดนี้แสดงให้เห็นแล้วว่า แนวรับหงส์แดง ยังขาดความแน่นอนในช่วงท้ายเกม จนทำให้จากงานง่าย ที่ควรจะชนะ 4-1 ต้องมาเสียวท้ายเกมจนจบที่ 4-3 การเข้ามาของ ฟันไดจ์ จึงน่าจะตอบโจทย์เกมรับและขันแนวรับของหงส์แดงให้แน่นมากยิ่งขึ้น ถ้าสามารถหาคู่ที่เซนต์บอล ทันกับฟานไดจ์แล้วละก็ หงส์แดงจะได้คู่เซนเตอร์ที่แข็งแกร่งกว่านี้แน่นอน

ในลีกปีนี้หงส์แดงโดนคู่แข่งเจาะต่าข่ายไปแล้ว 28 ลูกจาก 23 เกม เมื่อเทียบในกลุ่มท็อปโฟร์  ขณะนี้พวดเขาโดนยิงมากที่สุด ขณะที่ ทีมอื่นๆอย่างแมนซิตี้ (17 ประตู) , แมนยูไนเต็ด(16 ประตู) และเชลซี(16 ประตู )  และการเสียประตูเยอะๆ   ก็ทำให้พวกเขาพลาดสามคะแนนไปในหลายๆนัด

ซึ่งไม่แน่ว่าถ้าลิเวอร์พูล มีแนวรับที่แข็งแกร่งกว่านี้ พวกเขาอาจกำลังไบ่เบียดตำแหน่งจ่าฝูงกับ แมนซิตี้ อยู่ในขณะนี้ก็ได้

logoline