svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เบื้องหลังลุย "วิคตอเรียซีเครท"

18 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิบัติการกวาดล้างและช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ข้ามชาติ เมื่อปี 2559 ครั้งนั้น ตำรวจ ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง เข้าทลายอาบอบนวด "นาตารี" ตั้งอยู่ริมถนนรัชกาภิเษก เขตห้วยขวาง

ครั้งนั้นช่วยเหลือเด็กต่ำกว่า 18 ปี และเด็กสาวต่างด้าวอีก 8 ราย จับกุมผู้จัดการ คนเชียร์แขก ได้รวม 6 คน

กระทั่ง 19 เมษายน 2560 ศาลอาญา แผนกคดีค้ามนุษย์ พิพากษาจำคุก ผู้จัดการอาบอบนวดนาตารี ร่วมกับพวกรวม 6 ราย ฐานร่วมกันค้ามนุษย์เด็กหญิงอายุกว่า 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี โทษจำคุกต่างกันไปตั้งแต่ 8 ถึง 13 ปี

ทว่าผู้ต้องหารายสำคัญคดีนี้ที่ศาลอาญา ออกหมายจับ คือ "ประเสริฐ หรือโกลัก สุขขี" เจ้าของอาบอบนวดนาตารี ยังลอยนวล ไม่ถูกดำเนินคดี 

คดีนี้ ตำรวจโดนดำเนินคดีข้อหารับส่วย 4 คน แต่จากการสอบถามไปยังรองเลขาธิการป.ป.ท.ท่านบอกว่า ยังอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง (โปรดติดตามตอนต่อไป)

"นาตารี" ปัจจุบันเปลี่ยนชื่ออื่น แล้ว แต่ยังคง เปิดบริการ อาบ อบ นวด เหมือนเดิม

จากปฏิบัติการกวาดล้าง "นาตารี" ปี 2559 ในครั้งนั้น กลุ่มนายหน้า เจ้าของอาบ อบ นวด ตื่นกลัว เกรงกลัวความผิดจะมาถึงตัวเอง อาบอบนวดหลายแห่ง นำเด็กสาวออกจากร้าน 

เบื้องหลังลุย "วิคตอเรียซีเครท"


และที่วิคตอเรียซีเครท ก็เช่นกัน ส่งเด็กหญิงเมียนมาร์ และเพื่อนอีกหลายคนไปขายบริการที่ประเทศมาเลเซีย กระทั่งเด็กสาวคนนั้น ร้องขอความช่วยเหลือจาก NGOs และยอมรับว่า เมื่อปี 2559 เธอเคย ถูกบังคับมาขายบริการที่วิคตอเรียซีเครท

เมื่อมีข้อมูลเช่นนั้น เพื่อให้ได้หลักฐานมากขึ้น ชายกลุ่มหนึ่ง จำนวน 3 - 4 คน จึงเข้าไปล่อซื้อบริการที่วิคตอเรียซีเครท เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 โดยเลือกใช้บริการเด็กสาวที่อายุน่าจะต่ำกว่า 18 ปี

ต้องยอมรับว่า หลังปฏิบัติการนาตารี อาบ อบ นวด เริ่มระมัดระวังตัวมากขึ้น ไม่ขายบริการเด็กแบบโจ่งแจ้ง ดังเช่นที่วิคตอเรียซีเครท แขก หรือนักเที่ยวหน้าใหม่จะไม่ได้ใช้บริการเด็กสาวง่ายๆ หรือ ซื้อการบริการเด็กทำได้ยากขึ้น

หรืออีกวิธีหนึ่งให้เด็กบอกว่า อายุ 19 ปี ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่หญิงเหล่านี้ทั้งร้านจะอายุ 19 ปี เท่ากันทั้งหมด

เบื้องหลังลุย "วิคตอเรียซีเครท"


นับว่า โชคดี เด็กสาวทั้ง 3 คนที่ล่อซื้อ อายุ 17 ปี และมี 1 คนบอกว่า มาทำงานที่วิคตอเรียซีเครท ได้ 2 ปีแล้ว นั่นแสดงว่า ตอนมาครั้งแรกเธออายุเพียง 15 ปี ส่วนรายที่ 3 นายหน้าหลอกว่ามาทำงานร้านอาหาร แต่กลับบังคับให้ขายบริการ ทั้ง 3 คนจึงเข้าข่ายเหยื่อค้ามนุษย์

เมื่อพบว่ามีเหยื่อค้ามนุษย์อยู่ภายในวิคตอเรียซีเครท ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง และเจ้าหน้าดีเอสไอ พร้อม กอ.รมน.จึงปฏิบัติการสายฟ้าแลปเมื่อบ่าย 2 ของวันที่ 12 มกราคม 2561 โดยไม่แจ้งให้ตำรวจท้องที่รู้ล่วงหน้า

นี่คือ "เบื้องหลัง" ของปฏิบัติการตรวจค้น "วิคตอเรียซีเครท" สามารถช่วยเหลือหญิงสาวเหยื่อค้ามนุษย์ที่โดนบังคับขายบริการ เป็น ชาวจีน เมียนมาร์ ลาว จำนวน 99 คน สาวไทย 4 คน

เบื้องหลังลุย "วิคตอเรียซีเครท"

logoline