svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาร์ค" สวน "บิ๊กตู่" นาฬิกาหรูไม่ใช่วาทกรรมการเมือง

17 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาร์ค" สวน "บิ๊กตู่" นาฬิกาหรูไม่ใช่วาทกรรมการเมือง แนะ "ป้อม-ตู่" คุยกัน เคลียร์ปมนาฬิกาหรูใหชัด สร้างมาตราฐานการเมืองที่ดี


17 ม.ค. 61 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า พร้อมออกจากตำแหน่งหากป.ป.ช.ชี้ว่ามีความผิด ปมนาฬิกาหรู ว่า ตนได้เสนอไปด้วยความห่วงใยถึงผลกระทบต่อรัฐบาล จึงอยากให้ชี้แจงต่อสาธารณะให้ชัดเจน เพราะถ้าสังคมสงสัย แล้วกลับปล่อยให้ยืดเยื้อ จะทำให้รัฐบาลทำให้ขาดความเชื่อมั่นและการสนับสนุนจากประชาชน

ส่วน ป.ป.ช. เมื่อชี้แล้วก็จะมีผลทางกฎหมายตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่ตอนนี้สังคมเกิดความไม่เชื่อมั่นในตัว ป.ป.ช. ด้วย จึงอยากเห็นการชี้แจงอย่างชัดเจนว่าข้อเท็จจริงคืออะไร หากยืนยันว่ายืมเพื่อนมาใส่ก็ชี้แจงรายละเอียดว่ามีกี่เรือน ยืมจากใคร สังคมจะได้จบเรื่องนี้ไป แต่ถ้ายังชี้แจงเพียงเท่านี้การวิพากษ์ วิจารณ์ก็จะยังอยู่ในสภาพเดิม ไม่เป็นผลดีกับรัฐบาล


"ผมคิดว่าอย่างน้อยที่สุดนายกรัฐมนตรี ต้องคุยกับพล.อ.ประวิตร ว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้เรื่องนี้กระทบความน่าเชื่อถือของรัฐบาล และแปลกใจอยู่ว่าท่านนายกฯใช้คำพูดว่าอย่าเอาวาทกรรมทางการเมืองมาพูด ทั้งที่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องวาทกรรมแต่เป็นเรื่องพฤติกรรม ผมพยายามชี้ให้เห็นว่าในฐานะนักการเมืองถูกรัฐบาลชุดนี้ต่อว่าต่อขานว่าการเมืองเก่า ๆ เป็นอย่างนั้น อย่างนึ้ จึงชี้ให้เห็นว่ามาตรฐานในรัฐบาลผมที่เป็นนักการเมืองเก่า มีความชัดเจนและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มีปัญหาที่สังคมสงสัย รัฐมนตรีก็ลาออกทั้ง ๆ ที่ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ชี้ว่ามีความผิด และสุดท้ายก็ไม่ได้มีความผิดด้วย ดังนั้นหากนายกยังอยากใช้คำว่าธรรมาภิบาลอยู่ ก็ควรสะสางเรื่องนี้ให้เรียบร้อยด้วยการสร้างมาตรฐานทางการเมือง อย่างน้อยที่สุดก็คือมาตรฐานการชี้แจงให้เกิดความโปร่งใสต่อสังคม" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ตนเข้าใจถึงความสำคัญของพล.อ.ประวิตร ที่มีต่อรัฐบาล รวมถึงความผูกพันที่มีต่อกัน แต่สิ่งที่ขอคือทำอย่างไรให้เกิดความโปร่งใสกับสังคม ถ้ามีข้อเท็จจริงที่มั่นใจว่าถูกต้องก็ชี้แจงให้สังคมเข้าใจและมั่นใจด้วย แต่ถ้าไม่สามารถทำได้ สภาพของรัฐบาลและการทำงานก็จะได้รับผลกระทบ ตนเป็นห่วงไปถึงการแก้ปัญหา และบรรทัดฐานของสังคมด้วย เพราะต้องไม่ลืมว่า คสช. เข้ามาพร้อมระบุว่าจะทำให้การเมืองดีขึ้น หากมีปัญหาความเสื่อมศรัทธาขององค์กรอิสระ และป.ป.ช.ตามมาอีกจะยิ่งเป็นปัญหาใหญ่ เพราะมีทั้งเรื่องร่างกฎหมาย ป.ป.ช.ที่มีเนื้อหายกเว้นลักษณะต้องห้ามและต่ออายุ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบัน ซึ่งกำลังจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยด้วย

สิ่งเหล่านี้จะเป็นปัญหาพัวพันทั้งเรื่องกฎหมายและสายสัมพันธ์ที่ถูกมองว่าใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจทำให้ ป.ป.ช.ทำงานยากขึ้น และถูกจับตาดู ผลวินิจฉัยที่ออกมาก็จะมีคนจำนวนหนึ่งไม่เชื่อมั่น ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นการวางรากฐานการเมืองในอนาคตด้วย ถ้ารัฐบาลอยากมาปฏิรูปก็ต้องจริงจังกับการสร้างมาตรฐานทางการเมืองที่ถูกต้อง

"ปัญหาขณะนี้มันพัวพันไปหมดทั้งเรื่องกฎหมาย ป.ป.ช.ที่มีปัญหา ซึ่งจะพันไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ถูกมองว่าได้ประโยชน์จากการออกกฎหมายของสนช.ด้วย จะเป็นปัญหากันทั้งระบบ เรากำลังพยายามไม่ให้การเมืองย้อนไปแบบเดิม ๆ ที่เคยเกิดในอดีต ก็อย่าทำอีกและควรวางบรรทัดฐานใหม่ ๆ ขึ้นมา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

logoline