svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" แจงนิยาม "ประชาธิปไตยไทยนิยม" ต้องไม่ทิ้งสาระสำคัญ "ประชาธิปไตยสากล"

16 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" แจง นิยาม "ปชต.ไทยนิยม" ต้องไม่ทิ้งสาระสำคัญ "ปชต.สากล" เซ็ง มีคนบิดเบือน ชี้ ต้องหา "ปชต." ที่ทุกฝ่ายเข้าใจ อุดมการณ์เดียวกัน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.61 เวลา 13.50 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงนิยามของประชาธิปไตยไทยนิยมว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องอยู่หลายวันซึ่งตนได้พูดในเรื่องประชาธิปไตยไทยนิยม มีหลายคนไปบิดเบือนว่า จะเป็นแบบตน จะไม่ไปสู่ประชาธิปไตยสากลหรือเปล่า หรือจะเป็นแบบที่ตนเป็นอยู่วันนี้ ไม่ใช่เลย ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยแบบใดก็ตาม มันจะต้องไม่ทิ้งกลไกหรือทิ้งสาระสำคัญของคำว่าประชาธิปไตยอันเป็นสากล ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง การได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล โปร่งใสและเป็นธรรม

"การที่ผมต่อเติมไปด้วยว่าไทยนิยม หมายความว่า ประเทศไทยท่านต้องสังเกตดู การจะทำอะไรให้สำเร็จ มันต้องสร้างจิตสำนึกร่วมกันให้ได้ ฉะนั้น ผมจึงใช้แนวคิดของตนเองคืออะไรที่ชอบก็ชอบ สนับสนุนตลอดทุกอย่าง อะไรที่ไม่ชอบก็ไม่สนับสนุน ผมจึงคิดว่าต้องหาประชาธิปไตยที่คนไทยทั้งหมดทุกพวกทุกฝ่ายเข้าใจและมีอุดมการณ์อันเดียวกันที่จะทำให้ประเทศชาติเรามั่นคง มั่งคั่งอย่างยั่งยืน นั่นแหล่ะคือไทยนิยมของผม การจะทำอะไรต่างๆ คนไทยต้องทำให้ทุกคนยอมรับให้ได้ และการยอมรับให้ได้คือต้องไม่ทิ้งกลไก ทิ้งสาระสำคัญของการเป็นประชาธิปไตยสากลของเรา เพราะเราเป็นประเทศประชาธิปไตยซึ่งมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ฉะนั้น อย่าไปกังวลกันตรงนี้ว่าไทยนิยมคือไทยนิยมของผม มันไม่ใช่ ไทยนิยมคือคนไทยทั้งหมด นิยมประชาธิปไตยที่มันถูกต้อง หลายคนหลายฝ่ายก็ไม่เข้าใจ" นายกฯ กล่าว

logoline