svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

Carillion บริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้างอังกฤษ ประกาศล้มละลาย!

16 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Carillion บริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้างอังกฤษประกาศล้มละลายเมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้พนักงานและลูกจ้าง 43,000 คนเสี่ยงตกงาน โดยจะเข้าสู่กระบวนการขอยกเลิกกิจการและชำระบัญชี หลังจากรัฐบาลอังกฤษปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงินช่วยเหลือกับบริษัท


ท่ามกลางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอนมีราคาลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง เนื่องจากภาวะฟองสบู่แตก ทั้งนี้ ราคาอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอนยังคงร่วงลงต่อเนื่องย่ำแย่ที่สุดจนถึงเดือนมกราคม 2018

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงินช่วยเหลือบริษัทโดยครง แต่จะสนับสนุนเงินทุนที่จำเป็นเพื่อให้การบริการที่เกี่ยวข้องในภาครัฐสามารถดำเนินการต่อไปได้ ที่เป็นงานด้านบริการสาธารณะ Public Services เพื่อไม่ให้คนตกงานจำนวนมาก


1. อังกฤษไม่เพียงแต่กำลังเผชิญปัญหาใหญ่หลวงเกี่ยวกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเงินในระหว่างดำเนินการตามกระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ขณะนี้ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2019 รวมถึงการตกต่ำของเงินปอนด์ในรอบ 30 ปีในช่วงปี 2015-2016 ก่อนที่จะทรงตัวดีขึ้นในขณะนี้

ขณะดียวกันก็เผชิญกับปัญหาฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะในลอนดอนร่วงลงอย่างรุนแรงตั้งแต่ต้นปี 2017 หลังจากที่ราคาเคยขึ้นไปพีคสุดในปี 2012

จนกระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Carillion ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้างอังกฤษประกาศล้มละลาย โดยจะเข้าสู่กระบวนการขอยกเลิกกิจการและชำระบัญชี หลังจากรัฐบาลอังกฤษตัดสินใจไม่อุ้ม Carillion และปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงินช่วยเหลือบริษัท นอกจากนี้ธนาคารและสถาบันการเงินต่างปฏิเสธที่จะให้เงินกู้อีกต่อไป เนื่องจากประสบกับการขาดทุนอย่างหนักและมีภาระหนี้สูงถึง 1,500 ล้านปอนด์


2. โดยที่ Philip Green ประธานบริษัท Carillion กล่าวยอมรับว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทไม่สามารถหาเงินทุนมาสนับสนุนแผนธุรกิจ จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่ต้องตัดสินใจในครั้งนี้ และนับเป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับ Carillion เพื่อนร่วมงาน ซัพพลายเออร์ และลูกค้า ซึ่งเราได้ให้การรับใช้มาเป็นเวลาหลายปี

Carillion เป็นบริษัทก่อสร้างเก่าแก่ของอังกฤษที่มีอายุยาวนานถึง 200 ปี โดยทำธุรกิจก่อสร้างนับตั้งแต่โรงพยาบาลไปจนถึงทางรถไฟ และผลงานที่สร้างชื่อของบริษัท คือ การก่อสร้าง Royal Opera House ในกรุงลอนดอน และการสร้างอุโมงค์ลอดคลองสุเอซ

Carillion ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนัก หลังจากที่เกิดความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการที่มีวงเงินลงทุนสูง และการดำเนินธุรกิจที่อยู่ในช่วงขาลง ส่งผลให้บริษัทต้องประสบภาวะขาดทุนถึง 1,150 ล้านปอนด์

ทั้งนี้ Carillion เคยมียอดการรับงานธุรกิจก่อสร้างทั่วโลกเป็นมูลค่าถึง 5,200 ล้านปอนด์ หรือ 7,200 ล้านดอลลาร์ในปี 2016



3. ขณะที่ Carillion มีพนักงานและลูกจ้างทั่วโลก 43,000 คนต้องเสี่ยงต้องตกงาน โดยมีอยู่ในอังกฤษ 19,500 คน และยังมีพนักงานอยู่มรแคนาดาอีก 10,000 คน ส่วนที่เหลือกระจายอยู่ในหลายประเทศ

หลังจากที่ธนาคารและสถาบันการเงินไปอนุมัติเงินกู้ก้อนใหม่วง้งืน 300 ล้านปอนด์ เพราะรัฐบาลอังกฤษไมให้การช่วยเหลือต่อ Carillion



4. รัฐบาลอังกฤษปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงินช่วยเหลือบริษัทโดยครง ได้ระบุว่ารัฐบาลไม่สามารถนำเงินภาษีอากรของประชาชนมาช่วยเหลือบริษัทเอกชน แต่ในระหว่างนี้ รัฐบาลจะสนับสนุนเงินทุนที่จำเป็นเพื่อให้การบริการที่เกี่ยวข้องในภาครัฐสามารถดำเนินการต่อไปได้

เป็นที่คาดว่า รัฐบาลอังกฤษซึ่งกำจะดความช่วยเหลือทางการเงินเท่าที่จำเป็น นอกเหนือจากคงงานที่เป็นงานด้านบริการสาธารณะ Public Services เพื่อไม่ให้คนต้องตกงานจำนวนมาก ส่วนหนี่งที่เป็น Carillion Staffs ต้องตกงาน ยังรวมถึงการช่วยเหลือต่อ Subcontractors และ Suppliers



5. Carillion มีสัญญาการก่อสร้างในโครงการโครงสร้างพื้นฐานกับรัฐบาลอังกฤษนับร้อยโครงการit ทั้งที่เป็น High Speed Rail โครงการผลิตแหล่งพลังงาน รวมถึงการซ่อมบำรุงถนนหนทาง และการบริหารกิจการโรงพยาบาล

ท่ามกลางราคาอสังหาริมทรัพย์ประสบกับภาวะการตกต่ำในรอบ 2 ปีครึ่ง เนื่องจากภาวะฟองสบู่แตกจากราคาบ้านที่เคยขึ้นไปสูงสุดในปี 2012 ทั้งนี้ ราคาอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอนยังคงร่วงลงต่อเนื่องย่ำแย่ที่สุดจนถึงเดือนมกราคม 2018 โดยเฉพาะในเดือนมกราคมมีราคาร่วงลงถึง 1.4%

ทั้งนี้ ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอนลดลงตั้งแต่ 22,000 ปอนด์ จนถึง 600,926 ปอนด์ในปี 2017

logoline