svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

กร่อย..ทั้งโลกา แดงนอก "ไล่ลุงตู่"

15 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 ปีผ่านไป กิจกรรมไล่ คสช.ขององค์กรเสรีไทย และแดงนอก บ่งบอกถึงอาการ "ถดถอย" อย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบกับหนแรกๆที่นัดรวมพลกันในสหรัฐ

อุตส่าห์ตีปี๊ปเสียงดังผ่านเครือข่ายวิทยุใต้ดิน ทั้งในสหรัฐ, ออสเตรเลีย, ยุโรป และลาว ให้มีการทำกิจกรรม "ไล่ประยุทธ์" ทั่วโลก พอถึงวันนัดหมายจริง ขอบอกว่า "กร่อย.." เพราะมีแค่หน้าเก่าๆ เจ้าประจำ

เรื่องนี้ เริ่มจากองค์การ "เสรีไทย" ของ"จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ"เลขาธิการองค์การเสรีไทย ได้ประกาศเชิญชวนให้ผู้รักประชาธิปไตยทั่วโลก แสดงพลังส่งเสียงขับไล่ "ประยุทธ์"ในวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2561 เวลาบ่ายโมงถึงหนึ่งทุ่ม ณ ร้านอาหารคนไทยในย่านเบลฟลาวเวอร์ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

กร่อย..ทั้งโลกา  แดงนอก "ไล่ลุงตู่"

กลุ่มที่จัดงานคือ เรดยูเอสเอ นำโดยเชาว์ ซื่อแท้เจ้าของกิจการนวดแผนไทย จึงไม่แปลกที่จะเรียกว่างานสังสรรค์ปีใหม่ที่มีคนไทยมาร่วมงาน 130 คน และเมื่อถึงเวลานัดหมาย "จารุพงศ์"อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงร้านอาหารดังกล่าวแล้วก็มีการไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ค โดยจอม เพชรประดับ

การกล่าวปาฐกถาของ "จารุพงศ์"ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ส่วนใหญ่เป็นการบรรยายเชิงวิชาการรัฐศาสตร์ที่ว่าความชอบธรรมของรัฐบาล ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง ต้องมาด้วยกติกาประชาธิปไตยแท้จริง มิใช่รัฐธรรมนูญ และพรป.ต่างๆ ที่ คสช.กำหนด

กร่อย..ทั้งโลกา  แดงนอก "ไล่ลุงตู่"

เหนืออื่นใด จารุพงศ์ปฏิเสธว่า "นายใหญ่" ไม่ได้สั่งให้มาพูดในงานนี้ โดยทางผู้จัดในแอลเอติดต่อไป ก็ยินดีรับทันที ไม่ต้องขออนุญาตนายใหญ่ ส่วนการตั้งองค์กรเสรีไทย ก็ไม่ได้แจ้งให้อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ หรือปรึกษาอดีตนายกฯทักษิณแต่อย่างใด

ประเด็น "นายใหญ่ไม่เกี่ยว" หรือ "นายใหญ่ไม่รู้เรื่อง" มีการพูดกันบ่อยมากในกลุ่มวิทยุใต้ดินในช่วงนี้ เฉพาะกลุ่มฮาร์ดคอร์ใน สปป.ลาว ถึงขั้นทะเลาะเบาะแว้งผ่านทางยูทู้ป

นอกจากกลุ่มเรดยูเอสเอ ก็มี"เพียงดิน รักไทย"หรือเสน่ห์ ถิ่นแสน ยังไลฟ์สดกิจกรรมไล่ประยุทธ์ ซึ่งเพียงดินมีชื่อในกลุ่มผู้ถูกเรียกให้ไปรายงานตัวต่อ คสช. และถูกออกหมายจับ ในฐานะผู้ที่ไม่ไปรายงานตัวคดีมาตรา 112

กร่อย..ทั้งโลกา  แดงนอก "ไล่ลุงตู่"

ตัวละครคนสำคัญอีกราย แม้ไม่ได้เดินทางมาลอสแองเจลิส แต่ก็เป็นหัวโจกใหญ่งานนี้ คือ"เอนก ซานฟราน"ที่เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ กว่า 20 ปี เป็นผู้ต้องหาคดี 112 เหมือนกัน

ปีที่่แล้วปปง. ได้ประกาศให้ "เอนก ซานฟราน" เป็น"ผู้ที่มีการกระทำอันเป็นการก่อการร้าย"ซึ่งถูกกำหนดตามข้อห้ามมาตรา 6 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการเผยแพร่ขยายอาวุธ ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2559สืบเนื่องมาจาก "เอนก" มีส่วนสนับสนุนแดงฮาร์ดคอร์ก่อเหตุปาระเบิดใส่ศาลอาญา รัชดา สองปีก่อน

กร่อย..ทั้งโลกา  แดงนอก "ไล่ลุงตู่"

ด้านแนวรบฝรั่งเศสจรัล ดิษฐาอภิชัยและอั้ม เนโกะสองผู้ลี้ภัย ได้ไปยืนถือป้ายไล่เผด็จการณ ลานสาธารณรัฐ กรุงปารีส โดยก่อนหน้านี้ 9 ม.ค.2561 ทั้งได้ไปยื่นหนังสือกับที่ปรึกษาทางการทูตของประธานรัฐสภาฝรั่งเศส เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อทางรัฐบาลฝรั่งเศสให้มีการดำเนินการกดดันรัฐบาลทหารเผด็จการไทย

กร่อย..ทั้งโลกา  แดงนอก "ไล่ลุงตู่"

ขณะที่เฟซบุ๊คPavin Chachavalpongpun ของปวินชัชวาลย์พงศ์พันธ์อาจารย์ศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 15 ม.ค.2561 ได้โพสต์ภาพตัวเขานั่งอยู่กับทักษิณ ชินวัตรพร้อมเขียนข้อความว่า "แวะทานข้าวกับผู้ลี้ภัย Lunch with a refugee"

แสดงว่า "ทักษิณ" ยังวนเวียนอยู่ในญี่ปุ่น เพราะช่วงปีใหม่ เขายังไลฟ์สดทำอาหารรับประทาร่วมกับลูกๆ ด้วยสนุกสนานสำราญใจ

สามปีผ่านไป กิจกรรมไล่ คสช.ขององค์กรเสรีไทย และแดงนอก บ่งบอกถึงอาการ "ถดถอย" อย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบกับหนแรกๆที่นัดรวมพลกันในสหรัฐ

logoline