svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ประยุทธ์ -สุดารัตน์ คู่ชิง ??

14 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ทั้ง "บิ๊กตู่" และ "คุณหญิงหน่อย" เดินหน้าเต็มสูบแล้ว มองข้ามช็อต อาจจะเป็นคู่นี้แหละที่จะชิงเก้าอี้นายกฯ

การเมืองวันนี้เดินหน้ากันเต็มสูบ ทั้งฝ่าย คสช. และฝ่ายนักการเมือง

สำหรับ"บิ๊กตู่"แม้วันนี้แม้ยังไม่ประกาศชัดๆว่าจะกลับมาเป็นนายกฯอีก แต่อาการเหนียมๆปฏิเสธๆก็น้อยลงไป ล่าสุด "นายกฯลุงตู่" ใช้เวทีวันเด็กย้ำเรื่อง"ประชาธิปไตยแบบไทยๆ"อีกครั้ง

ผู้ที่ติดตามการเมืองคงจำกันได้ว่าคำนี้เกิดมาตั้งแต่ช่วงที่ คสช.เข้ามาใหม่ๆ จากนั้นเราก็ได้เห็นกฎกติกา "แบบไทยๆ" คลอดออกมาอยู่เรื่อยๆ

โดยเฉพาะที่บรรจุไว้ใน "บทเฉพาะกาล" ของรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเรื่องการเลือกนายกฯหลังเลือกตั้ง ที่ถูกมองว่าเขียนล็อกไว้หลายชั้นเพื่อให้มั่นใจว่าการเข้ามาของทหารในครั้งนี้จะ"ไม่เสียของ"ซึ่งในนาทีนี้น่าจะหมายถึง "บิ๊กตู่"ได้กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง

ตอนนี้ก็ต้องบอกว่า "บิ๊กตู่" มีโปรแกรมเดินสายเรียกคะแนนจากชาวบ้านถี่ยิบ สัปดาห์นี้ วันที่ 17 มกราคม มีคิวลงพื้นที่ไปแก้ปัญหาความยากจน ที่ "แม่ฮ่องสอน"

นั่นคือด้านหนึ่ง

อีกด้านหนึ่ง คือ ความเคลื่อนไหวของฝ่ายการเมืองที่ต้องบอกว่าวันนี้เดินหน้ากันเต็มสูบแล้ว โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่ก่อนหน้านี้ยังเก็บเนื้อเก็บตัวตอนนี้เริ่มขยับมากขึ้น หลายกิจกรรมแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่ประกาศให้สาธารณะรับรู้ถึงความเคลื่อนไหวเหล่านั้น

ไม่ว่าจะเป็นการจัดอีเว้นท์ให้ ส.ส.อีสาน ที่นำโดยอดีต ส.ส. "รุ่นเก่า" อย่าง "หัวเขียง" ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ของพรรคออกโรงเดินสายอวยพรปีใหม่ที่แทบจะเรียกได้ว่าตั้งแต่เช้าจรดเย็น ตั้งแต่หัวหน้าพรรค ไปจนถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรคอย่าง "พ่อใหญ่จิ๋ว" และ "ป๋าเหนาะ"ซึ่งนัยสำคัญของกิจกรรมวันนั้น น่าจะอยู่ที่การที่อดีต ส.ส.อีสานของพรรคประกาศว่าจะไม่ไปไหน "จะยอมตายอยู่กับพรรค"

จุดสำคัญ คือความเคลื่อนไหวของ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ผู้ที่คาดหมายว่า "นายใหญ่" วางตัวให้เป็น "แม่ทัพ" ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ล่าสุด "คุณหญิงหน่อย" ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับ "บิ๊กตู่" ว่า คงไม่ต้องการลงเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ โดยพล..ประยุทธ์อาจเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯโดยการโหวตในรัฐสภา ด้วยกลไกของ สมาชิกวุฒิสภา 250 คน และพรรคการเมืองหลายพรรคที่พล..ประยุทธ์เดินสายพบปะไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ "คุณหญิงหน่อย" ยังบอกให้นักการเมืองร่วมมือกันก่อนเลือกตั้ง และเมื่อมีการเลือกตั้งแล้วแต่ละพรรคควรแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย กับการเข้าสู่การเสนอชื่อนายกฯคนนอก เพราะจะทำให้ระบบพัง โดยพรรคเพื่อไทยจะแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับนายกฯคนนอก

นับเป็นครั้งแรกที่ "คุณหญิงสุดารัตน์" เล่นบทหนัก ออกโรงต้าน "ประยุทธ์"

ก่อนหน้านี้ที่มีการเสนอให้ 2 พรรคใหญ่ "เพื่อไทย - ประชาธิปัตย์" จับมือกันเพื่อสู้ฝ่ายทหาร เธอยังตอบกั๊กๆ ว่า "เป็นเรื่องของอนาคตหลังเลือกตั้ง" ต่างจากครั้งนี้ที่บอกว่า "นักการเมืองควรร่วมมือกันก่อนเลือกตั้ง"

ถามว่าอะไรทำให้ "สุดารัตน์" ต้องเปลี่ยนบท จากที่เคยเล่นบทนิ่มๆ มาเป็นเล่นบทกร้าว

คำตอบก็น่าจะเป็นเพราะ พรรคเพื่อไทยประเมินสถานการณ์แล้ว ตอนนี้ถึงเวลาออกศึกแล้ว และที่สำคัญการออกศึกครั้งนี้ คู่แข่งของพรรคไม่ใช่พรรคการเมืองธรรมดา แต่เป็น"พรรคฝ่ายทหาร"

เดิมพันการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ไม่ได้อยู่แค่ "ชนะเลือกตั้ง" เท่านั้น ด้วย "เงื่อนไข" ในรัฐธรรมนูญที่เหมือนเปิดทางให้มี "นายกฯนอกบัญชีพรรคการเมือง" หรือที่เรียกกันว่า "นายกฯคนนอก" การที่พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลได้จะต้องชนะเข้ามาแบบ "แลนด์สไลด์" เท่านั้นคือ ต้องให้ได้เกินครึ่ง หรือถ้าขาดก็เล็กน้อย

มองข้ามช็อตไปถึงรัฐบาลหลังเลือกตั้ง 2 ขั้วที่จะแข่งกันตั้งรัฐบาล น่าจะเป็นฝ่ายหนุน พล.อ.ประยุทธ์ กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยจะยังไม่มีพันธมิตรทางการเมืองเลย ต่างจากอีกฝ่าย ที่ตอนนี้มีหลายพรรคหลายกลุ่มอยากจะไปเป็นพันธมิตร

ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงจำเป็นต้องเล่นบท "หาพวก" ประกาศให้พรรคการเมืองร่วมมือกัน ประมาณว่าให้พรรคการเมืองมาอยู่ฝ่ายเดียวกัน เพื่อสกัดนายกฯคนนอก

ที่สำคัญมันคือการแสดงจุดยืนทางการเมือง ที่พรรคเพื่อไทยก็ต้องบอกว่าเขาคือ "ฝ่ายประชาธิปไตย" และประกาศต่อต้าน "นายกฯคนนอก"

จุดนี้น่าจะเป็น"จุดขาย"นำหาเสียงในการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยด้วย

และเนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณเปลี่ยนแปลงใดๆมาจาก "นายใหญ่" เกี่ยวกับตัว "ผู้นำ" ของพรรค

มองข้ามช็อต สุดท้ายน่าจะเป็น "บิ๊กตู่" กับ "คุณหญิงหน่อย" นี่แหละ ที่จะขับเคี่ยวชิงเก้าอี้นายกฯสมัยหน้า !!

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ คมชัดลึกออนไลน์

logoline