svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" บิน "แม่ฮ่องสอน" แก้จน 17 ม.ค.60 เล็งเปิดบินตรงจากกทม.

14 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เตรียม ลงพื้นที่ "แม่ฮ่องสอน" 17 ม.ค.นี้ เพื่อแก้ปัญหาความยากจน เผย เป็นเป้าหมายสำคัญของรัฐบาล ทำให้ปชช. มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น เล็ง เปิดเที่ยวบินตรงจาก "กทม." พร้อมเป็นพยานมอบเอกสารในที่ดินทำกิน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.61พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จ.แม่ฮ่องสอน ในวันพุธที่ 17 ม.ค.นี้ โดย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีปัญหาความยากจนอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ เพราะมีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันและสลับซับซ้อน และพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติ เขตป่าสงวนและรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทำให้มีข้อจำกัดด้านที่ดินทำกินของประชาชน นอกจากนี้ การเดินทางเข้าพื้นที่มีความยากลำบาก จึงเป็นอุปสรรคด้านการขนส่งและการเข้าถึงบริการของรัฐ เช่น ถนน ประปา ไฟฟ้า การศึกษา และสาธารณสุข ทำให้การพัฒนาเป็นไปอย่างล่าช้า ดังนั้น จ.แม่ฮ่องสอนจึงเป็นจังหวัดเป้าหมายที่มีความสำคัญลำดับสูงในการแก้ไขปัญหาความยากจนของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 


อย่างไรก็ตาม จ.แม่ฮ่องสอน ก็ยังมีศักยภาพที่สามารถใช้เป็นจุดแข็งในการพัฒนาได้ เช่น มีทรัพยากรป่าไม่ที่อุดมสมบูรณ์ มีทุนทางวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย พื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และประชาชนมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย


"รัฐบาลเตรียมพิจารณาแนวทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่และภาคเอกชน เช่น สนับสนุนเส้นทางบินตรง กรุงเทพฯ-แม่ฮ่องสอน การคมนาคมขนส่งทางราง ส่งเสริมการเกษตรแบบพรีเมี่ยม เกษตรแปรรูป และสมุนไพร รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามแดน และจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอ เป็นต้น" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว


พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ นายกฯ จะเป็นสักขีพยานในการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนของรัฐบาล รับฟังข้อเสนอแนวทางการพัฒนาอาชีพและเพิ่มรายได้ของชาวแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมยุทธศาสตร์การพัฒนา จ.แม่ฮ่องสอน และเยี่ยมชมชุมชนคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตลาดประชารัฐและถนนสายวัฒนธรรม ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น บ่อน้ำพุร้อนผาบ่อง พระธาตุดอยกองมู อีกด้วย

logoline