svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.ต่อต้านค้ามนุษย์ ชี้รูปแบบค้ามนุษย์ "วิคตอเรีย" มี "แม่ครู" คอยฝึกสอน "อมแตงกวา"

13 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.ต่อต้านการค้ามนุษย์ ระบุพบรูปแบบการทำงานที่วิกตอเรีย มี "แม่ครู" คอยฝึกสอน การอาบน้ำ และอมแตงกวา เผยยังไม่ฟันธงฯ "วิกตอเรีย" คือที่ชุบตัว หรือสถานที่ฝึกงาน ก่อนส่งไปเครือข่ายอื่นๆ


เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 13 ม.ค.61 ที่ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนางานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ดอนเมือง นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ผู้อำนวยการฝ่ายสืบสวนขององค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ กล่าวว่า จากการสอบสวนทราบว่า การเข้ามาทำงานขายบริการในสถานอาบอบนวด มีหลายรูปแบบ

1.ถูกชักชวนมาด้วยคนเคยทำ
2.เป็นญาติชวนมาทำ
3.นายหน้าพามา
4.คนเชียร์แขกชวนมา


โดยเป็นเครือข่าย ที่มีค่าหัวค่านายหน้าในการเป็นแรงจูงใจ ให้ชักจูงกันมา ส่วนที่ว่าจะมีเครือข่ายต่างจังหวัด ส่งเด็กมาขายบริการในสถานอาบอบนวดหรือไม่ อยู่ระหว่างการสอบสวน หาหลักฐานความเชื่อมโยง แต่ครั้งนี้พบว่ามีเด็กอายุ 12 ปี ถูกพามาเปิดบริสุทธิ์ที่นี่ แล้วถูกส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย โดยเด็กอยู่ในสภาพการบีบบังคับไม่ไหวเลยออกมาขอความช่วยเหลือ และยังพบว่าการขายบริการยังมีอีกหลายแห่งใน กทม. ทั้งนี้ อยู่ในระหว่างการลงพื้นที่ รวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม

นายรณสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาการทำงานจากหน่วยงานรัฐอื่นๆ เราไม่มีปัญหา แต่เลือกที่จะประสานกับหน่วยไหนก่อนหลัง โดยตำรวจท้องที่ยังไม่เคยประสานงาน หรือที่เคยประสานงานก็มีเพียงบางกรณี แต่ก็ไม่ได้ข้อมูลครอบคลุมถึงผู้ประกอบการ เขาไม่ตามหามาให้ ส่วนประเด็นการรู้ความเคลื่อนไหวของชุดทำงาน อาจเป็นไปได้ที่ฝ่ายผู้ประกอบการเองก็มีสาย มีเครือข่ายคอยแจ้งข่าว สำหรับการสอบปากคำได้แยกสาวบริการออกเป็นกลุ่ม พบเป็นชาวพม่า 96 ราย ไทย 4 ราย ชาวจีน 2 ราย มาจากสิบสองปันนา และคนลาว 11 ราย

ทั้งนี้ ยังพบรูปแบบการทำงานที่วิกตอเรีย ว่ามี คนงานที่เขาเรียกว่า "แม่ครู" คอยฝึกสอน การอาบน้ำให้แขก การอมแตงกวา และการปรนนิบัติต่อแขกอย่างไรให้พึงพอใจ แต่สรุปยังไม่ได้ว่า "วิกตอเรีย" คือที่ชุบตัว ที่ฝึกงาน ก่อนส่งไปเครือข่ายอื่นๆหรือไม่

ในประเด็นการถูกบังคับจากการสอบผู้เสียหาย พบว่าบางรายถูกบังคับ วันหนึ่งๆ ต้องรับแขก 3 คน จึงจะกลับบ้านได้ และใน 1 เดือน ต้องมา รับแขก 12 วันติดต่อกัน ส่วนประเทศต้นทางที่ส่งหญิงมาขายบริการ ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังประเทศต้นทางเพื่อให้แก้ปัญหาถึงทัศนะคติมานานแล้ว โดยคืบหน้าพอสมควร แต่ก็ยังมีการลักลอบกันอยู่ อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มนี้ เขายังตอบไม่ได้ว่าอายุเท่าใด อาจจะต่ำกว่า 18 ปี มีประมาณ 12 คน ซึ่งจะตรวจสอบมวลกระดูกหาอายุแท้จริงต่อไป และส่วนมากจะไม่มีพาสปอร์ต มีแค่บัตรแรงงานต่างด้าว

logoline