svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รฟม.เล็งเปิดประมูลสายสี "ม่วงใต้" ปีนี้

13 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รฟม.เผยแผนโครงการรถไฟฟ้าปี 61 เดินหน้าสายม่วงใต้และส้มตะวันตก คาดเปิดประมูลภายในปีนี้ ขณะที่ในส่วนภูมิภาคกำลังศึกษารูปแบบการให้บริการที่เหมาะสม


รองผู้ว่าการบริหาร รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รฟม. นายฤทธิกา สุภารัตน์ เปิดเผยถึงงานการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม.จากทั้งหมด 10 สายส่วนใหญ่ได้อนุมัติและอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

ขณะที่ปีนี้รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้และสายสีส้มตะวันตกจะเตรียมเปิดประมูล โดยสายสีม่วงใต้อยู่ระหว่างการเจรจาเงื่อนไขกับทาง ADB หลังเจรจาแล้วเสร็จจะส่งรายละเอียดให้กรมบัญชีกลางพิจารณาในส่วนเงินกู้ โดยช่วงกุมภาพันธ์จะเสนอบอร์ด รฟม.พิจารณาและเข้าสู่การประมูลภายในปีนี้ โดยจะลงนามสัญญาช่วงปลายเดือนธันวาคม

ทั้งนี้สายสีม่วงใต้จะใช้งบลงทุนกว่า 8 หมื่นล้านบาท เป็นงบก่อสร้างและงานระบบ แบ่งเป็น 6 สัญญา และใต้ดิน 4 สัญญา ยกระดับ 1 สัญญา และระบบราง 1สัญญา เช่นเดียวกับส้มตะวันตก ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุน แต่คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลในปีนี้

นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟฟ้าภูมิภาค เช่นโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตช่วงท่าอากาศยาน-ห้าแยกฉลอง โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ โดยปี 61 รฟม.จะศึกษารูปแบบการลงทุนโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตให้แล้วเสร็จ และเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการต่อไป ส่วนโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ จะเริ่มศึกษาความเหมาะสม และจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ออกแบบ และศึกษารูปแบบการลงทุน

logoline