svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.นรด.สั่งดูแลนศท.บาดเจ็บอุบัติเหตุเดินทางฝึกเขาชนไก่

12 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.นรด.สั่งดูแลนศท.บาดเจ็บอุบัติเหตุระหว่างเดินทางฝึกเขาชนไก่เต็มที่ ดูแลค่ารักษาพยาบาล ย้ำ 4 มาตรการรักษาความปลอดภัย


12 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานถึง กรณีขบวนรถเคลื่อนย้าย นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.)ชั้นปีที่ 3 (รถบัสโดยสาร) กำลังเดินทางเพื่อไปเข้ารับการฝึกภาคสนาม ณ ค่ายฝึก นศท. เขาชนไก่ จ.กาญจนบุรี ประสบอุบัติเหตุชนท้ายกัน บนถนน บรมราชชนนีขาออก ก่อนขึ้นสะพานข้ามแม่น้าท่าจีน อ.สามพราน จว.นครปฐม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ท.วิโรจน์ วิจิตรโท ผบ.นรด. ได้รับทราบข่าวและกำชับให้ผู้เกี่ยวข้องดูแล นศท. ทุกนายอย่างเต็มที่ และได้มอบให้ พล.ต.ไตรจักร์ นาคะไพบูลย์ ผู้บัญชาการศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร (ผบ.ศศท.) และ ผู้บังคับบัญชาจาก นรด. เดินทางไปกำกับ ดูแล และประสานงานกับผู้ปกครองและอาจารย์เป็นที่เรียบร้อย พร้อมสั่งการเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัย คือ 1.ทำป้ายติดรถ ว่าเป็นขบวนเคลื่อนย้าย นศท. 2.ชี้แจงพนักงานขับรถให้เพิ่มความระมัดระวัง อย่าคิดว่ามีรถทางหลวงนำแล้วจะเกิดอะไรไม่ได้ 3.รถทุกคันต้องติดกล้องหน้ารถ และ4.ตรวจสอบการประกันภัยรถและเรียกผู้ประกอบการรับจ้างเหมายานพาหนะมากำชับว่าจะไม่เกิดกรณีเช่นนี้อีก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นรด. ขอรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด และหาก นศท. ที่กลับบ้านไปแล้ว เกิดอาการข้างเคียงและต้องพบแพทย์เพิ่มเติม สามารถประสานงานได้ที่ กองอานวยการควบคุมการเคลื่อนย้าย ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร (ศศท.) ถนน วิภาวดีรังสิต กทม. หรือ ประสาน ร.ต.อนุสรณ์ เปลี่ยเฉย หมายเลขโทรศัพย์ 087-033-0965 นอกจากนี้ นศท. ทุกนายยังได้รับการคุ้มครองดูแล ตามระบบ พ.ร.บ. และระบบประกันภัย

นอกจากนี้ ทาง นรด. ยังได้ขอบคุณ รพ.พุทธมณฑล, เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ตารวจทุกนาย, ผอ.ลัดดาวัลย์ ศานตินิรันดร ผอ.รร. ภัทรญาณวิทยา ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ผอ.สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 ซึ่งได้จัดรถตู้สนับสนุนการ เคลื่อนย้าย นศท. จากโรงพยาบาลส่งตามสถานศึกษาต่าง ๆ รวมถึง กรมการขนส่งทางบก ที่ได้ให้คำแนะนำ เรื่องพ.ร.บ.การเบิกค่ารักษาพยาบาล และเรื่องประกันภัย

สำหรับมาตรการดูแลการเคลื่อนย้ายของ นรด.นั้น ได้จัดตั้ง กองอำนวยการควบคุมการเคลื่อนย้าย และจัดฝ่ายเสนาธิการ กำกับดูแลการเคลื่อนย้ายในแต่ละวัน โดยมีการปฏิบัติที่สาคัญ ได้แก่ การตรวจสอบสภาพยานพาหนะว่ามี ความเหมาะสมและมีสภาพพร้อมใช้งาน การตรวจสอบสภาพความพร้อมของพลขับ โดยรวมชี้แจงประจาวันก่อนประจำรถ และการดูแลการจัดการบรรทุก นศท. ทุกนายต้องมีที่นั่งของตนเอง ในส่วนของ นศท. ที่บาดเจ็บนั้น นรด. อนุโลมให้ทุเลาการฝึก เพื่อรอดูอาการไปก่อน และ นรด.จะดำเนินการเปลี่ยน ผลัดฝึกให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุบัติเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างขบวนรถบัส 11 คัน บรรทุกนักศึกษาวิชาทหาร เพื่อเดินทางไปยัง ณ ค่ายฝึก นศท. เขาชนไก่ จ.กาญจนบุรี โดยรถทั้งหมดวิ่งอยู่ในเลนขวา (ตามขั้นตอนการปฏิบัติปกติของการเคลื่อนย้าย) แต่มีรถบรรทุกพ่วง ซึ่งวิ่งอยู่เลนกลางหักหลบรถตู้ ที่วิ่งอยู่เลนซ้ายสุดและได้ปาดเข้ามา โดยคนขับรถบรรทุกมองเห็นว่า มีช่องว่างระหว่างขบวน และคาดการณ์ว่า รถบัสที่ตามมาจะเบรกทัน จึงได้หักหลบ เข้าไปในขบวน ทำให้รถบัสในขบวน ซึ่งเป็นคันที่ 9 ,10 และ 11 เบรกไม่ทัน ชนท้ายต่อ ๆ กันมา และมีรถประชาชน (วีออสสีดำ) เบรกไม่ทันเช่นกัน ชนท้ายรถบัสคันสุดท้าย (คันที่11)

รวมเป็นรถที่ประสบอุบัติเหตุเบรกกระทันหันและชนท้ายกัน จำนวน 4 คัน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวและมี นศท.ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 26 นาย เช่น คิ้วแตก ปากแตก แผลถลอก ฟันบิ่น เป็นต้น ส่วน ครูฝึกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย (คอเคล็ด) 1นาย เจ้าหน้าที่ได้นำผู้บาดเจ็บทั้งหมดไปส่งยังโรงพยาบาล พุทธมณฑล ดาเนินการทาแผล รักษาอาการ และเอ็กซเรย์ เป็นที่เรียบร้อย ทุกนายปลอดภัย และได้ประสานผู้ปกครองและอาจารย์ให้ทราบและรับกลับแล้ว

logoline