svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แกนนำ กปปส. ยัน พบอัยการสั่งคดีกบฏ 24 ม.ค.นี้

12 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการ ยัน 24 ม.ค. นัด กปสส.ทุกคน พร้อมมีคำส่ง หลัง ทนายวิญญัติ ระบุ มีความพยายามฟ้องแกนนำแค่ 9 ก่อน ชะลอฟ้องแนวร่วมเกือบ 50 คน


จากกรณีที่วันนี้ (12 ม.ค.) นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) ได้กล่าวถึงกรณีจะมีความพยายามการชะลอฟ้องคดี กปปส. โดยที่อัยการนัดแกนนำ กปปส. ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ จะนัดฟ้องเพียง 9 แกนนำเท่านั้น และในวันที่ 15 ม.ค.นายวิญญัติ ก็จะไปยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างศักดิ์ศรีนั้น

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของกลุ่ม กปปส. กล่าวยืนยันว่า ในวันนัด 24 ม.ค.ซึ่งอัยการคดีพิเศษให้ กปปส.ทั้งหมดมารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งคดี และหากฟ้องก็จะส่งตัวยื่นฟ้องต่อศาลอาญานั้น ทางแกนนำ กปปส. ทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และกลุ่ม ส.ส.ประชาธิปัตย์ ก็พร้อมจะไปตามวันนัดและหากฟ้องก็ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้พร้อม ส่วนที่ กปปส. จะได้ไปรายงานตัวครบทุกคนหรือไม่ ตนไม่ทราบทั้งนี้แต่ละคนต้องรอตรวจสอบใกล้วันนัดว่ามีใครติดภารกิจอะไรหรือไม่

ส่วนที่ว่าจะฟ้องเพียงแค่ 9 แกนนำหรือไม่นั้น นายสวัสดิ์ ทนายความกลุ่ม กปปส. กล่าวว่า ไม่ทราบแต่ระดับแกนนำพร้อมไปรายงานตัวกับอัยการตามนัด

ขณะที่แหล่งข่าวอัยการ ระบุว่า ในวันที่ 24 ม.ค.อัยการ นัดผู้ต้องหาทั้งหมด ให้มาพร้อมกันอยู่แล้ว และพร้อมมีคำสั่งคดีทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดี กปปส. นั้น พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนกล่าวหา แกนนำและแนวร่วม ทั้งกลุ่มอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนักวิชาการ รวม 54 ราย ใน ข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ , ร่วมกันสนับสนุนเป็นกบฏ และความผิดอื่น รวม 8 ข้อหา ซึ่งระหว่างที่มีการชุมนุมของ กปปส. อัยการคดีพิเศษ ได้มีความเห็นควรสั่งฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. , แกนนำ กปปส.และนักวิชาการที่ร่วมการชุมนุม ไว้แล้ว แต่เนื่องจากยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามกระบวนการชั้นสอบสวนให้ครบถ้วนเนื่องจากติดการชุมนุม อัยการจึงให้กรมสอบสวนคกีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาทุกคนให้ครบถ้วน แล้วให้ส่งสำนวนกลับมาให้อัยการอีกครั้ง ซึ่งระหว่างนั้นได้มีการดำเนินการจับกุมแกนนำและแนวร่วม กปปส. 4 คนได้และยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาไปก่อนแล้ว คงเหลือกลุ่มนายสุเทพ เลขาธิการ กปปส. และแกนนำกลุ่มอดีต ส.ส. กับแนวร่วมนักวิชาการอีกกว่า 50 คน ซึ่งได้มีการร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการแล้วอัยการก็ดำเนินการ กระทั่งพร้อมมีความเห็นในวันพุธที่ 24 ม.ค.นี้ ซึ่งอัยการเจ้าของสำนวน กำชับให้ผู้ต้องหาทั้งหมดมาศาล

logoline