svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รอยเลื่อนสะกายขยับ แผ่นดินไหว5.9 พม่า สะเทือนถึงกรุงเทพ อาฟเตอร์ช็อก16ครั้ง

12 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เกิดอาฟเตอร์ช็อก รวม16 ครั้ง หลังเกิดแผ่นดินไหวที่พม่า นักแผ่นดินไหว ชี้ จากรอยเลื่อนสะกายขยับ เคลื่อนตัว มีโอกาสเกิดอาฟเตอร์ซ็อกอีกเป็นเดือน กทม.รับรู้แรงสั่นไหวเพราะดินอ่อน

หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวปานกลางขนาด 5.9 แมกนิจูด เมื่อเวลา 01.26น.ค่ำคืนที่ผ่านมา (12ม.ค.) จุดศูนย์กลางบริเวณเมืองพยู ตอนกลางของประเทศเมียนมาร์ ลึก 10 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 224 กิโลเมตร สั่นสะเทือนถึงจ.เชียงใหม่ และ อาคารสูงในกรุงเทพมหานคร ล่าสุดเกิดอาฟเตอร์ช็อก (aftershock) ตามมา รวมทั้งหมด 15 ครั้ง ตั้งแต่ขนาด 5.0 ถึงขนาด 3.2 แมกนิจูด ครั้งล่าสุด ขนาด 3.6แมกนิจูด เมื่อเวลา10.46 น. ห่างอำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน 257 กิโลเมตร

รอยเลื่อนสะกายขยับ แผ่นดินไหว5.9 พม่า 
สะเทือนถึงกรุงเทพ
อาฟเตอร์ช็อก16ครั้ง



นาย ณัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เหตุการณ์เเผ่นดินไหวบนบก ที่พม่า ค่อนข้างตื้นเพียง 10 กิโลเมตร อาคารบ้านเรือนที่อยู่ใกล้ ในพื้นที่จุดศูนย์กลางย่อมมีความเสียหายแน่นอน แต่ยังไม่มีรายงานเข้ามา เช่นเดียวกับทางภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่อสอน ยังไม่มีรายงานความเสียหาย แผ่นดินไหวที่พม่า เกิดจากรอยเลื่อน "สะกาย"ที่เป็นรอยเลื่อนมีพลังขนาดใหญ่ขยับตัวปลดปล่อยพลังงาน รอยเลื่อนนี้เป็นรอยเลื่อนที่มีศักยภาพ สามารถที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ได้ขนาด8.0 แมกนิจูด

แม้จะอยู่ห่างไกลกว่า 1500 กิโลเมตร แต่สาเหตุที่ทำให้กรุงเทพฯ รับรู้แรงสั่นสะเทือน เพราะพื้นผิวดินเป็นดินอ่อน หากแผ่นดินไหวจะรับรู้ได้สำหรับตึกสูงขนาด10ชั้นขึ้นไป ส่วนการเกิดอาฟเตอร์ช็อกที่ตามมา16 ครั้ง เป็นเรื่องปกติ แต่จะเป็นขนาดที่เล็กกว่า และ หลังจากนี้ยังมีโอกาสเกิดอฟเตอร์ชอค ตามมาได้เป็นเดือน หรือ ปี

รอยเลื่อนสะกายขยับ แผ่นดินไหว5.9 พม่า 
สะเทือนถึงกรุงเทพ
อาฟเตอร์ช็อก16ครั้ง




สำหรับ รอยเลื่อนสะกาย (Sagiang Fault) เป็นหนึ่งในรอยเลื่อนมีพลังที่ใหญ่และสาคัญที่สุดในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 1,200 กิโลเมตร วางตัวใน แนวเหนือ-ใต้ผ่ากลางประเทศพม่า จากทางตอนเหนือของเมืองมิตจีนา และพาดผ่านเมือง สำคัญ เช่น เมืองมัณฑะเลย์ ตองยี เนปิดอว์ พะโค ย่างกุ้ง เชื่อมต่อยาวลงไปในทะเลอันดามัน

~การเกิดแผ่นดินไหวในอดีต~

รอยเลื่อนสะกาย เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดมากกว่า 7.0 มาแล้ว ไม่น้อยกว่า 6 ครั้ง นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2493 ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรีอนของชาวพม่า และ ยังเกิดดินถล่มตามมาอีกด้วย USGS

รอยเลื่อนสะกายขยับ แผ่นดินไหว5.9 พม่า 
สะเทือนถึงกรุงเทพ
อาฟเตอร์ช็อก16ครั้ง



เมื่อ 11 พ.ย. 2555 เกิดแผ่นดินไหวใกล้รอยเลื่อนสะกาย ในเมืองตะเบ็กจีน มีผู้เสียชีวิต 26 ราย และบาดเจ็บกว่า 231 คน ที่ความลึก 10กิโลเมตร ขนาด 6.8 รู้สึกสั่นไหวบนตึกสูงในหลายพื้นที่ของ กรุงเทพมหานคร และ จังหวัดเชียงใหม่ กรมอุตุนิยมวิทยา
26 ส.ค. 2559 ขนาด 6.8 ศูนย์กลาง บริเวณเมืองมะเกว เขตสะกาย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และเจดีย์หลายแห่งในเมืองพุกาม ได้รับความเสียหาย

รอยเลื่อนสะกายขยับ แผ่นดินไหว5.9 พม่า 
สะเทือนถึงกรุงเทพ
อาฟเตอร์ช็อก16ครั้ง



ล่าสุด 12 ม.ค.2561 เหตุแผ่นดินไหว 5.9 รับรู้แรงสั่นสะเทือน ถึงไทย เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ตาก แม่ฮ่องสอน กรุงเทพ และยังไม่มีรายงานความเสียหาย

logoline