svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนครศรีธรรมราช แห่หา "แม่ทองคำ" งูเหลือมยักษ์ รักษาคนป่วย

12 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านศรัทธางูเหลือมยักษ์"แม่ทองคำ"รักษาคนป่วยเชื่อเป็นงูบำเพ็ญบุญอยู่กับพระ คนป่วยมาตามความเชื่อแต่กลับหายจากอาการป่วยและกลับมาบูรณะวัดตอบแทน

ที่วัดห้วยระย้า หมู่5ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช มีงูเหลือมยักษ์รักษาคนป่วย ซึ่งจะมีคนเดินทางมารักษากับงูหลามขนาดใหญ่ยาวกว่า 5 เมตร ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่วัดดังกล่าว โดยพบว่าอยู่บริเวณหลังโรงเรียนบ้านห้วยระย้า มีพระภิกษุจำวัดอยู่ไม่กี่รูป และสังเกตดูพบว่ามีกุฏิหนึ่งปิดประตูไว้อย่างมิดชิด ซึ่งมีพระภิกษุรูปหนึ่งจำอยู่ที่กุฏินี้พระบุญเลิศ พูลสวัสดิ์ อายุ66ปี ซึ่งเป็นพระลูกวัดของวัดห้วยระย้า กุฏิพบว่าว่ามีงูหลามขนาดใหญ่มาก มีความยาวกว่า6เมตร น้ำหนักกว่า200กิโลกรัมนอนอยู่ใต้เตียง พระบุญเลิศจึงลากออกมาด้านนอก แต่งูเหลือมยักษ์นั้นอยู่ในอาการสงบนิ่งเชื่องช้า

กุฏิหลังดังกล่าว ทางพระบุญเลิศ ได้ทำอ่างน้ำสำหรับให้งูเหลือมตัวนี้ไว้อาบน้ำช่วงอากาศร้อน ถ้ามันร้อนมันจะลงอ่างเอง และจะคอยเช็ดล้างของเสียจากการขับถ่าย โดยสภาพภายในกุฏิสะอาดเรียบร้อย ไม่มีกลิ่นเหมือนกับสถานที่เลี้ยงงูตามสวนสัตว์ทั่วไป พระบุญเลิศบอกว่าจะจำวัดอยู่ในกุฏิกับงูเหลือมยักษ์ตัวนี้มาเกือบ30ปีแล้ว เพราะเลี้ยงดูมันมาตั้งแต่ตัวยาวเพียงฟุตกว่าๆ ซึ่งหลานซื้อมาฝากให้เลี้ยงตอนบวชใหม่ๆเป็นเพศเมียชื่อว่า"แม่ทองคำ"จนตอนนี้อายุเกือบ30ปีแล้ว กินอาหารแค่เดือนละครั้ง

พระบุญเลิศ พูลสวัสดิ์ กล่าวว่า ชาวบ้านเขาศรัทธาและเชื่อว่างูหลามตัวนี้เป็นงูที่กำลังบำเพ็ญบุญ มีคนมารักษาป่วยด้วยโรคต่างๆ บ่อยครั้ง ตามความเชื่อของเขาโดยใช้วิธีการไปลูบตัวเขา หรือนำหางเขามาปัดลูบบริเวณที่ปวดเมื่อยตามความเชื่อแล้วจะหายจากอาการทำแล้วสบายใจก็ปล่อยไปแต่บังเอิญว่าหายป่วยกันจริงๆชาวบ้านเหล่านั้นหรือคนต่างถิ่นที่มาเมื่อหายเขาก็มาทำบุญบูรณะเสนาสนะตามศรัทธากันไป อย่างรายล่าสุดกลับมาทอดผ้าป่าหาเงินสมทบทุนการซ่อมแซมศาลาโรงธรรมให้วัดก็มี ซึ่งตอนนี้กำลังซ่อมอยู่

พระบุญเลิศบอกด้วยว่าจะจริงหรือไม่อย่างไรไม่ยืนยัน แต่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ทำแล้วคนเขาสบายใจก็คิดว่าไม่ได้เสียหายอะไร และไม่ได้เรียกร้องเงินทองกับคนที่มารักษา สำหรับงูเหลือมตัวนี้อาตมาเลี้ยงมานานจนมีความผูกพัน จะปล่อยให้หากินเองคงไม่ได้ เพราะมันหากินไม่เป็น คือคงจะอยู่ด้วยกันจนตายไปข้างหนึ่ง พระบุญเลิศ กล่าว

logoline