svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รันทด "สองพ่อลูก" กินนอนในรถตุ๊กตุ๊ก

10 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดลำเค็ญ ลุงวัย 62 ปี พร้อมลูกชาย 10 ขวบ ใช้ชีวิตกินนอนในรถตุ๊กตุ๊ก อาศัยห้องน้ำปั๊มน้ำมันเป็นที่อาบน้ำ ด้านลูกชายตื่นเช้า ช่วยพระเดินออกบิณฑบาตแลกข้าวประทังชีวิต

นายรุ่งโรจน์ ทิพย์รัตน์ อายุ 62 ปี หรือลุงโรจน์ และ ด.ช.กัมปนาท ทิพย์รัตน์ อายุ 10 ขวบ หรือน้องปาน สองพ่อลูกชาวอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก ไร้บ้านพักอาศัย กินนอนภายในรถตุ๊กตุ๊ก เลขทะเบียน 30-1682 สงขลา ซึ่งเป็นรถตุ๊กตุ๊กที่ลุงโรจน์เช่ามาขับตระเวนหารายได้ เพื่อนำมาซื้อกับข้าวเลี้ยงปากท้องรายวัน และส่งเสียลูกชายคนเดียวเรียนหนังสือ ซึ่งปัจจุบันน้องปาน กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.2 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่)

โดยชีวิตในแต่ละวันของสองพ่อลูกคู่นี้ ต้องจอดรถตุ๊กตุ๊กนอนริมถนน อาศัยอาบน้ำในห้องน้ำของปั้มน้ำมัน และขอข้าววัดกิน ซึ่งภายในรถตุ๊กตุ๊กจะมีเพียงเสื้อผ้าของลุงโรจน์และของน้องปาน เพียงไม่กี่ชุด รวมถึงหมอนและผ้าห่ม โดยน้องปาน จะปูเสื่อนอนบนพื้นกระบะท้ายรถ ส่วนลุงโรจน์ จะนอนบนเบาะนั่งผู้โดยสาร และเมื่อตื่นเช้าขึ้นมา ทางน้องปาน ก็จะออกไปช่วยพระวัดมหัตตมังคลาราม หรือวัดหาดใหญ่ใน ออกเดินบิณฑบาตเกือบทุกวันตั้งแต่เช้ามืด เพื่อแลกกับข้าวปลาอาหารที่นำมาให้พ่อและตัวเองได้กิน และบางครั้งก็ได้เงินติดตัวไปโรงเรียนด้วย

เมื่อน้องปานไปโรงเรียน ลุงโรจน์ก็จะออกมาตระเวนขับรถตุ๊กตุ๊กรับจ้างในตัวเมืองหาดใหญ่ ก่อนที่จะกลับมารับลูกชายอีกครั้งเวลา 4-5 โมงเย็นจากนั้นสองคนพ่อลูก ก็จะตระเวนขับรถตุ๊กตุ๊กอีกรอบจนมืดค่ำ โดยเฉพาะในช่วงวันพุธถึงวันอาทิตย์ ซึ่งจะมีตลาดนัดกรีนเวย์ ลุงโรจน์ ก็จะมีรายได้พิเศษจากการรับจ้างบรรทุกของให้กับพ่อค้าแม่ค้าไปขาย แต่ต้องเลิกขับรถดึกถึง 4 ทุ่ม และกว่าจะเสร็จก็ย่างเข้า 5 ทุ่ม บางครั้งน้องปาน ต้องนอนหลับในรถ จะเป็นแบบนี้ทุกวัน

ลุงโรจน์ บอกว่า จำเป็นต้องอาศัยรถตุ๊กตุ๊กเป็นที่หลับนอนกับลูกชายมา 3-4 เดือนแล้ว เพราะไม่มีปัญญาหาเงินมาเช่าบ้าน เนื่องจากมีรายได้จากการขับรถตุ๊กตุ๊กรับจ้างเพียงวันละ 200-300 บาท หักค่าเช่าวันละ 120 บาท บางวันก็แทบไม่เหลือหากเกิดรถเสียระหว่างขับรับจ้าง ส่วนภรรยา ก็แยกทางกันตั้งแต่น้องปาน อายุ 3 ขวบ และไม่เคยติดต่อกลับมาหาลูกชายเลย

สำหรับผู้ใจบุญหรือหน่วยงานใดที่ต้องการช่วยเหลือสองพ่อลูกคู่นี้ ติดได้โดยตรงที่เบอร์ของลุงโรจน์ หมายเลขโทรศัพท์ 080-9026285 หรือ 089-4624912 และ 089-7338868 ซึ่งเป็นผู้ประสานงานในการให้การช่วยเหลือพ่อลูกคู่นี้ หรือจะบริจาคเงินช่วยเหลือโดยตรงได้ที่บัญชีของนายรุ่งโรจน์ ทิพย์รัตน์ ธนาคารกรุงไทย สาขาราษฎร์ยินดี บัญชีเลขที่ 930-0-34809-4

logoline