svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ออเดอร์"จิ้งหรีด"เพียบขยายโรงเลี้ยงโกยรายได้

09 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

" จิ้งหรีด " แมลงที่อุดมด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด ล่าสุดมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้การันตีผลงานวิจัยถึงคุณค่าทางอาหาร ทำให้ " จิ้งหรีด " มีกระแสความต้องการบริโภคอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านที่ผันอาชีพจากชาวนามาเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดขายในตลาดท้องถิ่น เร่งขยายพื้นที่ผลิตจิ้งหรีด เพื่อให้มีสินค้าส่งตามออเดอร์ที่มีอย่างต่อเนื่อง



ได้รับการแจ้งจากนางจิตตรา แต้มพุดซา ผู้ใหญ่บ้านระงม หมู่ 4 ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ว่า มีกลุ่มเลี้ยงจิ้งหรีด คุ้มบ้านประสานมิตร ใช้บ้านพักอาศัยเป็นสถานที่เพาะเลี้ยงจิ้งหรีด จึงเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 129 บ้านระงม หมู่ 4 ต.โคกสูง ฯ พบนายสมคิด หรือสิทธิ์ สวดโคกสูง อายุ 52 ปี และครอบครัว กำลังทำความสะอาดโรงเลี้ยงจิ้งหรีดและบ่อเพาะไข่ตัวอ่อนกันอย่างขะมักเขม้น


นายสมคิด หรือสิทธิ์ ฯ ได้บอกเล่าเรื่องราวก่อนจะทำอาชีพเลี้ยงจิ้งหรีด ว่า เดิมเป็นชาวนา แต่ประสบอุบัติเหตุ ทำให้ตาขวาไม่สามารถมองเห็นได้ปกติ รวมทั้งปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก แทบหมดสิ้นทางดำเนินชีวิต กระทั่งได้รับคำแนะนำจากญาติให้ลองเปลี่ยนมาเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด ตนและภรรยาเห็นเป็นหนทางสุดท้ายในการเลี้ยงชีพ จึงตัดสินใจเดินทางไปศึกษาดูงานฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดที่จังหวัดพิจิตร พบธุรกิจเลี้ยงจิ้งหรีด น่าจะเป็นงานที่ตนและครอบครัวสามารถทำได้ที่สำคัญใช้ทุนไม่มากนัก


จากนั้นได้ศึกษาหาความรู้จากสื่ออินเตอร์เน็ตพร้อมสอบถามข้อมูลกับกลุ่มผู้เลี้ยง เริ่มต้นเลี้ยง 1 กล่อง แบบลองผิดลองถูกและครูพักลักจำมีรายได้พอจ่ายค่าอาหารเลี้ยง บางครั้งก็ขาดทุน จิ้งหรีดตายโดยไม่ทราบสาเหตุและมีตัวขนาดเล็กตลาดไม่ต้องการจนเกือบท้อ แต่ก็กัดฟันสู้ เพราะภรรยาและครอบครัวให้กำลังใจมาตลอด ประกอบกับนางจิตตรา ฯ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ฯ ได้เสนอขอทุน 7 หมื่นบาท จากโครงการประชารัฐ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการหมู่บ้าน จึงใช้พื้นที่ว่างเปล่าข้างบ้านพัก สร้างโรงเรือนชั่วคราวเพิ่ม เพื่อให้มีจิ้งหรีดส่งขายตามยอดสั่งซื้อ แต่อุปสรรคสำคัญ สภาพอากาศหนาวเย็น ทำให้จิ้งหรีดไม่เจริญเติบโต และหนาวตาย จึงต้องดูแลด้วยหลอดไฟให้ความร้อน ปัจจุบันสามารถผลิตจิ้งหรีดส่งขายหมุนเวียนให้ตลาดในท้องถิ่น ในราคากิโลกรัมละ 100 บาท โดยจิ้งหรีดจะใช้เวลาเลี้ยงตั้งแต่เริ่มเป็นตัวอ่อนจนถึงโตเต็มวัย เฉลี่ย 40-45 วัน มีรายได้หักค่าอาหารและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เหลือประมาณ 30.000-50,000 บาท จุดเด่นจิ้งหรีด ตัวใหญ่ ไม่มีกลิ่น มีความสะอาด เนื่องจากให้อาหารไก่แรกเกิดและเปลี่ยนให้ฟักทองเป็นอาหารในขณะมีอายุ 40 วัน

ที่สำคัญไม่มีรีดไข่ ทำให้แต่ละตัวมีไข่เยอะแน่น จึงเป็นที่นิยมของลูกค้า ล่าสุดหลังมีข่าวเกี่ยวกับจิ้งหรีด เป็นแหล่งอาหารโปรตีน ทำให้มียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างเนืองแน่น ลูกค้ามาขอซื้อถึงโรงเลี้ยงแบบไม่อั้น มีเท่าไรขอเหมาซื้อ

logoline