svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"สมยศ"....พัฒนาเยาวชน 10 ปี ก็ขอให้รอ

09 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผมเขียนพาดหัวเช่นนี้ เพราะนั่นคือ การแสดงท่าทีอย่างตรงไปตรงมา ของนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เมื่อประเด็นว่าด้วยความล้มเหลวของฟุตบอลทีมชาติไทย ในระดับเยาวชน เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ถึงความคุ้มค่า กับการส่งมอบทีมชาติไทยในระดับเยาวชนทุกกลุ่มอายุ ให้ไปอยู่ในความดูแลของบริษัทเอคโคโน เมธอด ซอคเกอร์ เซอร์วิส จากประเทศสเปน


สมาคมกีฬาฟุตบอล ได้เซ็นสัญญาและส่งทีมชาติไทย ให้ไปอยู่ในการดูแลของบริษัทเอคโคโนฯ มีผลตั้งแต่เมษายน 2560 และการฟูมฟักผู้เล่นเยาวชนทีมชาติไทย ผ่านโค้ชต่างชาติ อย่างที่รับรู้กันครับว่า มันไม่ได้ประสบความสำเร็จในแบบที่ต้องการ กรณีที่เป็นประเด็นมากที่สุดก็คือ ความล้มเหลวของทีมชาติไทย ชุดอายุ 21 ปี ที่ลงแข่งขันในรายการ "ทันห์เนียน นิวส์เปเปอร์ คัพ 2017" ที่เวียดนาม ในเดือนธันวาคม

ไทยจบผลงานกับฟุตบอลรายการนี้ ด้วยการได้อันดับที่ 4 จาก 5 ทีม ที่เข้าแข่งขัน ครับ และภายหลังจากทัวร์นาเม้นท์นี้จบลง มีความเคลื่อนไหวจากทางฟากสมาคมกีฬาฟุตบอล ที่เห็นควรว่าจะต้องมาทบทวนกันยกใหญ่ ถึงมาตรฐานการทำงานของบริษัทเอคโคโนฯว่าเกิดอะไรขึ้น กับฟุตบอลทีมชาติไทยระดับเยาวชน ที่อยู่ภายใต้การดูแลของมืออาชีพจากสเปน แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือครับ เพราะคราวนี้ ท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล เป็นผู้ที่ออกมาปกป้องบริษัทเอคโคโนฯด้วยตัวเอง

"สมยศ"....พัฒนาเยาวชน 10 ปี ก็ขอให้รอ



เป็นการยอมรับความเป็นจริงของพล.ต.อ.สมยศ ว่า หากฟุตบอลระดับเยาวชน ต้องใช้เวลากับการพัฒนานานถึง 10 ปี ก็ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับ และอดทนกับการรอคอย ที่จะได้เห็นถึงผลงานของทีมชาติไทยในอนาคต และ10 ปี ที่ท่านนายกฯ พล.ต.อ.สมยศ พูดถึงนั้น มันคือระบบที่ต่างประเทศก็ใช้กัน ความสำเร็จในการพัฒนาฟุตบอลระดับเยาวชนในมุมของ พล.ต.อ. สมยศ ยังคาบเกี่ยว ไปถึงการมีศูนย์ฝึกฟุตบอลที่ได้มาตรฐาน

ที่ผ่านมาเราไม่มีศูนย์ฝึกฟุตบอล ทำให้ระบบของการดูแลทีมชาติ ไม่สามารถรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันได้ กระทั่งปัจจุบันมีศูนย์ฝึกฟุตบอล ที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ที่ให้บริษัทเอคโคโนฯได้เข้าไปใช้งาน ดังนั้น 10 ปี ที่ พล.ต.อ. สมยศ เผื่อเวลา เอาไว้ กับการวางรากฐาน เพื่อการพัฒนาฟุตบอลไทยจากระดับเยาวชนสู่ทีมชุดใหญ่ คงเป็นเรื่องยากที่จะตอบได้ว่า มันจะต้องใช้ระยะเวลาในแบบนั้น จริงอย่างที่พูดหรือไม่

"สมยศ"....พัฒนาเยาวชน 10 ปี ก็ขอให้รอ



เพียงแต่สิ่งที่ผมขอตั้งคำถามทิ้งท้ายก็คือ นอกจากองค์ประกอบในเรื่องของศูนย์ฝึกฟุตบอลแล้ว มันยังมีเครื่องมืออื่น ที่จะนำมาสนับสนุนภารกิจนอกเหนือจากนี้อีกหรือไม่ครับ ในเมื่อเรามีแล้วทั้งบุคลากรที่เป็นมืออาชีพ อย่างบริษัทเอคโคโนฯ รวมทั้งศูนย์ฝึกฟุตบอลที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ทีท่านนายกฯสมยศ พูดถึง

"สมยศ"....พัฒนาเยาวชน 10 ปี ก็ขอให้รอ

logoline