svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ซีกโลกเหนือหนาวสุดขั้ว สัญญาณอากาศแปรปรวนถึงไทย

09 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความหนาวเย็น หิมะที่ตกหนัก ทางขั่วโลกเหนือ จนอุณหภูมิติดลบ 50 องศา ทำลายสถิติในรอบ 100 ปีที่สหรัฐ หลังต้องเผชิญกับปรากฎการณ์ความหนาวที่เรียกว่า "บอมบ์ไซโคลน" ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น มีนัยสำคัญอย่างไรกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก และสภาพอากาศในประเทศไทย ติดตามได้จากรายงานคุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์


อากาศที่หนาวสุดขั้วทางซีกโลกเหนือ จนถูกเรียกว่า "ระเบิดสภาพอากาศ" (บอมบ์ไซโคลน) หรือ บอมโบ เจเนซิส (Bombogenesis) ทีทำให้สหรัฐอเมริกา แคนาดา หนาวแบบโหดร้าย ปลายสัปดาห์ก่อน ความหนาวยะเยือก จนอุณหภูมิติดลบ 40 องศา คร่าชีวิตชาวอเมริกันกว่า 20 ราย อีกกว่า 60 ล้านคน ได้รับผลกระทบ ถือเป็นสภาพอากาศเลวร้ายในรอบ 100 ปี

นี่เป็นอีกหนึ่งผลพวงจาก " สภาวะโลกร้อน " จากการวิเคราะห์ของ ประธานสถาบันโลกร้อนศึกษาประเทศไทย

"บอมบ์ไซโคลน" เกิดจากอากาศเย็น กับ อุ่นปะทะกัน ก่อนรวมตัวเป็นมวลอากาศหนาวยะเยือกฉับพลัน ความกดอากาศลดลงรวดเร็วใน 24 ชั่วโมง จนเกิดพายุหิมะ กระแสลมรุนแรงคล้ายพายุเฮอร์ริเคน ความหนาวเหน็บนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนปีใหม่ อุณหภูมิทางตะวันออกเฉียงเหนือสหรัฐฯ ดิ่งฮวบต่ำกว่าจุด "เยือกแข็ง" ลบสูงสุด 40-50 หนาวกว่าพื้นผิวดาวอังคาร ที่อุณหภูมิติดลบสูงสุด18องศาหิมะขาวโพลนที่หนาหลายสิบฟุต ปกคลุมไปทั่วทั้งเมืองนิวยอร์ก อีกหลายรัฐของอเมริกา เช่นเดียวกับ แคนาดา น้ำตกไนแอการา กลายเป็นน้ำแข็ง แม้แต่ ฟลอริดา เมืองแห่งแสงแดดอากาศคล้ายในไทย หิมะตกครั้งแรกในรอบ 30 ปี สอดคล้องกับคนไทยในแคนนาดา ที่บอกเล่าว่า อากาศในปีนี้แปลกจากปีก่อนๆปรากฎการณ์หนาวสุดขั้ว นี่คือความแปรปรวรอากาศของโลก รวมถึงความแปรปรวนสภาพอากาศในไทย ที่เริ่มเห็นสัญญาณตั้งแต่ปีก่อน อาจเป็นปัจจัยทำให้ไทยเสี่ยงเผชิญกับพายุเพิ่มขึ้นความหนาวเหน็บที่ผิดปกติทางซีกโลกเหนือ เป็นสัญญาณที่โลกกำลังเตือนว่า " สภาวะโลกร้อน" เป็นสิ่งที่ไม่ควรเพิกเฉย เพราะมันคือหายนะภัยทางสภาพอากาศที่กำลังทวีความรุนแรงในอนาคต

logoline