svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกันชีวิต (ครู) เถื่อน

08 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตกอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้า คายไม่ออก เมื่อสมาชิกสคม.2 นับพันคน เพิ่งทราบข่าวผู้บริหารนำเงิน 18 ล้านบาท ไปซื้อประกันเถื่อน และเพื่อปกป้องสิทธิของสมาชิก พวกเขาจึงเข้าแจ้งความกับผู้บริหาร และพวก ฐานร่วมกันฉ้อโกง และร่วมกันปลอมแปลงเอกสารประกันชีวิตเถื่อน


การออม คือ การสร้างหลักประกันให้กับอาชีพเรือจ้าง นอกจากสวัสดิการภาครัฐที่พึงจะได้รับ ครูทั่วไทยจึงมีสหกรณ์ ทั้งออมทรัพย์ กู้ยืมในยามฉุกเฉิน


แต่ละสหกรณ์มีสมาชิกและสินทรัพย์ มากน้อยต่างกัน ในช่วงดอกเบี้ยแบงค์ราคาถูก สหกรณ์ครูบางจังหวัดนำเงินฝากกินส่วนต่างกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จนติดร่างแหการทุจริตของผู้บริหารสหกรณ์คลองจั่น ไปด้วย เรียกว่า ซวยไป


ที่จ.มหาสารคาม สหกรณ์ครู มีสมาชิกกว่า 10,000 คน มีสินทรัพย์ 20,300 ล้านบาท ในยุคที่ นายถนอม จันหาญ เป็นประธาน ได้แอบซื้อประกันชีวิตกลุ่ม อ้างกรมธรรม์จาก บ.สยามซิตี้ประกันภัย แล้วจ่ายเงินให้บ.สยามซิตี้ไลฟ์แอดวานซ์ ซึ่งเป็นบริษัทรับซื้อพืชผลทางการเกษตร ไม่ใช่คู่สัญญา จึงเท่ากับว่าไม่มีการทำประกันชีวิตให้สมาชิก


นายถนอม ในฐานะนายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ครูมหาสารคาม (สคม.) ได้ตั้งกองทุน สคม.2 ซึ่งนายทะเบียนสหกรณ์จ.มหาสารคาม ไม่อนุญาตให้จัดตั้ง แล้วนำเงินจำนวน 18 ล้านบาท แอบซื้อประกันชีวิตกลุ่ม อ้างกรมธรรม์จาก บ.สยามซิตี้ประกันภัย แล้วจ่ายเงินให้บ.สยามซิตี้ไลฟ์แอดวานซ์ ซึ่งเป็นบริษัทรับซื้อพืชผลทางการเกษตร


รวมเงิน 4 กองทุน ที่แอบอ้างการซื้อประกัน แต่เป็นประกันเถื่อน ความเสียหาย กว่า 126 ล้านบาท ขณะที่ผู้ตรวจราชการ กรมส่งเสริมสหกรณ์ มีคำสั่งปลดนายถนอม และพวก พ้นจากตำแหน่งประธานสหกรณ์ฯ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา แต่นายถนอม ยังนั่งเป็นนายก สคม. จนถึงปัจจุบัน


เรื่องนี้ แดงขึ้นมา เมื่อเกิดกรณีสมาชิก สคม.2 เสียชีวิต แต่ไม่ได้รับเงินค่าปลงศพ 30,000 บาท และเงินสินไหมตามกรมธรรม์ประกันชีวิต


จากที่สภ.เมืองมหาสารคาม วันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา ครูสมหวัง เทียบแสง สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ครูมหาสารคาม หรือ สคม. พร้อมผู้เสียหายรายอื่น ๆ อีก 17 คน เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.สมพงษ์ อุดมเดช ที่สภ.เมืองมหาสารคาม โดยกล่าวหานายถนอม จันหาญ และพวก ฉ้อโกง และปลอมแปลงเอกสาร การทำประกันชีวิตเถื่อน ทำให้เกิดความเสียหาย 18 ล้านบาท


ครูสมหวัง บอกว่า ก่อนเข้าแจ้งความได้รับโทรศัพท์จากนายถนอม ว่า จะจ่ายเงินให้ภายในวันที่ 7 มกราคม โดยจะไปจ่ายทั้งค่าปลงศพ และเงินสินไหมตามกรมธรรม์ประกันชีวิต เพื่อแลกกับการไม่เข้าแจ้งความ ในตอนแรกก็ลังเลว่าจะรอรับเงินก่อน แต่เมื่อปรึกษากับหลายฝ่ายเห็นว่า เป็นการโทรมาเพื่อซื้อเวลาเท่านั้น จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความ และมีสมาชิก สคม.2 ที่ได้รับความเสียหาย เดินทางมาพร้อมกัน 18 คน


พ.ต.ท.สมพงษ์ อุดมเดช หัวหน้าพสส.คดี นายถนอม จันหาญ นำเงินสคม.2 ซื้อประกันเถื่อน18ล้านบาท เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2560 มีสมาชิก สคม.2 ผู้เสียหายที่ไม่ได้เงินตามกรมธรรม์ กว่า10คน ทะยอยเข้ามาลงบันทึกประจำวัน ไว้ และเมื่อวันที่ 7 มกราคม ได้เข้าพบและแจ้งความดำเนินคดีนายถนอม และพวก ในข้อหาฉ้อโกง ปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งจะรวมเป็นผู้เสียหายในสำนวนเดียวกัน กับที่มีการแจ้งความไว้แล้ว เพื่อมีความเห็นในทางคดีต่อไป


ส่วนการติดตามเส้นทางเงิน พนักงานสอบสวนประสานกับธนาคาร ในกรุงเทพไว้แล้ว และพร้อมให้เข้าไปตรวจสอบเส้นทางเงินในสัปดาห์นี้ เพื่อตรวจดูว่า เมื่อสคม.2 จ่ายเงินให้กับ บ.สยามซิตี้ไลฟ์แอ๊ดวานซ์ เงินมีการโอนไปที่บัญชีของใคร และเมื่อได้เส้นทางเงินแล้วคดีจะมีความสมบูรณ์ และอาจจะมีผู้ต้องหาเพิ่มขึ้น ขึ้นอยู่กับหลักฐาน และคาดว่า กลางสัปดาห์หน้าสามารถส่งสำนวนฟ้อง ต่ออัยการจังหวัดมหาสารคาม ได้

logoline