svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เด็กไทยสร้างชื่อ หลังอาชีวะอุบล คว้าแชมป์โลกแกะสลักหิมะ สมัยที่ 2

08 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กไทยโชวฝีมือในเวทีโลกอีกครั้ง ล่าสุดวิทยาลัยอาชีวะศึกษาอุบล สร้างสถิติแชมป์โลก 2 สมัย คว้าสุดยอด 2 รางวัล การแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติที่ประเทศจีน

การแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ที่มหาลัยวิศวกรรมฮาร์บิ้น เมืองฮาร์บิ้น มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4-7 มกราคม 2561 โดยมีทีมที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 55 ทีมจาก 12 ประเทศทั่วโลก ขณะที่ประเทศไทยส่งทีมที่เข้าร่วมจำนวน 3 ทีม ได้แก่ ทีมจากวิทยาลัยาชีวศึกษาอุบลราชธานี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี และวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ
สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีมจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ดีกรีแชมป์เก่า รางวัล Top Grade Awards ทีมที่มีคะแนนรวมสูงสุดเมื่อปีที่ผ่านมา นำทีมโดย นางสุวนิจ สุริยพันตรี รองผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี นายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ นายสุรชาติ พละศักดิ์ ครูผู้ควบคุมทีมการแข่งขัน พร้อมด้วย นายกฤษณะ คบสหาย นายธนศักดิ์ พิพัฒน์ นายธนากร ศักดิ์สิงห์ และนายอภิสิทธิ์ ศรชัย นักเรียน ปวช.3 สาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี คว้า 2 รางวัลเกียรติยศเป็นของขวัญมาฝากคนไทยได้สำเร็จ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศและรางวัลทักษะฝีมือใช้เทคนิคการแกะสลักยอดเยี่ยม มาครองได้สำเร็จ สร้างสถิติรักษาแชมป์สมัยที่ 2 ให้กับทีมตนเอง และสมัยที่ 9 ให้กับประเทศไทย
ด้วยการนำแนวความคิดมาจากป่าหิมพานต์ คติพุทธศาสนาและฮินดู ที่ถือว่าเป็นดินแดนทิพย์ที่มีอยู่จริงมาเป็นแนวคิดในการออกแบบ ในชื่อผลงานที่ว่า "อาชา-ปักษา-มัจฉา-วารี" ด้วยการนำ ม้า-นก-ปลาและน้ำ จากป่าหิมพานต์มาแกะสลักลงบนก้อนหิมะซึ่งล้วนมีความหมายที่ดีและเป็นคงคลชีวิต
นายพิศิษฐ์ ครูผู้ควบคุมทีม กล่าวว่า ดีใจและภูมิใจที่มากที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จในครั้งนี้มาได้ เพราะด้วยอุปสรรคและความเหนื่อยยากตลอดระยะเวลาของการเตรียมความพร้อมและการแข่งขัน วันนี้เป็นวันที่ทุกคนยกภูเขาออกจากอกและมีความสุขมากที่สุด เพื่อนำของขวัญนี้ไปฝากคนไทยทั้งประเทศ
นายอภิสิทธิ์ ศรไชย 1 ในทีมเยาวชนที่เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ กล่าวด้วยความตื้นตันใจว่าตนและเพื่อนในทีมคิดและคาดหวังกับการแข่งขันในครั้งนี้มาก เนื่องจากเป็นปีสุดท้ายของการแข่งขัน ตนและเพื่อนจะสำเร็จการศึกษาในปีนี้ ปีต่อไปคงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรุ่นน้อง
โดยทีมแชมป์โลกแกะสลักหิมะนานาชาติ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี จะเดินถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 14.00 น. ของวันที่9 ม.ค.นี้

logoline