svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จัดสืบชะตาเมืองปาย ด้านผับเริ่มเงียบเหงา

07 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - ชาวเมืองปายนับพันคนร่วมทำบุญสืบชะตาเมือง เพื่อต่ออายุหรือต่อชีวิตของบ้านเมืองให้ประชาชนมีความสุขความเจริญ ตลอดจนขจัดภัยอันตรายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นให้แคล้วคลาดปลอดภัย อีกด้านพบว่าสถานบันเทิงยามราตรีหลังเหตุฆาตกรรมโหด พากันปิดร้านไม่เกิน 5 ทุ่ม ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่แทบจะเปิดทั้งคืนจนแจ้ง ส่งผลให้ชาวเมืองดีใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 7 มกราคม นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย ร่วมพิธีสืบชะตาหลวง ณ วัดทรายขาว ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พิธีสืบชะตาหลวงเป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งของชาวล้านนา ที่เชื่อว่า เป็นการต่ออายุหรือต่อชีวิตของบ้านเมือง หรือของคนให้ยืนยาว มีความสุขความเจริญ ตลอดจนเป็นการขจัดภัยอันตรายต่างๆ ที่จะบังเกิดขึ้นให้แคล้วคลาดปลอดภัย ด้วยศรัทธาวัดทรายขาว ศรัทธาชาวตำบลแม่ฮี้ และชาวอำเภอปาย ได้ร่วมกันจัดงานพิธีสืบชะตาหลวง โดยมี ดร.อมร บุญชัยณิชกุล เป็นเจ้าภาพโยมอุปถัมภ์

พิธีสืบชะตาหลวงวัดทรายขาว มีกรจัดขึ้นปีละครั้งและ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 24 โดยมีพระสงฆ์ร่วมพิธีสืบชะตาหลวง จำนวน 120 รูป โดยมีชาวอำเภอปายร่วมพิธีสืบชะตาหลวงไม่ต่ำกว่า 1,000 คน โดยมี พระมหาสมศักดิ์ศุภรเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเจ้าอาวาสวัดทรายขาว อวยพรปีใหม่ 2561 ขอให้ชาวอำเภอปายปราศจากภยันตรายทั้งปวง ให้ประชาชนชาวเมืองปายมีความสุข

นายสุรเพชร สิทธิเพชร ผญบ.บ้านป่าขาม ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังจากที่มีเหตุฆาตกรรมโหด 3 ศพ ที่ผ่านมา พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงในเมืองปาย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว และเห็นได้อย่างชัดเจน คือเมื่อคืนที่ผ่านมา ตนพบว่าสถานบันเทิงต่าง ๆ ในเขตแหล่งท่องเที่ยวยามราตรีโซนป่าขามได้ปิดร้านเร็วขึ้น จากเดิมเคยปิดร้านไม่ต่ำกว่าตี 2 และบางร้านปิดถึงตี 4 แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่า เพียงแค่ 5 ทุ่ม หรือ 23.00 น. ร้านเหล่านั้นได้ปิดกิจการทันที ส่งผลให้ประชาชนชาวป่าขามที่อาศัยอยู่ร่วมกับแหล่งบันเทิง พากันดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ไม่ต้องทนเสียงดังของเพลง และเสียงคนเมาเอะอะโวยวายเหมือนเมื่อก่อน และวอนขอให้สถานการณ์ดังกล่าว ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องตลอดไป

logoline