svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ยิ่งลักษณ์" โผล่ ไม่มีอะไรในกอไผ่ ??

07 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังภาพ "ยิ่งลักษณ์" ปรากฏออกมามีคำถามว่า เธอต้องการจะสื่ออะไรหรือไม่? พร้อมสู้ หรือ ไม่มีอะไรในกอไผ่ ?

ฮือฮากันใหญ่หลังปรากฏภาพ"อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"ปรากฏตัวออกมาแบบเห็นหน้าชัดๆ

เป็นภาพที่ "ยิ่งลักษณ์" ถ่ายคู่กับผู้หญิงไทยคนหนึ่ง คาดว่าเป็นที่ห้างแฮร์รอดส์ ในกรุงลอนดอน ซึ่งน่าจะไปเดินช็อปปิ้งแล้วเจอกันจึงขอถ่ายภาพคู่

ขณะที่ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน ก็มีภาพเธอเดินช็อปปิ้งกับ"น้องไปป์"ลูกชาย ที่อังกฤษ ปรากฏออกมา

แน่นอน ที่ฮือฮามีทั้งฝ่ายผู้สนับสนุน ที่เห็นหน้าอดีตนายกฯขวัญใจชัดๆ "เป็นครั้งแรก" นับจากหายไป 4 เดือนกว่า ในสภาพที่ดูดี มีความสุข และฝ่ายรัฐที่ต้องขยับเพราะมีหน้าที่ในการติดตามตัว "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" ในฐานะ"นักโทษหนีคดี"ที่ถูกศาลลงโทษจำคุก 5 ปี ในคดีจำนำข้าว มาดำเนินการตามกฎหมาย

หลังปรากฏภาพออกมา ทางตำรวจออกมาพูดอยู่ 3-4 ประเด็น คือ

หนึ่ง นายกฯประยุทธ์ และ รองนายกฯประวิตร สั่งให้ตรวจสอบเรื่องนี้ โดย "บิ๊กป้อม" สั่งให้ติดตามจับกุมอย่างต่อเนื่อง (ซึ่งทั้งสองท่านนี้ก็คงจะสั่งเป็นอย่างอื่นไม่ได้)

สอง เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ตำรวจสากลของยูเออีเคยบอกมาแล้วว่า "ยิ่งลักษณ์" เดินทางออกจากยูเออีแล้ว โดยเดินทางไปที่อังกฤษ แต่สอบถามตำรวจสากลที่อังกฤษไปแล้ว ยังไม่ได้คำตอบกลับมา (น่าสนใจว่าทำไมอังกฤษไม่ตอบกลับมา และทางการไทยจะทำอะไรได้)

สาม จะมีการสอบถามไปยังตำรวจสากลทุกระยะ และให้มีการรายงานผลทุกสัปดาห์

สี่ ใครก็ตามที่ถ่ายรูปกับ "ยิ่งลักษณ์" ในต่างประเทศ ไม่มีความผิด เพราะกฎหมายไทยไปเอาผิดในต่างประเทศไม่ได้

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า หลังปรากฏภาพ "ยิ่งลักษณ์" ออกมาชัดๆ กลับไม่มีการหยิบไปพูดถึง หรืออธิบายความเพิ่มเติมอะไรจากคนในตระกูล "ชินวัตร" ซึ่งปกติลูกๆ ของอดีตนายกฯผู้พี่ "ทักษิณ ชินวัตร" มักจะออกมาโพสต์ให้คิด ให้แปลความกันไปต่างๆนานา

อย่างเช่นก่อนหน้านี้ "โอ๊ค" พานทองแท้ ชินวัตร เพิ่งโพสต์ผ่านไอจีส่วนตัวไปเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม เป็นภาพด้านหลังของชายหญิง เดินด้วยกันท่ามกลางหิมะ พร้อมข้อความว่า "เอ่อ...ส่งรูปมาทั้งที ขอแบบหันหน้ามองกล้องนิดนึงนะฮ้าาา แต่ที่แน่ ๆ นั่นมันคนโดนธงรุ่นก่อนผมนิ #คนโดนธง"

"ยิ่งลักษณ์" โผล่
ไม่มีอะไรในกอไผ่ ??

จากภาพและข้อความนั้น มีบางคนตีความไปว่า ในภาพนั้นคือ อดีตนายกฯสองพี่น้อง "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ขณะที่บางคนบอก นั่นคือภาพ "ทักษิณ" กับ "อุ๊งอิ๊ง" ลูกสาวคนเล็ก ที่มีการโชว์ภาพไปเล่นหิมะด้วยกันที่ญี่ปุ่นเมื่อช่วงปลายปีอีกหลายภาพ

ดูเหมือน "โอ๊ค" ก็เลือกที่จะปล่อยให้ภาพนี้เป็นภาพปริศนา

แต่เมื่อมีภาพที่เห็นหน้าชัดๆของ "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" ปรากฏออกมา คนในตระกูลกลับนิ่งเงียบสนิท

แน่นอน หลังภาพ "ยิ่งลักษณ์" ปรากฏออกมามีคำถามว่า เธอต้องการจะสื่ออะไรหรือไม่?

"ยิ่งลักษณ์" พร้อมปรากฏตัวต่อสาธารณะแล้วใช่หรือไม่?

เป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองหรือไม่?

"ยิ่งลักษณ์" พร้อมจะสู้ แล้วใช่หรือไม่?

ฯลฯ

หากพิจารณาดูนับตั้งแต่ ยิ่งลักษณ์"หนี"ออกจากประเทศไทย หากนับอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ไม่ไปที่ศาลตามนัดในวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ก็คือ 4 เดือนเศษแล้ว ที่เธอยังไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการ

มีการคาดการณ์ว่า หาก "ยิ่งลักษณ์" จะปรากฏตัวออกมาครั้งแรก จะต้อง"ตูม!!"คือ ต้องมีการวางแผนเตรียมการเป็นอย่างดี จะต้องเป็นการประกาศจุดยืนให้รู้ว่า เธอจะเอาอย่างไรกับอนาคตของเธอ จะเลือกเดินหน้าชนแบบพี่ชาย หรือจะเลือกเก็บตัวอยู่เงียบๆ หรือ จะขอมีสถานะเป็น "ผู้ลี้ภัยทางการเมือง"

แต่การปรากฏตัว ถ่ายรูปคู่กับนักท่องเที่ยวชาวไทยคนหนึ่ง ในมือถือกระเป๋าแบรนด์เนมสีชมพูสด ที่แสดงว่าเธอก็น่าจะมาเดินช็อปปิ้งเช่นกัน ด้วยรอยยิ้มแบบเรียบๆ ไม่ใช่รอยยิ้มที่ดูลั้นลา อย่างเช่นรอยยิ้มวันที่พาแฟนคลับชมสวนผักที่บ้านเมื่อปีที่แล้ว ก็ไม่น่าเป็นภาพที่ต้องการจะสื่อนัยะทางการเมืองใดๆ

"ยิ่งลักษณ์" โผล่
ไม่มีอะไรในกอไผ่ ??

(ภาพจากเฟซบุ๊ก Andrew MacGregor Marshall)

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย บอกว่าดูจากภาพที่ปรากฏออกมาแล้ว "ยิ่งลักษณ์" ไม่น่าจะมีเจตนาที่จะสื่อนัยะทางการทางการเมืองใดๆออกมา น่าจะเป็นการไปเดินเล่น เพราะหากจะให้อยู่แต่ในที่พักอย่างเดียวก็คงไม่ไหว คงเป็นแค่เรื่องบังเอิญว่าเดินไปแล้วเจอคนที่จำได้ก็ขอถ่ายรูป

ซึ่งก็น่าจะเป็นไปตามที่แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยวิเคราะห์ เพราะหาก "ยิ่งลักษณ์" อยากจะให้เป็นภาพที่มีนัยทางการเมือง อย่างน้อยเธอคงเลือกที่จะไปเดินในที่ที่มีคนไทยพลุกพล่าน ให้เกิดภาพผู้คนจำนวนมากเข้ามารุมล้อม น่าจะดีกว่า

บวกกับการที่คนในตระกูลชินวัตร นิ่งสนิท คนในพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ออกมาขยายความ ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐขยับบ้างก็ถือว่าเล่นไปตามบท

เอาเป็นว่า...ตอนนี้ยังไม่มีอะไรในกอไผ่

"ยิ่งลักษณ์" แค่เดินออกมายืดเส้นยืดสายบ้างเท่านั้น จะให้อุดอู้อยู่แต่ในห้อง ก็อาจจะไม่ต่างไปจากเป็นนักโทษอยู่ในบ้านตัวเอง

ส่วนออกมาเดินแบบนี้ ไม่กลัวว่าจะถูกจับตัวส่งทางการไทยหรือ?ก็ต้องบอกว่า การที่ทางอังกฤษยังไม่ได้ตอบกลับใดๆ มายังทางการไทย ก็น่าจะเป็นคำอธิบายได้พอสมควร

ส่วนอนาคตของอดีตนายกฯหญิงจะไปทางไหน? คนฝ่าย "ยิ่งลักษณ์" เชื่อว่า ยังไม่จำเป็นต้องรีบร้อนอะไร เลือกตั้งเมื่อไรก็ยังไม่รู้ จำเป็นจะต้องเล่นบทบู๊หรือไม่ ก็ยังไม่ชัด

ตอนนี้ "ยิ่งลักษณ์" จึงยังพอมีเวลา "ชิลล์ๆ" ได้อยู่ !!

เรื่องโดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ คมชัดลึกออนไลน์

=========

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

รู้แล้วได้อะไร? "ยิ่งลักษณ์" อยู่นี่ไง!!

logoline