svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ประชาชนแห่ชม "ซุปเปอร์ฟูลมูน"

03 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวพิษณุโลกจำนวนมากแห่ชมซุปเปอร์ฟูลมูน เคียงข้างเจดีย์หลวงของวัดราชบูรณะ ขณะที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ จ.ฉะเชิงเทรา มีมารอชมปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใกล้โลกอย่างเนื่องแน่น

บรรยากาศ การชมปรากฏการณ์พระจันทร์ใกล้โลกที่สุด หรือซุปเปอร์ฟูลมูน ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบเฉลิมพระชนมพรรษาฉะเชิงเทรา พบว่ามีประชาชนกว่า 500 คน พากันมาชมปรากฏการณ์นี้ ทั้งที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า และชมผ่านกล้องโทรทรรศน์ รวม 6 ตัว โดยมีนายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์นำชมประกอบให้ความรู้ด้านดาราศาสตร์
สำหรับปรากฏการณ์ ซูเปอร์ฟูลมูนเกิดขึ้น เนื่องจากวงโคจรของดวงจันทร์ช่วงดังกล่าวใกล้โลกมากที่สุด โดยดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นรูปวงรี 1 รอบใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน มีผลกระทบ ต่อโลก อาทิ การเกิดน้ำขึ้น-น้ำลง ดังนั้น แต่ละเดือนจะมีตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดเรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะทางเฉลี่ย 356,400 กิโลเมตร และตำแหน่งที่ไกลโลกที่สุดเรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 406,700 กิโลเมตร
ส่วนที่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีประชาชนจำนวนมากที่มาวิ่งออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจกันในช่วงเย็นและหัวค่ำ ต่างพาครอบครัวมานั่งรับประทานอาหาร และเมื่อพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าและพระจันทร์ค่อยๆ โผล่ขึ้นมาทีละนิด เป็นจังหวะพอดิบพอดีที่พระจันทร์ดวงโตขนาดใหญ่อยู่เคียงคู่กับเจดีย์หลวงของวัดราชบูรณะ ทำให้ประชาชนที่มาชมอย่างใจจดใจจ่อต่างหยิบโทรศัพท์มือถือออกมาถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ขณะที่บางคนก็เตรียมกล้องดิจิตอลพร้อมเลนส์เทเลโฟโต้ หรือเลนส์ซูม ออกมาถ่ายบันทึกภาพพระจันทร์เต็มดวงที่ครั้งนี้ถือว่าใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2561 ถือเป็นฤกษ์ดีของการต้อนรับปีใหม่อีกด้วย

logoline