svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝน ปะทะ หนาว ความโหดร้ายสำหรับคนแพ้อากาศ

27 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อากาศแปรปรวน ฝน ปะทะ หนาว เสี่ยงต่อการเจ็บป่วย เป็นอุปสรรคการเดินทาง กรมอุตุฯ คาดว่า อีสาน ตะวันออก ภาคกลาง กทม. พรุ่งนี้ (28) ดีขึ้น ส่วนภาคเหนือหลัง29ธ.ค.คลี่คลาย"

สัปดาห์ที่แล้วเราต้องเผชิญกับอุณหภูมิหนาวเย็น ถัดมาอีกหนึ่งสัปดาห์ อุณหภูมิแม้จะอุ่นขึ้น แต่ก็ต้องเจอฝนในช่วงของฤดูหนาว อากาศที่แปรปรวนส่งท้ายปีนี้แบบนี้ เรียกว่าเป็นความโหดร้ายของคนที่ไม่แข็งแแรง  ถ้าดูแลสุขภาพไม่ดี ภูมิร่างกายอ่อนแอ ต้องยอมแพ้ให้กับไข้หวัด แม้จะบอกให้เตรียมรักษาสุขภาพก่อนจะต้องเผชิญลมหนาว ลมฝน แต่ผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ แพ้อากาศ เจ็บป่วยได้ง่ายเปิดสาเหตุที่เจอฝนกลางฤดูหนาวนักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการ กรมอุตุนิยมวิทยา ชัยชาญ สิทธิวรนันท์ บอกว่า ฝนตกหน้าหนาวไม่ใช่เรื่องผิดปกติ  ฝนที่ตกฤดูหนาวยังช่วยเพิ่มความหนาวเย็น  ส่วนปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนช่วงนี้ มาจากอิทธิพล พายุ"เท็มบิน"ที่สลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง แม้จะสลายไปแล้ว แต่จะช่วยเพิ่มฝนทั้งไทยตอนบน ภาคใต้ นอกจากนี้ภาคเหนือยังมีปัจจัยคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกที่เป็นลมชั้นบนระดับสูงจากพม่าพัดเข้ามา หลังฝนผ่านพ้นไปจะทำให้เกิดความหนาวเย็น โดยวันพรุ่งนี้ ภาคกลาง กรุงเทพฯ จะดีขึ้น ส่วนภาคเหนืองหลัง29ธ.ค.จะเริ่มดีขึ้น คลิปวิเคราะห์อากาศ

หลังจากวันที่ 29 ธันวาคมไปแล้ว ฝนจะลดน้อยลง ขณะเดียวกันความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังจะแผ่ลงมาจากจีน  จะทำให้หนาวเย็นลงอีกครั้งช่วงปลายปี โดยช่วงพีคจะอยู่ระหว่าง  31ธ.ค. 60 - 1 ม.ค. 61 หนาวเย็นกันข้ามปี อุณหภูมิจะลดลงสูงสุด4-6 องศาเซลเซียสดูแลสุขภาพหน้าหนาวยังไง ให้แข็งแรงข้อมูลจาการแพทย์ด้านสาธารณะสุข บอกว่า ฤดูหนาวเป็นฤดูที่สำคัญ ควรดูแลสุขภาพกันเป็นพิเศษ อากาศที่เย็น ชื้น จะทำให้ร่างกายเกิดอาการเจ็บป่วยง่าย ไม่ว่าจะ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคต่างๆ อีกมากมาย ที่มากับหน้าหนาว อีสุกอีใส หัดเยอรมัน โรคท้องร่วง ล้วนแล้วเป็นโรคที่น่ากลัว เพราะมันจะทำร้ายสุขภาพของเรา แต่ก็ก็มีวิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงตลอดหน้าหนาว เช่น * รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ * ดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดี ลดความหนาวเย็นได้ ควรงดน้ำเย็น หันมาดื่มน้ำอุ่นๆ ก่อนนอนดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว ช่วยให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น ร่างกายอบอุ่น* ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ* นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ* หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้กับผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด  ถ้าไม่อยากให้หนาวนี้หมดสนุก* อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีฝุ่นละออง จะทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้น และ ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มาก* ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด หากป่วยเป็นไช้หวัดควรปิดปากและจมูกด้วยหน้ากากอนามัย เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น* ล้างมือบ่อยๆ เพราะมือคือแหล่งสะสมเชื้อโรค หากไม่ล้างมือก่อนรับประทานอาหารอาจเกิดโรคท้องร่วงได้ เป็นโรคที่มากับฤดูหนาว* สวมใส่เสื้อผ้าหนาๆให้มิดชิด เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว สวมถุงมือ ถุงเท้าด้วย เมื่อร่างกายมีความอบอุ่น จะลดโอกาสเสี่ยงเป็นไข้หวัด* ไม่ควรอาบน้ำนานๆ ที่สำคัญคือไม่ควรอาบน้ำเย็นเพราะอาจทำให้ป่วย เกิดอาการช็อคได้ ควรอาบน้ำอุ่น เพราะจะรักษาอุณหภูมิของร่างกายเพียงปฏิบัติตามดังที่กล่าวมา แค่นี้น่าจะเป็นภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้บ้าง เที่ยวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างมีความสุข

logoline