svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คุก 10 ปี 12 จนท.ทุจริต ออกโฉนดทับสปก.ปากช่อง

26 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุก 10 ปี 12 เจ้าหน้าที่สปก.ปากช่องทุจริตออกโฉนดทับที่สปก. 150 ไร่ บริเวณทางขึ้นเขาใหญ่ เร่ขายโฉนดไร่ละ 10 ล้าน ป.ป.ท.เร่งติดตามผลเพิกถอนโฉนดทวงคืนที่หลวง

26 ธ.ค.60. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาการเลขาธิการป.ป.ท. เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดสีคิ้ว มีคำพิพากษาในคดีอาญาระหว่าง พนักงานอัยการจังหวัดสีคิ้ว โจทก์ นายชูชีพ หอขุนทด จำเลยที่ 1 กับพวก รวม 12 คน ซึ่งเป็นคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ท. ไต่สวนข้อเท็จจริงและชี้มูลความผิด เสนอพนักงานอัยการเพื่อฟ้องคดีในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

คดีนี้ สืบเนื่องจาก สำนักงาน ป.ป.ท. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับ พ.อ.สมหมาย บุษบา หัวหน้าคณะทำงานเพื่อความมั่นคง กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2. เมื่อเดือนเมษายน 2558 กรณี เจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันนำ ส.ค.1ไปออกโฉนดที่ดินเกินเนื้อที่และบุกรุกพื้นที่ ส.ป.ก. จำนวน 9 แปลง เนื้อที่กว่า 150 ไร่ บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หมู่ที่ 3 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นได้นำมาจัดสรรเพื่อขายให้กับข้าราชการหลายรายในราคาไร่ละกว่า 10 ล้านบาท ทำให้รัฐ ได้รับความเสียหาย

ศาลจังหวัดสีคิ้ว ได้พิจารณาจากพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 12 คน กระทำความผิดจริง พิพากษาลงโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี ในส่วนของการเพิกถอนการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ คณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติให้เพิกถอนการออกโฉนดและให้แจ้งกรมที่ดินเพื่อดำเนินการตามอำนาจ หน้าที่ ทั้งนี้สำนักงาน ป.ป.ท. จะติดตามผลการเพิกถอนการออกโฉนดที่ดินดังกล่าวให้กลับมาเป็นที่ดินของรัฐเพื่อประโยชน์ของประเทศ ต่อไป

logoline