svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รถยนต์ไฟฟ้า นวัตกรรมใหม่ คนเมือง

24 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถยนต์ไฟฟ้าที่เคยถูกพูดถึงมานานว่านำมาใช้จริงในประเทศไทย ล่าสุดได้นำมาให้ใช้บริการแล้วที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แม้จะยังมีความขัดข้องทางเทคนิคหลายเรื่อง แต่กำลังอยู่ระหว่าง พัฒนานวัตกรรม เพื่อปรับปรุงและผลิตขายเชิงพาณิชย์ในอนาคต



รถคันเล็กขนาดกระทัดรัด ใช้ไฟฟ้าเป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อน คือจุดเด่นของ "ฮาโม้"

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่มีจำนวนรถยนต์เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด 

"ฮาโม้" จะช่วยให้ผู้คนเดินทางจากจุดเริ่มต้น ไปยังปลายทางได้อย่างึคล่องตัว โดยหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด 

ประเทศญี่ปุ่นเป็นที่แรกที่นำเอานวัตกรรมนี้มาใช้ ก่อนมาที่ประเทศฝรั่งเศสก็เช่นกัน ล่าสุดที่ประเทศไทย ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ประธานคณะกรรมการบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้บอกว่า เตรียมสถานีจอดไว้ 12 สถานี ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า 10 สถานี 

เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS ที่สยาม MRT ที่สามย่าน และรถโดยสารประจำทางหลายสาย โดยกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการคือนิสิต อาจารย์ และประชาชน ทั่วไป โดยต้องสมัครเป็นสมาชิกออนไลน์ 

 ประธานคณะกรรมการบริษัท โตโยต้า ประเทศไทย ยอมรับว่า ยังมีปัญหาต่างๆ ในเรื่องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในการสัญจรหลัก แต่จะเร่งพัฒนาโครงการ "CU โตโยต้า ฮาโม้" เพื่อเป็นเวทีนวัตกรรมแบบเปิด ปูทางไปสู่การแสวงหาแนวทางการนำเอานวัตกรรมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า มาใช้ในสังคมไทย 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ในช่วงหัวเลี้ยว หัวต่อ 

การเริ่มใช้นวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ที่แม้จะยังมีข้อจำกัดการเก็บไฟ กับระยะทางวิ่งที่จำกัด รวมถึงต้นทุนการผลิต แต่หากพัฒนานวัตกรรมฝ่าข้อจำกัดเหล่านี้ไปได้ 

นั่นก็หมายความว่า รถยนต์ที่ใช้น้ำมัน จะถูกแทนที่ด้วย รถยนต์ไฟฟ้า ได้ในไม่ช้า เพราะไม่มีการเผาไหม้ที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และทรัพยากร น้ำมันกำลังลดลงไปเรื่อยๆ

logoline