svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

"ขนมเบื้องไส้กุ้ง" สูตรชาววัง อร่อยได้เฉพาะฤดูกาล

23 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิกัดทำกินวันนี้ ขอฉีกแนวไปที่สูตรอาหารตำรับ ชาววัง ที่นับวันจะลือนหายไป เพราะขาดผู้สืบทอด แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้สนใจอาหารไทยโบราณ ที่ช่วยกันรวบรวมสูตรอาหารไว้ และขนมเบื้องไส้กุ้ง คือหนึ่งในสูตรอาหาร ส่วนวิธีการทำจะพิถีพิถันขนาดไหน ติดตามได้จากพิกัดทำกิน


ความนิยมรับประทานอาหารของคนไทยเป็นไปตามฤดูกาล เมื่อมีผลผลิตใดออกมามากมักนำมาดัดแปลงเป็นเมนูอาหารใหม่ ดังเช่นขนมเบื้องไส้กุ้ง เป็นอาหารที่มีมาแต่ โบราณ ดังหลักฐานปรากฏในภาพจิตกรรมฝาผนังในพระวิหารหลวง วัดราชประดิษฐ มีฉากการเลี้ยงพระสงฆ์ในพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยและโรงปะรำ แสดงให้เห็นสตรีฝ่ายในกำลังสาละวนอยู่กับการละเลงขนมเบื้องอย่างเร่งรีบ สอดคล้องกับพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงบันทึกการพระราชกุศลเลี้ยงขนมเบื้องในพระราชพิธีสิบสองเดือน ซึ่งตรงกับเดือนอ้าย แต่ประเพณีดังกล่าวถูกยกเลิกไป เหลือเพียงสูตรอาหารไทยที่นับวันจะเลือนหาย ให้กลุ่มผู้สนใจอาหารไทยโบราณ ช่วยกันรวบรวมสูตรอาหารเหล่านั้นไว้

แม้ที่มาของการทำอาหารของคนไทยอาศัยฤดูกาลเป็นหลัก ทว่าการคัดสรรวัตถุดิบมาประกอบเข้าด้วยกัน ยังช่วยให้อาหารดูน่าตื่นตาตื่นใจด้วยรูปลักษณ์ใหม่

มาถึงขั้นตอนการรวมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน จุดนี้ถือว่าสำคัญ เพราะนอกจากรสชาติกรอบของแป้งบางที่ผ่านการละเลงโดยใช้กระจ่าวนจนรอบวงแล้วยังเป็นการโชว์ฝีมือของผู้ปรุงอีกด้วย

logoline