svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

คาเฟ่คาวาอิ ฉบับญี่ปุ่น สู่ไทยแลนด์

23 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับคนที่ชื่นชอบความเป็นญี่ปุ่น หรือการ์ตูนแนวญี่ปุ่นทั้งหลาย ต้องห้ามพลาดร้านนี้ เพราะที่นี่มีแต่ความน่ารัก


นั่นคือร้าน Maidreamin Thai ร้านอาหารสไตล์คาวาอิ (น่ารักน่าชมตามแบบญี่ปุ่น) ต้นตำหรับมาจากร้านดังในประเทศญี่ปุ่น เป็นทั้งคาเฟ่และร้านอาหารในตัว มีที่แรกและที่เดียวในไทย นอกจากตัวร้าน บรรยากาศในร้าน อาหารคาวาอิแล้ว ยังมีน้องเมด พนักงานของทางร้าน ที่เหมือนหลุดออกจากโลกแห่งความฝันมาต้อนรับอีกด้วย

คาเฟ่คาวาอิ ฉบับญี่ปุ่น สู่ไทยแลนด์

เมื่อเดินเข้าร้าน Maidreamin จะได้รับการต้อนรับจากเหล่าน้องเมด จะออกมาทักทายเราตั้งแต่เดินเข้าร้าน จากนั้นก็จะเลือกโต๊ะสำหรับนั่งในร้าน ภายในร้านถูกตกแต่งในสไตล์หวานๆ สไตล์ญี่ปุ่น และเพิ่มการตกแต่งตามช่วงเทศกาล เช่น ช่วงคริสต์มาส ก็จะมีการตกแต่งให้เข้ากับบรรยากาศช่วงคริสต์มาส รูปน้องเมดแต่ละคนจะถูกสกรีนไว้บนโต๊ะวางอาหาร และแปะไว้ที่ฝาพนังของร้านให้ได้ชมกัน ใครที่เข้ามาแล้วคงต้องรู้สึกตื่นเต้นแน่นอน หรือใครที่เคยมาแล้วก็อาจจะอยากมาอีกก็ได้

เวลาจะสั่งอาหาร แนะนำว่า ไม่ต้องยกไม้ยกมือเหมือนที่อื่น แต่ให้แสดงท่าน้องแมวแทน หรือทำท่าทางให้น่ารัก น้องเมดก็จะมารับออร์เดอร์ในทันที เมื่ออาหารที่สั่งมาถึงโต๊ะเราแล้ว ลูกค้ายังไม่สามารถรับประทานได้ น้องเมดจะสอนวิธีการทำให้อาหารที่อยู่ตรงหน้าอร่อยขึ้น ซึ่งลูกค้าต้องทำตามนะคะ แม้เราจะไม่เคยทำมาก่อน เช่น การร่วมร่ายเวทย์มนต์ให้อาหารอร่อยขึ้น แต่มันก็ทำให้เราหัวเราะก่อนทานอาหารได้ เรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มความสุขให้ลูกค้านั่นเอง

นอกจากนี้เมื่อลูกค้าสั่งอาหารบางเมนูจะมีการแสดงโชว์จากน้องเมดให้ดูแบบสดๆทุกขั้นตอนที่ร้านจัดขึ้น ถูกถอดแบบมาจากประเทศญี่ปุ่นจริงๆ


คาเฟ่คาวาอิ ฉบับญี่ปุ่น สู่ไทยแลนด์

อาหารจะเป็นแนวคาวาอิ เมนูหลักก็นำมาจากญี่ปุ่นแท้ๆ เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน และจะมีเมนูที่ทำขึ้นในแต่ละเดือนเวียนกันไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องของราคาอาจจะไม่เท่าที่ประเทศญี่ปุ่น

คาเฟ่คาวาอิ ฉบับญี่ปุ่น สู่ไทยแลนด์

ลูกค้าที่เดินเข้าร้านมีทุกกลุ่ม อาทิแก๊งเพื่อน ครอบครัว คนทำงาน หรือกลุ่มคนที่มีความชื่นชอบความเป็นญี่ปุ่น การ์ตูนญี่ปุ่นอยู่แล้ว แม้กระทั่งชาวต่างชาติเองก็ให้ความสนใจ

จุดเริ่มต้นของร้านของการเปิดร้าน Maidreamin เริ่มมาจาก คุณขวัญดารา ทรายมูล กรรมการบริหาร ได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวในเมืองโตเกียว ที่ประเทศญี่ปุ่น จนได้พบกับร้านเมดในประเทศญี่ปุ่น เป็นร้านที่รวมคาเฟ่ อาหาร มีการแสดงโชว์ และการบริการแบบให้ลูกค้ามีส่วนร่วม


คาเฟ่คาวาอิ ฉบับญี่ปุ่น สู่ไทยแลนด์

"เรารู้อยู่แล้วว่าเมดเป็นที่หนึ่งของญี่ปุ่นแล้ว มีความเป็นญี่ปุ่นเลย พอเราเข้าไปในร้านแล้ว เราก็มีความสุขมาก มีคนมาเรียกเราว่า คุณหนู นายท่าน เราก็เลยรู้สึกว่า อยากทำร้านแบบนี้บ้าง ที่เป็นวัฒนธรรมของญี่ปุ่นแท้ๆ ร้านนี้เจ้าของเป็นคนญี่ปุ่นแท้ๆ และที่นี่ก็ทำพาทเนอร์ร่วมกับร้านเมดในประเทศญี่ปุ่น เพราะเราอยากเผยแพร่วัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นที่มีแบบนี้ด้วยนะ เคยมีคนญี่ปุ่นเข้าร้าน และได้รับกระแสตอบรับที่ว่า เมดของเรามีความสดใส ยิ้มแย้ม เขาจะชอบ ประเทศเราเป็นประเทศสยามเมืองยิ้ม เขาก็จะประทับใจกับตรงนี้"

ระยะเวลาที่เปิดมาเกือบก็ 3 ปีแล้ว คุณขวัญดาราบอกว่า ผลตอบรับดีมาก เริ่มทดสอบกระแสตอบรับที่แรกคือที่ เอกมัย แต่ด้วยความที่ร้านเล็กก็ทำให้รองรับลูกค้าได้ไม่เพียงพอ จึงย้ายสาขามาอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า MBK ส่วนในประเทศญี่ปุ่นมีร้าน Maidreamin ประมาณ 18 สาขา

"ร้านเรามีความเป็นเอกลักษณ์มาก เราไม่ใช่ร้านอาหารอย่างเดียว มีความแตกต่างจากร้านอื่น คือ ร้านอื่นแค่เสริฟ ลูกค้าก็ทาน แล้วก็เสร็จ แต่ที่นี่จะมีกิจกรรมให้ลูกค้าได้ร่วมทำ สร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า ไม่ใช่ทานธรรมดา"

สิ่งที่ได้กลับมา คุณขวัญดาราบอกว่า "แน่นอนเราได้กำไร และเราทำให้ลูกค้ามีความสุข ลูกค้าเข้ามามีความสุข เราเองก็มีความสุข อีกอย่างเราได้สร้างคน สร้างงาน เราสามารถสอนให้พนักงานรู้จักการทำงาน ถึงแม้ว่าเขาจะออกแล้ว เขาก็ยังมีวิชาติดตัวไปด้วย"

คาเฟ่คาวาอิ ฉบับญี่ปุ่น สู่ไทยแลนด์

"เมด" พนักงานที่เป็นมากกว่าพนักงาน

"เมด" พนักงานที่อยู่ภายในร้าน เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของร้าน พวกเธอต้องทำมากกว่าการบริการลูกค้าและมีความต่างจากร้านอื่นๆ ไม่ใช่แค่จำรายการเมนูอาหาร ราคาอาหาร หรือโต๊ะที่ลูกค้านั่ง แต่จะต้องสามารถเอ็นเตอร์เทนได้ ทำให้ลูกค้าเกิดการมีส่วนร่วม ต้องกล้าพูด กล้าแสดงออก

คนที่จะมาเป็นเมดของร้านได้นั้น ต้องผ่านการคัดเลือกจากทางร้าน เกณฑ์ในการคัดเลือกจะมีการคัดจากรูปร่างหน้าตา และคาแรคเตอร์ของแต่ละคน รวมถึงทักษะความสามารถต่างๆที่มีด้วย INORI ตำแหน่งหัวหน้า ซึ่งทำอาชีพนี้มา 5 ปีแล้ว บอกว่าเป็นอาชีพที่ชื่นชอบ และใฝ่ฝัน

"ติดตามร้านตั้งแต่อยู่ที่ญี่ปุ่น พอได้ยินข่าวว่าจะมาเปิดที่เมืองไทย ก็เลยรีบไปสมัครเลยค่ะ มันเป็นอาชีพที่ไม่ใช่มีแค่ความน่ารักอย่างเดียว แต่เป็นการทำงานที่ท้าทายความสามารถ และท้าทายสิ่งใหม่อยู่เสมอ ได้เรียนรู้ทักษะในการเอ็นเตอร์เทนลูกค้า การบริการลูกค้าอย่างไรให้ดี ได้เรียนรู้ร้านที่เป็นมืออาชีพ ด้วยที่นี่มีระบบ ระเบียบ มีการบริการและการจัดการที่ดีมาก จึงไม่ผิดหวังที่ได้มาทำงานที่นี่ค่ะ"

INORI เล่าว่า ที่ร้านนี้ไม่ใช่แค่การเสริฟอย่างเดียว แต่คือร้านอาหารที่รวมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ไว้ด้วย โดยมีการร่วมทำกิจกรรมต่างๆมากมาย ที่ให้ลูกค้าได้ร่วมสนุก เช่น การร่วมร่ายเวทย์มนต์ให้อาหารอร่อยขึ้น, MC เมนูต่างๆ, จัด Birthday Party Set ให้ลูกค้า, มีบริการถ่ายรูปโพรารอยด์, Live Performance และอีกมากมาย

คาเฟ่คาวาอิ ฉบับญี่ปุ่น สู่ไทยแลนด์

ในส่วนของขั้นตอนการทำงาน ไม่มีอะไรมาก แค่ปฏิบัติดังนี้ 1.เตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อมทำงาน รวมถึงกิริยามารยาท การแสดงออก 2.ศึกษาคู่มือ กฏเกณฑ์ ระเบียบ และข้อบังคับของร้านให้เข้าใจ 3.ฝึกฝนการบริการลูกค้า ให้เข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม เรียนรู้การทำงานจากผู้ฝึกอบรม และเรียนรู้ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานภายในร้าน 4.ศึกษาข้อผิดพลาดจากประสบการณ์ที่รุ่นพี่ที่มาแชร์ให้ฟัง เพื่อนำมาปรับใช้ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

มุมมองของ INORI ที่มีต่ออาชีพเมด เธอมองว่า มันเป็นอาชีพที่สุจริต เป็นอาชีพที่สร้างรอยยิ้ม สร้างความสุข ทำแล้วมีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ ตนยังได้ฝึกฝนและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา การได้รับความสุขจากการทำงานที่ตนชื่นชอบ ได้เพื่อนร่วมงานที่ดี และสามารถเป็นกำลังใจให้ลูกค้าที่ต้องการกำลังใจสำหรับทุกเพศทุกวัย เป็นสถานที่ที่ลูกค้าสามารถมาหาประสบการณ์ร่วมทำกิจกรรมดีๆร่วมกัน เช่น การได้ลองทานอาหารสไตล์น่ารักๆ ได้ใส่หูแมว แบบที่ไม่เคยทำมาก่อน

คุณขวัญดาราเล่าให้ฟังว่า ด้วยความที่ร้านเราถอดแบบมาจากญี่ปุ่นเลย มีคนมาสมัครเป็นเมดเยอะมาก มีการรับอยู่เรื่อยๆ เกณฑ์ในการคัดเลือกจะมีการคัดจากรูปร่างหน้าตา และคาแรคเตอร์ของแต่ละคนแล้ว ทักษะความสามารถต่างๆที่เขามีติดตัวก็สำคัญ ด้วยความที่น้องแต่ละคนมีความชอบก็จะไม่ถือว่ามันใช่เรื่องที่หนักอะไร

ซึ่งเมดจะแบบออกเป็น 5 ระดับ 1.เทรนนี 2.เรกูลาร์ 3.มาสเตอร์ 4.มาสเตอร์ เมเนจเม้นท์ และ5.ลีดเดอร์ คนที่เป็นลีดเดอร์ได้ ต้องสามารถทำทุกอย่างที่ร้านแจ้งได้ บริหารจัดการร้านได้เอง และการที่จะผ่านแต่ละระดับนั้น จะต้องได้รับการทดสอบในทุกระดับ

คาเฟ่คาวาอิ ฉบับญี่ปุ่น สู่ไทยแลนด์

คาเฟ่คาวาอิ ฉบับญี่ปุ่น สู่ไทยแลนด์

ความประทับใจของลูกค้า

ลูกค้าที่มาเป็นประจำรายหนึ่งของร้าน Maidreamin เล่าให้ฟังว่า พวกเขามาที่นี่เป็นประจำ บางคนก็มาเพื่อทานอาหาร พักผ่อน หรือมานั่งทำงานบ้าง ที่นี่ ไม่ใช่แค่ขายอาหารเพียงอย่างเดียว แต่ยังขายทั้งเซอร์วิส (การบริการลูกค้า) ด้วย


"ร้านนี้มันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อคนที่ชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่น หรือคนที่ชอบในความญี่ปุ่นเท่านั้น แต่มันถูกออกแบบมาเพื่อทุกๆคน ฝรั่ง หรือคนไทย จะมาเป็นครอบครัว คนทำงานก็มาได้ หรือวัยรุ่นทั้งหลาย มาเพื่อคลายเครียด มาพุดคุย ด้วยบรรยากาศของร้านยิ่งทำให้คนอยากมานั่งได้ทั้งวัน" เขากล่าว

ใครที่ชื่นชอบความเป็นญี่ปุ่น ลองแวะไปนะคะ

logoline