svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

128 ชาติโหวตเป็นโมฆะ กับการรับรองกรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

22 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกในเวทีประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ 193 ประเทศ ด้วยการลงมติ 128 ชาติโหวตเป็นโมฆะกับการรับรองของสหรัฐที่ให้กรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ขณะที่มีเพียง 9 ชาติที่ออกเสียงโหวตให้กับสหรัฐ และะไม่ออกเสียงอีก 35 ชาติ


ขณะที่เกิดปมร้อนสำหรับ Bitcoin ดิ่งลง 15% ในการเปิดเทรดวันศุกร์ และร่วงลง 30% ในรอบการซื้อขายรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ โดยที่ Goldman Sachs วาณิชธนกิจชื่อดังสหรัฐ ประกาศตั้งโต๊ะเตรียมเปิดเทรด Bitcoin ในครี่งแรกของปี 2018

1. ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ซึ่งมีจำนวนสมาชิก 193 ประเทศ เปิดประชุมฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสฯตามข้อเสนอของชาติมุสลิมและชาติอาหรับ เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐเพิกถอนการรับรองกรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

บรรยากาศการลงโหวตนั้น ที่ประชุมลงมติ 128 เสียง เห็นชอบให้การประกาศของสหรัฐในการรับรองให้กรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ถือเป็นโมฆะ และไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย ซึ่งเท่ากับเป็ยการโดดเดี่ยวสหรัฐจากประชาคมในเรื่องดังกล่าว โดยมีเพียง 9 เสียงลงมติคัดค้าน และ 35 เสียงของดออกเสียง

ทั้งนี้เสียงโหวตสนับสนุนให้กับสหรัฐ ประกอบด้วย Israel, Honduras, Togo, U.S., Palau, Marshall Islands, Micronesia, Nauru, และ Guatemala


2. ขณะที่เสียงโหวตคัดค้านที่โดดเดี่ยวสหรัฐนั้นมีมากถึง 2 ใน 3 ของที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ อาทิ Germany, France, Italy, Netherlands, Belgium, Portugal, Switzerland, Sweden, Norway, Spain, Greece ยังรวมถึง Canada และ Mexico

โดยที่การเปิดประชุมของสมุชชาใหญ่ UN เมื่อวันพฤหัสฯ มาจากการร้องขอของตุรกึและเยเมน ก่อนที่จะกลายเป็นปมร้อนของสงครามในตะวันออกกลางระลอกใหม่ ท่ามกลางการต่อสู้คัดค้านจากกลุ่มชาติอิสลามที่กำลังปะทุทวีความรุนแรงมากขี้นในเลบานอนขณะนี้


3. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลวันที่ 6 ธ.ค. พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม ซึ่งสร้างความไม่พอใจในหลายประเทศทั่วโลก จนก่อให้เกิดชนวนความขัดแย้งที่รุนแรงมากขึ้น

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ ก็ออกมาขู่ว่า สหรัฐจะตัดความช่วยเหลือทางการเงินต่อประเทศที่ลงมติเห็นชอบต่อญัตติในสหประชาชาติในการคัดค้านการที่สหรัฐให้การรับรองกรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล


4. เนื่องจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเห็นชอบทั้ง 14 ประเทศต่อญัตติที่เสนอโดยอียิปต์ที่ต้องการให้มีการเพิกถอนการรับรองของสหรัฐที่ระบุว่ากรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งสหรัฐในฐานะสมาชิกถาวรใน UNSC ได้ใช้สิทธิวีโต้ต่อมติดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลออกมาปฏิเสธการตัดสินใจของที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติ แต่ก็รู้สึกพอใจกับการที่มีบางประเทศที่ไม่ได้โหวตเห็นชอบ

ขณะที่ก่อนหน้าการโหวตนั้น นิกกี เฮลีย์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ส่งจดหมายถึงหลายสิบชาติ โดยเตือนว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้สั่งการให้เธอจดรายงานชื่อประเทศที่โหวตคัดค้านสหรัฐในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เพื่อดำเนินการตัดเงินช่วยเหลือของสหรัฐต่อประเทศดังกล่าว

5. ปมร้อนสำหรับ Bitcoin ดิ่งลง 15% ในการเปิดเทรดวันศุกร์ และร่วงลง 30% ในรอบการซื้อขายรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานี้

ราคา Bitcoin หลุดลงที่ 13,048 ดอลลาร์ ก่อนมาทรงตัวที่ 13,649 ดอลลาร์ แต่ทีระดับราคาดังกล่าวยังเพิ่ม 1,300% ในปีนี้ หลังจากที่ขึ้นไปทำนิวไฮที่ 19,511 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์

ขณะที่ Goldman Sachs วาณิชธนกิจชื่อดังสหรัฐ ประกาศตั้งโต๊ะเตรียมเปิดเทรด Bitcoin ในครี่งแรกของปี 2018 ส่วน Citigroup และ Bank of America ยังคงอยู่ระหว่าง Wait and See

logoline