svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภาพรวมอสังหาฯ 2561 ชี้คอนโดฯ ฮอตที่สุด-ที่พักผู้สูงวัยมาแรง

22 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากรายงานภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ DDproperty Property Market Outlook 2018 คาดปี 2561 ตลาดฟื้นตัวตามแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยคอนโดมิเนียมยังคงเป็นอสังหาฯ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มผู้บริโภค อีกทั้งยังชี้ให้เห็นถึงระดับความนิยมของที่อยู่อาศัยสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุมีมากขึ้น เป็นผลจากผู้ประกอบการหันมาให้ความสำคัญกับเป้าหมายกลุ่มดังกล่าวมากขึ้น



"คาดว่าในปี 2561 แนวโน้มอุปสงค์จะเริ่มฟื้นตัว โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายของประชาชนที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ รวมทั้งความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย รวมไปถึงโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) ส่วนทางด้านอุปทาน ในปี 2561 เราน่าจะได้เห็นโครงการใหม่ๆ จากผู้ประกอบการหลายราย ในปริมาณที่มากขึ้นกว่าปี 2560 ดังนั้นตลาดอสังหาฯ ในปีหน้า น่าจะมีทิศทางสดใสขึ้น" คุณกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยของ DDproperty กล่าว

ภาพรวมอสังหาฯ 2561 ชี้คอนโดฯ ฮอตที่สุด-ที่พักผู้สูงวัยมาแรง

DDproperty Property Index (แนวโน้มอุปทาน-กรุงเทพฯ)



อุปทานคอนโดฯ เพิ่มขึ้นในปี 2561


รายงานดัชนีอสังหาริมทรัพย์ DDproperty Property Index ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าดัชนีราคาคอนโดมิเนียมมีการเติบโตสูงสุดที่ระดับ 209 ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2560 เมื่อเทียบกับที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงระดับอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2561 คาดว่าผู้ประกอบการจะเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ๆ ในพื้นที่ศักยภาพใหม่ๆ รวมไปถึงพื้นที่ในเขตระเบียงเศรษฐกิจทางภาคตะวันออก ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เป็นต้น


ทั้งนี้ตลอดปี 2560 ผู้ประกอบการได้เปิดตัวโครงการต่างๆ เป็นจำนวนมากกว่า 45,000 ยูนิต นับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จากปี 2559 โดยคาดการณ์ว่าปริมาณอุปทานน่าจะเติบโตขึ้นในปีหน้า หากรัฐบาลออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


DDproperty ได้จัดทำผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภค (Consumer Sentiment Survey) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคไม่คิดว่าราคาอสังหาริมทรัพย์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และคิดว่าราคาจะยังคงทรงตัวต่อไปในช่วง 6 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคคาดว่าราคาน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 10 ในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยราคาของคอนโดมิเนียมน่าจะปรับตัวขึ้นสูงที่สุด

ภาพรวมอสังหาฯ 2561 ชี้คอนโดฯ ฮอตที่สุด-ที่พักผู้สูงวัยมาแรง

ปี 2561 ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ



ผู้ประกอบการเล็งตลาดกลุ่มผู้สูงวัย


ในแต่ละเดือน DDproperty ช่วยผู้บริโภคมากกว่า 3 ล้านคนค้นหาบ้านที่ "ใช่" เป็นของตัวเอง และจากฐานข้อมูลดังกล่าวพบว่า ทำเลโซน รัชดา ลาดพร้าว และพระราม 9 เป็นที่นิยมของผู้บริโภค โดยปัจจัยช่วยตัดสินใจซื้อประกอบด้วย 3 ประการคือ ที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวก และราคา


"ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 ผู้บริโภคหลายรายชะลอการซื้ออสังหาริมทรัพย์เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และสงวนท่าทีรอดูว่ารัฐบาลจะมีมาตรการใดๆ ออกมาสนับสนุนให้ประชาชนมีอสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเองง่ายขึ้นหรือไม่ ประกอบกับปัจจุบันผู้ประกอบการต่างสร้างความน่าสนใจให้กับผู้บริโภค ด้วยการชูนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยให้การอยู่อาศัยสะดวกสบายมากขึ้นแล้ว เราคาดว่าในปี 2561 ผู้ประกอบการจะให้ความสำคัญกับโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ หรือออกแบบโครงการให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและฟังก์ชันรองรับกลุ่มผู้สูงวัยมากขึ้นด้วย ซึ่งสอดคล้องไปกับทิศทางของประเทศไทยที่กำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีก 7 ปีข้างหน้า" คุณกมลภัทร กล่าวสรุป


อย่างไรก็ดี เป็นที่คาดว่าระดับความพึงพอใจของผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 รวมไปถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 จะปรับตัวดีขึ้น โดยมีแรงส่งจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การลงทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงระดับหนี้ครัวเรือนที่ปรับตัวลดลง สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่


บทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่ DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวม ข่าวอสังหาฯ คู่มือซื้อขาย และ รีวิวโครงการใหม่ ไว้กว่า 10,000 บทความ

logoline