svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

แหล่งกิน-เที่ยวแห่งใหม่ "ตลาดน้ำวัดใหม่กรงทอง"

17 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี - วันนี้ (17 ธ.ค. 60) นายสุชาติ สินรัตน์ ที่ปรึกษาพาณิชย์ เป็นประธานเปิดโครงการ"ตลาดประชารัฐต้องชม " ตลาดน้ำวัดใหม่กรงทอง"

โดยมีนายทิวา วัชกาฬ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวรายงาน ซึ่งมี พระพิศาลศึกษากร เจ้าคณะจังหวัด นางบังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.)พาณิชย์จังหวัด วัฒนธรรมจังหวัดนายอำเภอศรีมหาโพธิ และหัวหน้าส่วนราชการ ,ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) และประชาชนให้การต้อนรับ

สำหรับตลาดน้ำวัดใหม่กรงทองตั้งอยู่ที่ตลาดท่าประชุม ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรี เดิมทีเป็นที่อาศัยอยู่ของปลาประจำถิ่นอยู่กันเป็นจำนวนมาก คณะกรรมการวัดเล็งเห็นว่าน่าจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ จึงได้สนับสนุนจัดซื้อพันธุ์ปลามาเพาะและปล่อยลงสู่แหล่งน้ำบริเวณหน้าวัดใหม่กรงทอง พร้อมทั้งจัดให้มีตู้อาหารปลาให้กับนักท่องเที่ยว จึงทำให้วัดใหม่กรงทองเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนในละแวกนี้ และใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่ได้มาสักการะสิ่งศักดิสิทธิ์ ได้ทำทานและเพลิดเพลินกับการให้อาหารปลา

พร้อมทั้งชื่นชมวิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำของชาวบ้านในพื้นที่ทั้งชาวไทยเชื้อสายลาวพวน ,จีน, ชาวไทยเชื้อสายเขมร จึงเกิดการรวมตัวของแม่ค้าพ่อค้าในพื้นที่ ในการนำอาหารพื้นบ้าน ,สินค้าท้องถิ่นมาขายตลาดน้ำวัดใหม่กรงทอง และได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็น"ตลาดประชารัฐต้องชม" โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับคณะกรรมการการตลาด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชุมชนเชื่อมโยงการท่องเที่ยวก่อให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับชุมชนทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

อนึ่งยังเป็นแหล่งเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์อาทิ เป็นท่าเรือ ย่านชุมชนการค้าในท้องถิ่น ทั้งชาวบ้านในพื้นที่,ชาวไทยเชื้อสายลาวพวน ,จีน, ชาวไทยเชื้อสายเขมร จนเป็นที่มาของ "ตลาดท่าประชุม" และเคยเป็นท่าเทียบเรือในอดีตที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้นแม่น้ำปราจีนบุรีขึ้นที่น้ำนี้ ก่อนเสด็จประพาสดงพระศรมหาโพธิ์ และทรงลงพรปรมาภิไธยย่อ "จปร.รศ.127" ที่อนุสาวรีย์ลายพระหัตถ์ในปัจจุบัน

logoline