svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จับขายไส้เดือนนับล้านตัวผุดบนผืนนา

17 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาชีพแปลกที่สุดมหัศจรรย์ ธรรมชาติสร้างให้ ไส้เดือน นับล้านตัวผุดที่นาอินทรีย์ ชาวบ้านแห่ออกส่องจับขายให้นายทุนส่งออกนอก อาชีพเสริมสร้างรายได้งาม

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง มีอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยที่ประมาณ 15-16 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยหนาว แต่สำหรับชาวบ้านกระจับ ม.19 ต.พรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ถือเป็นโอกาสทองของชาวบ้านที่จะได้มีรายได้จากการทำอาชีพสุดแปลก ออกส่องจับไส้เดือนขาย นายทุน เพื่อส่งขายต่างประเทศ อาทิ จีน ไต้หวัน ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนสะพัดนับล้านบาท

ในปีนี้ เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ชาวบ้านในพื้นที่ ต.พรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ จะพากันออกจากบ้านประมาณเวลา 03.00 น. เพื่อออกส่องจับไส้เดือน ตามท้องนาที่อุดมสมบูรณ์ หลังการเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ พื้นดินกำลังชุ่มชื่น เหมาะสมแก่การเจริญเติบโตของไส้เดือนเป็นอย่างยิ่ง ที่สำคัญชาวบ้านที่นี่ ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมีกำจัดวัชพืชเลย เป็นการทำนาแบบอินทรีย์ ปลอกสารเคมี ปลอดสารพิษ จึงทำให้ไส้เดือนเติบโต มีขนาดตัวใหญ่ และยาว ประมาณ 30 -45 ซ.ม. เมื่อจับได้ช่วงเช้าตรู่ประมาณ 06.00 น. ของทุกๆวัน ก็จะพากันนำไส้เดือนที่จับได้มาขายให้กับตัวแทนผู้รับซื้อไส้เดือนภายในหมู่บ้าน ในราคากิโลกรัมละ 23 บาท

โดยจะมี พ่อค้า แม่ค้า เดินทางมาจาก จ.กาฬสิน ขนไปทำการแปรรูป ชำระทำความสะอาด และนำไปตากแห้ง ส่งขายต่างประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน เพื่อนำไปปรุงเป็นยาชูกำลังตามความเชื่อ ถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี มีรายได้เสริมจากการทำนา หากครอบครัวไหนขยันมีรายได้เดือนละ 20,000 30,000 บาท ทำให้ช่วงฤดูหนาวของทุกปี ชาวบ้าน ต.พรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ จะมีรายได้จากการส่องจับไส้เดือนเป็นจำนวนมาก

นางสุภาพ หอมหมึก อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 ม.1 ต.พรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ตัวแทนผู้รับซื้อไส้เดือน กล่าวว่า นายทุนมาซื้อไส้เดือนสดไปแล้วก็จะนำไปแปรรูป รีด ตากแห้ง ส่งออกนอกประเทศ ไปยัง ประเทศ จีน ไต้หวัน มารับทุกๆวัน ใส่ผ้าแยงเขียว ถุงละ 20 ก.ก. ตนรับซื้อชาวบ้านในราคา ก.ก.ละ 23 บาท รับซื้อไม่อั๋น มีเท่าไหร่ก็รับซื้อหมด จะกองรวมไว้ที่หน้าบ้านนายทุนก็จะมารับซื้อไปทุกๆวัน

logoline