svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมธนารักษ์เปิดประมูล ที่ราชพัสดุ ม.ค.ปี 61

17 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมธนารักษ์เตรียมเปิดประมูลหาผู้ลงทุนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในเดือนมกราคม 2561 ใน3 จังหวัด คือนครพนม /ตาก และกาญจนบุรี ขณะที่ภาคเอกชน จ.กาญจนบุรี เสนอไม่อยากให้มีการประมูลเพราะพร้อมเข้าพัฒนาพื้นที่ทันที

อธิบดีกรมธนารักษ์ พชร อนันตศิลป์ เผยว่า พื้นที่ราชพัสดุเพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเษศกาญจนบุรีมีประมาณ 8335ไร่ โดยแบ่งการใช้ประโยชน์ออกเป็นส่วนต่างๆ เช่น พื้นที่ราชการ-สาธารณูปโภค , พื้นที่ชุมชน , พื้นที่ศุลกากร , พื้นที่ป่า ขณะที่พื้นพี่เพื่ออุตสาหกรรมมีกว่า 3 พันไร่ ซึ่งจากข้อมูลของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรีได้รวบรวมความประสงค์ของผู้ประกอบการภาคเอกชนที่สนใจลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรีมีหลายราย เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลเริ่มสร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี และมีแผนขยายถึงบ้านพุน้ำร้อน รวมทั้งแผนพัฒนาเส้นทางรถไฟต่อเชื่อมจากตัวเมืองกาญจนบุรีถึงชายแดนบ้านพุน้ำร้อน เพื่อรองรับแผนพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายของเมียนมาร์
โดยกรมธนารักษ์จะเปิดประมูลสรรหาผู้ลงทุนตามหลักเกณฑ์การลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยเอกชนที่ประมูลได้ทางกรมธนารักษ์จะเพิ่มสิทธิประโยชน์ยกเว้นค่าเช่าให้ 2 ปี หากลงทุนในปีแรกที่หลังลงนามในสัญญา แต่หากเริ่มลงทุนในปีที่ 2 จะได้รับการยกเว้นค่าเช่าให้ 1 ปี ส่วนอัตราค่าเช่าอยู่ที่ไร่ละ 1200 บาทต่อปี ค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่าไร่ละ 20,000 บาทต่อ 50 ปี ระยะเวลาเช่า 50 ปี
ขณะที่ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี ปัญญา วุฒิประจักษ์ บอกว่า ภาคเอกชนในจังหวัดกาญจนบุรี ได้หารือกันว่า ไม่อยากให้มีการจัดประมูลพื้้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เนื่องจากจะเกิดความล่าช้าในการดำเนินการพัฒนาพื้นที่ เพราะขณะนี้เอกชนในพื้นที่มีความพร้อมในการพัฒนาและเข้ามาลงทุนในพื้นที่แล้วกว่า 15 โรงงาน
นอกจากจังหวัดกาญจนบุรีแล้ว กรมธนารักษ์ เตรียมเปิดประมูลพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษอีกสองจังหวัดภายในเดือนมกราคมปีหน้า คือ จ.นครพนมและอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยคุณสมบัติของผู้ลงทุนจะต้องเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย ทุนจดทะเบียนบริษัทไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และมีประสบการณ์ในลักษณะการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

logoline