svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เวเนฯ" ปัดความช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมจาก "สหรัฐ"

17 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเวเนซุเอลาปัดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสหรัฐลั่นเป็นแค่ข้ออ้างเพื่อทำลายเสถียรภาพภายในประเทศ

รัฐบาลเวเนซุเอลา ปฏิเสธคำพูดของของสหรัฐที่ว่า เวเนซุเอลา เป็นประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม พร้อมกล่าวว่า สหรัฐกำลังเยาะเย้ยนานาชาติด้วยการมอบความช่วยเหลือแก่เวเนซุเอลา โดยมีจุดประสงค์เพื่อพยายามทำลายเสถียรภาพภายในประเทศ

รัฐบาลเวเนซุเอลายังวิจารณ์สถานการณ์ภายในสหรัฐโดยระบุว่า สหรัฐยังไม่สามารถแก้ปัญหาด้านบริการสุขภาพ โภชนาการ และบริการด้านสังคมของตนเองได้ พร้อมระบุว่า ประชากรที่เป็นเด็กกว่า 21% ในสหรัฐยังประสบภาวะยากจน ขณะที่ชาวอเมริกันอย่างน้อย 41 ล้านคนยังมีอาหารไม่เพียงพอ และอีกกว่า 18 ล้านคนยังไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาด

"เวเนฯ" ปัดความช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมจาก "สหรัฐ"

พร้อมกันนี้ รัฐบาลเวเนซุเอลายังเรียกร้องให้สหรัฐหยุดคุกคามทางการเมืองและเศรษฐกิจ รวมถึงการทำลายความมั่นคงและความเป็นปึกแผ่นของเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่ประชาชนในเวเนซุเอลากำลังเผชิญเนื่องจากภาวะขาดแคลนอาหารและยารักษาโรค

ในแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐพร้อมส่งความช่วยเหลือไปยังเวเนซุเอลาทันที หากรัฐบาลเวเนซุเอลายอมเปิดรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากภายนอก

พร้อมกันนี้ นางเนาเอิร์ทยังย้ำว่า การที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเวเนซุเอลา ไม่ได้เป็นการห้ามให้ชาวอเมริกันส่งความช่วยเหลือด้านอาหาร ยารักษาโรค และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในรูปแบบอื่นๆให้แก่ประชาชนชาวเวเนซุเอลา

logoline