svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นักวิชาการชี้ ทีวีดิจิทัลปี 61 ยังแข่งหนัก

17 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการชี้แนวโน้มภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจทีวีดิจิทัลปี 61 ยังแข่งขันหนัก แนะผลิตรายการคุณภาพเป็นประโยชน์ต่อคนดู

คณะบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มานะ ตรียาภิวัฒน์ มองแนวโน้มภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจทีวีดิจิทัล ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนการประมูลทีวีดิจิทัลอยู่ในระดับราคาที่สูงมาก ทำให้ธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอยู่แล้วไม่สามารถมีรายได้มาชดเชยต้นทุนได้ อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนจำนวนมากสามารถรับข้อมูลข่าวสารจากสื่ออื่นได้มากกว่าการดูโทรทัศน์ เม็ดเงินโฆษณาจึงย้ายไปอยู่ในแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่นแทน ส่งผลให้เกิดปัญหาขึ้นแก่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล
ขณะที่ความพยายามของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลบางส่วน ที่เรียกร้องให้รัฐออกมาตรการให้ความช่วยเหลือด้วยการงดจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่เหลือ, การคืนใบอนุญาต หรือช่วยสนับสนุนต้นทุนในการเช่าโครงข่ายออกอากาศ มองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาได้ในระยะสั้น ขณะที่การปรับตัวของผู้ประกอบการทีวีดิจทัลมีปัญหาค่อนข้างมาก เพราะที่ผ่านมาการลงทุนพัฒนาคุณภาพรายการน้อยลง แต่กลับให้ความสำคัญกับการทำรายการเรียกเรทติ้งมากกว่า เมื่อรูปแบบรายการออกมาคล้ายๆ กัน คนที่ดูทีวีโดยต้องการคุณภาพของรายการ จึงออกไปหาทางเลือกอื่น เช่น ทีวีออนดีมานด์ สตรีมมิ่งทีวี หรือบริการคอนเทนท์จากต่างประเทศ
ปี 2561 คาดว่าการแข่งขันยังรุนแรงมากขึ้น หลายช่องที่ได้กลุ่มทุนใหม่เข้ามาลงทุน อาจจะลงทุนในการผลิตเนื้อหารายการที่มีคุณภาพมากขึ้น การลงทุนต้องคำนึงถึงประโยชน์ในระยะยาวต่อคนดู เพราะการทำรายการดึงเรทติ้งระยะสั้น อาจจะไม่มีประโยชน์ต่อการลงทุนในระยะยาว

logoline