svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทย-แอร์บัสเดินหน้าลงทุน EEC 1.1 หมื่นล้าน

17 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งในโครงการสำคัญของแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี คือโครงการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ล่าสุดบมจ.การบินไทย และบริษัทแอร์บัส ได้ลงนามร่วมกันพัฒนาแล้ว ติดตามจากรายงานคุณภาพิมล วิสาโรจน์

โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ความร่วมมือระหว่าง บริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน และ บริษัท แอร์บัส หนึ่งในโครงการสำคัญของแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ความคืบหน้าขณะนี้ได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการประเมินแล้วว่ามีความคุ้มค่าที่จะพัฒนาในแต่ละด้าน เบื้องต้นจะมีการเร่งรัดเรื่องที่จะสามารถทำได้ก่อน ในเรื่องการจัดการบริการฝึกอบรม เป็นขั้นแรกของการสร้างบุคลากรการบิน คาดว่าจะมีการลงนามร่วมลงทุนได้ภายในไตรมาส1 ปีหน้า
นอกจากการฝึกอบรมบุคลากรการบิน จะมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการซ่อมบำรุงอากาศยานเพื่อให้เป็นโรงซ่อมอากาศยานอัจฉริยะ หรือ สมาร์ท แฮงก้า เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะส่งผลดีกับธุรกิจข้างเคียงที่จะต้องอาศัยการซ่อมอากาศยานขนาดใหญ่เติบโตไปด้วยกัน ช่วยสร้างความมั่นใจในการซ่อมบำรุง และเป็นโอกาสเปิดตลาดการบินใหม่ๆเพิ่มขึ้น
จากความร่วมมือโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภาระหว่างการบินไทยและแอร์บัส รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายกิจการลูกค้าประจำภูมิภาคเอเชีย บริษัท แอร์บัส มิสเตอร์ชอง ฟร็องซัวส์ ลาวาล เปิดเผยว่าเล็งเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทย และจากการคาดการณ์ฝูงบินที่ให้บริการทั่วเอเชียและแปซิฟิกจะขยายตัวเพิ่มเป็นสองเท่าในอีก20ปีข้างหน้า จาก6,100ลำ เป็น17,000ลำ ประมาณการณ์มูลค่าของภาคส่วนการซ่อมอากาศยานในภูมิภาคนี้จะมีมูลค่าถึง664พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอีก10ปี ข้างหน้าโดยที่สนามบินอู่ตะเภาสามารถรองรับอากาศยานได้ทุกขนาด นอกเหนือจากการเป็นศูนย์ซ่อมที่สามารถรองรับการซ่อมบำรุงอากาศยานที่มีลำตัวกว้างทุกประเภท แอร์บัสยังวางแผนที่จะจัดตั้งศูนย์ซ่อมวัสดุคอมโพสิตซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาภาคการบินและอวกาศในแนวตั้งของประเทศไทย เป้าหมายเพื่อให้ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานแห่งใหม่นี้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในระดับเวิลคลาส พร้อมรองรับเทคโนโลยีขั้นสูงของอากาศยานรุ่นใหม่ทุกรุ่นทุกขนาดอีก20ปี ข้างหน้า

logoline