svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุโซนร้อน "ไคตั๊ก" ถล่มฟิลิปปินส์ตาย 3 ราย

17 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุโซนร้อน "ไคตั๊ก" พัดขึ้นฝั่งในจังหวัดซามาร์ตะวันออกของฟิลิปปินส์เมื่อวันเสาร์ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายและประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนกว่า 77,000 คน

พายุ"ไคตั๊ก" ที่มีความเร็วลม 110 กม./ชม. พัดขึ้นฝั่งบนเกาะซามาร์ เกาะใหญ่อันดับ3 ของประเทศเมื่อเวลาราว 13.30 น.วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น และสร้างความเสียหายในพื้นที่ที่เคยประสบภัยพิบัติจากพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว
พายุทำให้มีฝนตกหนัก น้ำท่วม และดินถล่ม และกระแสลมกระโชกแรงทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น ส่งผลให้ไฟฟ้าดับทั่วภูมิภาค เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายบนเกาะเลย์เตที่อยู่ใกล้เคียง และประชาชนกว่า 77,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปอยู่ตามศูนย์พักพิง ขณะที่รถทหารวิ่งฝ่าน้ำท่วมเข้าไปอพยพชาวบ้านที่ติดค้างในพื้นที่บนเกาะซามาร์และเกาะเลย์เต และทางการสั่งระงับการให้บริการเรือเฟอร์รีในเส้นทางพื้นที่ประสบภัยพายุ เนื่องจากมีคลื่นแรง
เกาะซามาร์และเกาะเลย์เต ซึ่งมีประชากรรวมกันเกือบ 4.5 ล้านคน เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือผู้สูญหายรวมกว่า7,500 รายในปี 2556

logoline