svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไกด์สาว กราบขอขมา หลังเหยียบองค์พระปรางค์วัดอรุณฯ

16 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไกด์สาว กราบขอขมา หลังถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยว เหยียบองค์พระปรางค์ "บิ๊กโจ๊ก" ลั่น ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ฮึ่ม! ดำเนินคดีทุกราย

ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เมื่อเวลา10.10 น. วันที่16 ธันวาคม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว(รอง ผบช.ทท.) พ.ต.อ.จารุภัชร ทองโกมล ผกก.สน.บางกอกใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงการจับกุม น.ส.นรนนท นรคามินทร์ อายุ 44ปี ไกด์นำเที่ยวชาวจีน ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ขึ้นไปเหยียบบนพระปรางค์ของวัดอรุณฯ เพื่อถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยว รวมทั้งทำตัวสนิทสนมกับลูกทัวร์จนเกินไป ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามีความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน ในเรื่องของการปีนป่ายและแสดงกริยาไม่เหมาะสม มีโทษจำคุกไม่เกิน1เดือนปรับไม่เกิน10,000บาท พร้อมนำตัวส่งศาลจังหวัดตลิ่งชันวันนี้ โดย น.ส.นรนนท ได้กราบขอขมาองค์พระปรางค์ พร้อมกล่าว ขอโทษในสิ่งที่ได้กระทำลงไป และยอมรับผิดทุกอย่าง

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า มันคุเทศก์รายดังกล่าวแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่เหมาะสม ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง โดยเฉพาะประเทศไทยเป็นเมืองแห่งศาสนา วัฒนธรรม ยืนยันว่าการดำเนินคดีดังกล่าว ไม่ได้เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู แต่เป็นการสร้างมาตรฐานให้นักท่องเที่ยวหรือมัคคุเทศก์รายอื่นๆ เคารพสถานที่ ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินคดีในลักษณะนี้มาแล้ว แต่ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าว อย่างไรก็ตาม หากพบมัคคุเทศก์หรือนักท่องเที่ยวต่างชาติรายใดแต่งกายหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เข้ามาในโบราณสถาณ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญ ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น จับกุมตามระเบียบ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

ไกด์สาว กราบขอขมา หลังเหยียบองค์พระปรางค์วัดอรุณฯ


พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตัวแทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาคมมัคคุเทศก์แห่งประเทศไทย สร้างการรับรู้และสร้างมาตรฐานในการท่องเที่ยว มีการเพิ่มกำลังพลเข้าไปประจำอยู่ตามจุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะสถานที่โบราณสถาน เช่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดสำคัญต่างๆทั่วประเทศ ฝากถึงมัคคุเทศก์ทุกกลุ่ม ทุกคน ให้ตระหนักถึงพฤติกรรม ที่ไม่เหมาะสม เพราะประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ทั่วโลกให้ความสนใจช่วงนี้เป็นช่วงไฮท์ซีซั่น อยากให้มัคคุเทศก์เป็นเจ้าบ้านที่ดี เป็นมิตรกับประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ


นอกจากนี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวยังถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยและอำนวยนวามสะดวกให้นักท่องเที่ยว เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ว่า ว่า ตำรวจมีความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย มีมาตรการและวางกำลังคอยอำนวยความสะดวกตามจุดต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ซึ่งมาตรการดังกล่าวเจ้าหน้าที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

logoline