svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระดมศิลปินวาดถ่านไม้มอบตูน ประมูล 90 ใบ สมทบวิ่ง "ก้าวคนละก้าว"

15 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวมศิลปินวาดภาพจากถ่านไม้ เตรียมมอบให้ตูน บอดี้สแลม จำนวน 1 ภาพ อีก 3 ภาพ นำไปจัดประมูลร่วมกับผลงานศิลปิน 75 คน 90ภาพ นำรายได้สมทบทุนก้าวคนละก้าว


วันที่ 15 ธ.ค.60 ที่สุวิทย์ สตูดิโอ บ้านปางลาว ม.10 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ พร้อมด้วยอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม และอาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง นายกสมาคมขัวศิลปะ ซึ่งเป็นศิลปินรุ่นน้องได้ตรวจดูภาพวาดที่วาดด้วยถ่านไม้หรือศิลปะถ่านชาร์โคลฝีมืออาจารย์สุวิทย์เพื่อเตรียมนำไปมอบให้กับนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน บอดี้สแลม นักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดังที่ได้ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี จัดกิจกรรมวิ่งการกุศล "ก้าวคนละก้าว" ตั้งแต่ อ.เบตง จ.ยะลา จะไปจนถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อหาทุนสนับสนุนโรงพยาบาล 11 แห่งในประเทศไทย

ระดมศิลปินวาดถ่านไม้มอบตูน ประมูล 90 ใบ สมทบวิ่ง "ก้าวคนละก้าว"

โดยภาพวาดดังกล่าวมีจำนวน 4 ภาพ วาดด้วยถ่านไม้บนกระดาษสีขาวกว้าง 56 เซ็นติเมตร สูง 76 เซ็นติเมตร โดยเป็นภาพบุคลิกของตูน บอดี้สแลม ช่วงที่วิ่งในกิจกรรมดังกล่าวทั้งหมด โดยภาพแรกเป็นภาพที่มีลักษณะวิ่งตรงไปข้างหน้าซึ่งอาจารย์เฉลิมชัยได้มอบหมายให้ทางอาจารย์สุวิทย์และบรรดาศิลปินชาวเชียงรายนำไปมอบให้กับตูน บอดี้สแลม ซึ่งมีกำหนดจะวิ่งผ่านหน้าขัวศิลปะซึ่งเป็นแหล่งรวมงานแสดงของศิลปินชาวเชียงรายตั้งอยู่ติดถนนพหลโยธิน ต.บ้านดู่ อ.เมือง ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ โดยอาจารย์เฉลิมชัยได้ลงชื่อกำกับไว้พร้อมข้อความ "ในนามของคนเชียงรายทุกคนขอมอบภาพนี้ให้แก่คุณตูนไว้เป็นที่ระลึก"
ส่วนภาพอีก 3 ใบนั้นเป็นภาพบุคลิกของตูนในท่าทางต่างๆ ขณะวิ่งโดยมีลายมือชื่อของอาจารย์เฉลิมชัยและข้อความ "ขออนุโมทนาบุญกับท่านที่ประมูลได้" ด้วย ซึ่งทั้ง 3 ใบจะนำไปจัดประมูลร่วมกับผลงานของศิลปินชาวเชียงรายจำนวน 75 คน รวมภาพจำนวนประมาณ 90 ภาพ เพื่อนำรายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ไปสมทบกับกิจกรรมก้าวคนละก้าวดังกล่าวด้วย โดยจะมอบเงินจากการประมูลให้กับตูน บอดี้สแลม คราวเดียวกับการมอบภาพดังกล่าวไปพร้อมกันต่อไป

ระดมศิลปินวาดถ่านไม้มอบตูน ประมูล 90 ใบ สมทบวิ่ง "ก้าวคนละก้าว"

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่าอาจารย์สุวิทย์ถือเป็นมือวาดภาพเหมือนได้เหมือนที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทย ได้เขียนภาพตูน บอดี้แสลม เพื่อนำมาประมูลมอบสมทบทุนในกิจกรรมดังกล่าวจึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมประมูลได้


อาจารย์สุวิทย์ กล่าวว่าทางศิลปินชาวเชียงรายนำโดยอาจารย์เฉลิมชัยได้หารือกันแล้วว่าจะร่วมสนับสนุนกิจกรรมของตูน บอดี้สแลม ดังกล่าวเพราะถือเป็นการช่วยเหลือโรงพยาบาลทั่วประเทศ จึงได้ได้แต่ละคนแสดงผลงานภาพวาดออกมาแล้วนำมาประมูลส่วนภาพที่วาดด้วยศิลปะถ่านไม้ของตนนั้นใช้เวลาวาดภาพ 2-3 ชั่วโมง และอาจารย์เฉลิมชัยมาเลือกเพื่อจะให้ตนเป็นตัวแทนนำไปมอบให้กับตูน บอดี้สแลม เพราะวันดังกล่าวอาจารย์เฉลิมชัยมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศพอดี

ระดมศิลปินวาดถ่านไม้มอบตูน ประมูล 90 ใบ สมทบวิ่ง "ก้าวคนละก้าว"

ด้านอาจารย์ทรงเดช กล่าวว่าศิลปินแต่ละคนต่างวาดภาพแล้วนำมาประมูลโดยขั้นต่ำที่ตั้งกันเอาไว้คือภาพใบละประมาณ 2,000 บาทซึ่งแต่ละใบก็คงจะมีมูลค่าแตกต่างกันไป โดยจัดประมูลตั้งแต่วันที่ 14-20 ธ.ค.นี้ เพื่อให้มีการโอนเงินชำระบัญชีให้แล้วเสร็จก่อนที่ตูน บอดี้สแลม จะวิ่งไปถึงบริเวณด้านหน้าขัวศิลปะซึ่งก็จะได้มอบเพื่อสมทบทุนพร้อมกับมอบภาพวาดฝีมืออาจารย์สุวิทย์พร้อมลายมือชื่ออาจารย์เฉลิมชัยให้ตามลำดับต่อไป

ระดมศิลปินวาดถ่านไม้มอบตูน ประมูล 90 ใบ สมทบวิ่ง "ก้าวคนละก้าว"

สำหรับตนนั้นได้เตรียมภาพวาดเป็นภาพพระพุทธรูป ศิลปะประยุกต์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของอาจารย์เฉลิมชัยซึ่งถือว่ามีอิทธิพลในยุคนี้อย่างมากเพื่อนำมาประมูลร่วมด้วยโดยเป็นภาพ "2,000 ปีพระธาตุดอยตุง" เพราะปี 2559 ที่ผ่านมาได้มอบพระเครื่องให้กับผู้ที่เดินแสวงบุญสู่ดอยตุงเป็นประจำทุกต้นปี และปีนี้ก็จัดทำอีกซึ่งก็พบว่าครบรอบอายุของพระธาตุดอยตุง 2,000 ปีพอดีจึงได้วาดเป็นภาพเพื่อนำมาร่วมทำบุญดังกล่าว สำหรับผู้สนใจประมูลภาพติดตามได้ที่เฟสบุ๊ค "ขัวศิลปะ" หรือ "ทรงเดช ทิพย์ทอง" โทรศัพท์ 089-95550758 สอบถามรายละเอียดได้

logoline