svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยายวัย 103 ชาวสิงห์บุรีมีบัตรประชาชนครั้งแรกในชีวิต

15 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงห์บุรี - พบคุณยายวัย 103 ปี ไม่เคยมีบัตรประชาชนมาก่อน ทำให้ไม่ได้รับสวัสดิการจากรัฐใดๆ เลย เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการจนได้บัตรประชาชนใบแรกในชีวิต

(15 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าพบผู้เฒ่า ทราบชื่อ นางจันทร์ วัฒนธรรม อายุ 103 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/3 หมู่ที่ 5 ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ไม่เคยมีบัตรประชาชนมาก่อน จึงทำให้ไม่ได้รับสวัสดิการช่วยเหลือใดๆ จากรัฐบาล จนกระทั่ง ปลัด อบต.ต้นโพธิ์ ทราบข่าว จึงรีบมาดำเนินการแจ้งนายอำเภอเมืองสิงห์บุรี มาช่วยเหลือจนได้รับบัตรประชาชน ทำให้ คุณยายจันทร์ และลูกหลานดีใจจนน้ำตาคลอ

นายสุริโย นุวรรณโณ นายก อบต.ต้นโพธิ์ และ นายอนุศิษฏ์ พงศ์วรพล ปลัด อบต.ต้นโพธิ์ ได้กล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ต้นโพธิ์ ว่า มี คุณยายจันทร์ ที่มีอายุ 103 ปีแล้ว แต่ไม่เคยมีบัตรประชาชน จึงไม่ได้รับสวัสดิการของทางรัฐ ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยยังชีพ หรือการรักษาพยาบาล พอทาง อบต.ต้นโพธิ์ ทราบข่าว จึงได้ประสานงานกับทางอำเภอเมือง สาธารณสุขอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มาสำรวจและดำเนินการทำบัตรประชาชนให้คุณยายจันทร์ในทันที โดยท่าน ประวีณ แจ่มศักดิ์ นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี หลังจากที่ทราบข่าว ก็ได้มีความกระตือรือร้นเป็นอย่างยิ่งรีบมาสำรวจและดำเนินการให้คุณยาย โดยการเพิ่มชื่อให้อยู่ในทะเบียนบ้านให้ถูกต้อง หลังจากนั้นได้ออกบัตรประชาชนและในวันนี้ก็ได้มามอบบัตรประชาชนให้ คุณยายจันทร์ ให้ถึงที่บ้าน

ด้าน นายประวีณ แจ่มศักดิ์ นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี ได้กล่าวว่า เป็นนโยบายของกรมการปกครองที่ท่านอธิบดีกรมการปกครองฯ ได้มีคำสั่งให้นายอำเภอทั่วประเทศออกสำรวจและดำเนินการให้ประชาชนที่แก่ชราและเป็นผู้ป่วยที่นอนติดเตียงเดินทางไปไหนลำบากและไม่มีบัตรประชาชน เนื่องจากการมีบัตรประชาชนจะต้องนำไปใช้ในสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐฯ จึงได้ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันสำรวจ จนมาเจอ คุณยายจันทร์ ที่มีอายุถึง 103 ปี แต่ไม่เคยมีบัตรประชาชน และแถมยังไม่มีสัญชาติไทยมาตั้งแต่ต้น ทั้งที่ลูกหลานของ คุณยายจันทร์ มีบัตรประชาชนและสัญชาติไทยกันหมดแล้ว จึงได้มอบหมายให้ นายอนุศิษฏ์ ปลัดตำบลต้นโพธิ์ มาลงพื้นที่เป็นการปฏิบัติการเชิงรุก

โดยได้รับความร่วมมือจาก อบต.ต้นโพธิ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นอย่างดีร่วมกับลูกหลานไปให้การรับรอง คุณยายจันทร์ จึงสามารถออกบัตรประชาชนให้ คุณยายจันทร์ เป็นที่เรียบร้อย นายประวีณ แจ่มศักดิ์ นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี ยังได้ฝากประชาสัมพันธ์ว่า ถ้าใครที่เจอคนเฒ่า คนแก่ หรือผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่มีบัตรประชาชน สามารถแจ้งให้ทางอำเภอในพื้นที่ทราบเพื่อที่จะให้ทางอำเภอนั้นๆ ลงไปทำบัตรประชาชนให้ถึงที่บ้าน

ด้าน คุณยายจันทร์ ถึงอายุ 103 ปี แต่สุขภาพทั่วไปยังดี แต่เดินเหินลำบาก และหูตึง เวลาใครพูดอะไรกับคุณยาย ต้องตะโกนและพูดใกล้ๆ ได้บอกว่า ดีใจมากที่ได้รับบัตรประชาชน เพราะติดต่ออะไรไม่ได้เลย และยังได้รับเบี้ยยังชีพในช่วงบั้นปลายชีวิต และ คุณยายจันทร์ ยังให้พรปีใหม่ ให้กับทุกคนที่ไปที่บ้านในวันนี้ว่า ปีใหม่นี้ขอให้ทุกคนมั่งมีศรีสุข อยู่เลี้ยงลูกเลี้ยงเต้าจนแก่จนเฒ่า ถือไม่เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร สาธุ จากนั้นทุกคนก็ได้ร่วมกันปล่อยปลาลงบ่อน้ำของชุมชนเพื่อเป็นสิริมงคล

logoline