svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียจัดเลือกตั้งประธานาธิบดี มี.ค.ปีหน้า

15 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียประกาศวันนี้ (15 ธ.ค.) จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 18 มี.ค.ปีหน้า โดยคาดว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินจะได้รับเลือกตั้งอีกสมัยอย่างแน่นอน เพราะยังมีคะแนนนิยมสูงมาก

วุฒิสภามีมติเอกฉันท์วันนี้ (15 ธ.ค.) กำหนดวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 18 มี.ค.2561 และเมื่อมีการประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในสื่อต่างๆ ในอีก 5 วันข้างหน้า ผู้สมัครและพรรคต่างๆ จะสามารถเริ่มการหาเสียงเลือกตั้งอย่างทางการในวันที่ 18 ธ.ค.

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกาศตัวจะลงสมัครเลือกตั้งอย่างน้อย 23 คนแล้ว 

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินประกาศในสัปดาห์ที่แล้วว่า พร้อมจะเข้าสู่สนามเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยที่มีวาระ 6 ปี และผลสำรวจพบว่า เขายังมีคะแนนนิยมในระดับสูงถึงราว 80%

ส่วนอเล็กเซ นาวัลนึย  ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่เป็นคู่แข่งทางเมืองที่โดดเด่นที่สุด ซึ่งอยากลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาฐานละเมิดคำสั่งห้ามการชุมนุมเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้เขาไม่มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้งได้ จึงมีแนวโน้มชัดเจนว่า ปูตินจะยังได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย

ปูติน ยังกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์แบบมาราธอนที่มีผู้สื่อข่าวเข้าร่วมฟัง 1,600 คน เมื่อวานว่า เขาจะลงสมัครเลือกตั้งในนามผู้สมัครอิสระ แทนที่จะลงสมัครในนามของพรรคยูไนเต็ด รัสเซียของเขา และหวังว่าประชาชนจะยังให้การสนับสนุนเขาเหมือนเดิม

ปูตินรับตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2542 และหากเขาได้รับเลือกตั้งสมัยที่ 4 จะกลายเป็นผู้นำรัสเซียที่ครองตำแหน่งนานที่สุดนับตั้งแต่สมัยโจเซฟ สตาลิน

logoline