svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ประกาศโมเดลกาฬสินธุ์ แฮปปี้เนส 2019 ลดยากจนใน 2 ปี

15 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่"ประกาศโมเดลกาฬสินธุ์ แฮปปี้เนส 2019 ลดคนยากจนภายใน 2 ปี ชี้ปี 60 รายได้เกษตรกรพุ่ง ขอเวลาแก้ปัญหายาง-ปาล์ม ขอปชช.ร่วมมือรบ. รับปากแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น


15 ธ.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการ"ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ตอนหนึ่งว่า ธนาคารโลกได้เสนอว่าการที่จะลดระดับความยากจน และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อเข้าสู่การเป็นประเทศรายได้ปานกลางให้ได้อย่างยั่งยืนนั้น ควรให้โอกาสทางเศรษฐกิจกับประชาชนผ่านการสร้างงานที่ให้รายได้สูงขึ้น และการเข้าถึงบริการต่าง ๆได้ดียิ่งขึ้น พร้อมสร้างความมั่นคงทางรายได้ ให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ผ่านการมีระบบการดูแลด้านสังคม สาธารณสุข ประกัน สังคม และการส่งเสริมการออม และต้องกระจายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจสู่ประชาชนอย่างทั่วถึง ผ่านการใช้เครื่องมือ เช่น ภาษี หรือเครื่องมือทางการเงิน

"ขณะนี้ระยะแรกเราได้จัดทำโมเดลในการลดความยากจนภายใน 2 ปี โดยใช้โมเดลของกาฬสินธุ์ แฮปปี้เนส 2019 เป็นแนวทางที่จะทำต่อไปทั้งประเทศ ก็จะเริ่มไปพร้อม ๆ กัน โดยมี 4 องค์ประกอบหลักคือ 1.การค้นหาครัวเรือนยากจนโดยใช้เกณฑ์รายได้ การลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ และการคัดเลือกโดยประชาคม ระดับหมู่บ้าน 2. กลไกการขับเคลื่อน ตั้งแต่ระดับจังหวัด ลงมาถึงระดับหมู่บ้านเช่น ชุดปฏิบัติการตำบล กรรมการหมู่บ้าน ปราชญ์ชุมชน และกลุ่มองค์กรในหมู่บ้าน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า 3.กิจกรรมการขับเคลื่อน อาทิ การวิเคราะห์ข้อมูลครัวเรือน เพื่อจำแนกสถานะ, การส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการพัฒนาที่เหมาะสม เช่นการทำบัญชีครัวเรือน การทำแผนชีวิตการฝึกวิชาชีพ การอบรม และ 4. ก็คือการติดตามและประเมินผลจากคณะทำงานระดับต่าง ๆ เพื่อจะพิจารณาส่งเสริมต่อเนื่อง หรือต่อยอด ซึ่งก็จะมีการให้รางวัลเชิดชูเกียรติสำหรับครัวเรือน-กลุ่มอาชีพ-ชุมชน ที่ประสบความสำเร็จด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เพียงในเรื่องของพัฒนาการทางเศรษฐกิจเท่านั้น ที่ประชาคมโลกให้การยอมรับประเทศไทยของเรา ยังมีข่าวดี ในเรื่องความสัมพันธ์กับต่างประเทศ ที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรีต่างประเทศ สหภาพยุโรป (อียู) ได้เห็นชอบที่จะปรับความสัมพันธ์ด้านการเมืองกับประเทศไทย ด้วยตระหนักถึงบทบาท ความสำคัญของไทย ในฐานะประเทศผู้ประสาน การเจรจาและสนับสนุนการขยายความร่วมมือ ระหว่างกลุ่มประเทศอียู-อาเซียน

"ส่งผลการติดต่อทางการเมืองในทุกระดับ ระหว่างเรากับอียู จะกลับเข้าสู่ระดับปกติ ทั้งนี้ก็ยังได้มีการกล่าวถึงความเป็นไปได้ว่า เราอาจจะกลับมาเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี ระหว่างยุโรป-ไทย อันจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขยายกลุ่มประเทศคู่ค้าออกไป และสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศของไทย ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นอีกด้วย การที่ต่างประเทศได้ตระหนักถึงความตั้งใจนี้ ก็คงไม่เท่ากับการที่ประชาชน เปิดใจรับรู้ รับฟัง รับทราบในสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับดัชนีรายได้เกษตรกรปี 2560 มีทิศทางที่แจ่มใส โดยขยายตัวเพิ่มขึ้น ราวร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปี 2559 จากผลผลิตสินค้าเกษตรขยายตัว อาทิ ข้าวนาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อยโรงงาน สับปะรดโรงงาน ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ต่าง ๆ และกุ้งทะเลเพาะเลี้ยง ส่วนเรื่องยางพารากับเรื่องปาล์มน้ำมันก็กำลังแก้ปัญหา เนื่องจากปริมาณเรามีจำนวนมากนะครับแล้วราคาผลผลิตก็ตกต่ำ อันนี้เราก็กำลังดำเนินการอยู่ ก็ขอให้พี่น้องใจเย็น ๆ ตนเข้าใจความเดือดร้อนแต่การแก้ต้องหาวิธีการแก้ที่เหมาะสม

นอกจากนี้ข้อมูลภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนตุลาคม ปี 2560 ประเมินว่าเศรษฐกิจภูมิภาคของไทย จะขยายตัวต่อเนื่องในหลายภูมิภาค เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ในขณะที่หนี้ครัวเรือนไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลยังมีอีกหลายมาตรการที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับพี่น้องเกษตรกร ขอเพียงรับฟัง ทำความเข้าใจ อย่าบิดเบือน แล้วร่วมมือกับรัฐบาล ทุกอย่างก็ค่อย ๆ ดีขึ้นเอง

logoline