svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดีแทคชี้ประมูลคลื่นรอบใหม่ ราคาสูงเกินจริง

15 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลัง กสทช.ประกาศเตรียมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz และ 1800 MHz รอบใหม่ กลางปีหน้า วันนี้ดีแทค 1 ในผู้วางแผนเข้าร่วมประมูลออกมาแถลงจุดยืน เรียกร้องให้ กสทช. ทบทวนราคาตั้งต้นที่สูงเกินจริง


ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร บอกว่า การกำหนดราคาประมูลคลื่นรอบใหม่ของ กสทช. ที่ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 37,000 ล้านบาท โดยอ้างอิงจากการประมูลครั้งก่อน เป็นเหตุผลที่ไม่เพียงพอ เพราะราคาการประมูลครั้งก่อนเป็นดีมานด์เทียมที่มีการประมูลราคาสูงเกินจริง สุดท้ายผู้ประมูลทิ้งใบอนุญาต และเสียค่าใบเพียงเล็กน้อย จึงอยากให้ทบทวนราคาอีกครั้ง

ด้านที่ปรึกษาอาวุโส ด้านนโยบายและการประมูลคลื่นความถี่ทั่วโลก บจ. เนร่า สรุปบทวิเคราะห์ว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีค่าคลื่นความถี่สูงที่สุดในโลก อนาคตจะส่งผลให้ผู้ใช้บริการชาวไทยจ่ายค่าใช้บริการดาต้าสำหรับสมาร์ทโฟนแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียหลายๆประเทศ จากการประมาณการอย่างระมัดระวังแสดงให้เห็นว่าความเร็วและคุณภาพของโครงข่าย 4G ในไทยล้าหลังกว่าประเทศในระดับเดียวกัน

การนำราคาสุดท้ายของการประมูลครั้งก่อน ซึ่งถือว่าแพงเกินไป มาใช้เป็นฐานคำนวณราคาตั้งต้นของการประมูลครั้งใหม่ จะเป็นปัญหาในระยะยาว ประเทศไทยต้องมีต้นทุนค่าคลื่นที่แพงขึ้นไปเรื่อยๆ และจะส่งผลอย่างไรต่อสภาพธุรกิจของผู้ประกอบการ ซึ่งก็จะกระทบต่อผู้บริโภคในระยะยาว

logoline