svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยิ่งเงียบ ยิ่งขุด กรุสมบัติ "บิ๊กป้อม"

14 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์ หลังจาก ป.ป.ช. ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ทำเรื่องชี้แจงกรณีครอบครองนาฬิกาหรูยี่ห้อ Richard Mille และแหวนทองคำขาวพร้อมเพชรเม็ดโต แต่ยังไร้คำตอบจากบิ๊กป้อม จนเกิดประเด็นตามขุดค้นกรุสมบัติ ติดตามจากรายงานชิ้นนี้

ท่าทีล่าสุดของ "บิ๊กป้อม" ที่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี วันอังคารผ่านมา ยังคงใช้ไม้ตาย ปฏิเสธตอบคำถามผู้สื่อข่าว เหมือนช่วงเกิดเรื่องใหม่ๆ ที่ระบุว่าจะชี้แจงกับป.ป.ช. เพราะไม่รู้จะชี้แจงกับสื่อทำไม
การที่ "บิ๊กป้อม" พยามใช้ความนิ่งเงียบ สยบความเคลื่อนไหว แต่อีกมุมหนึ่ง เมื่อที่มาของนาฬิกา และแหวนเพชรเจ้ากรรมยังไม่ชัดเจน ย่อมเปิดโอกาสให้สังคมวิพากย์วิจารณ์กันยกใหญ่ แม้แต่ บิ๊กป้อม เองก็คงคาดไม่ถึง เมื่อคอลัมนิสต์บางคนอ้างอิงข้อมูลแหล่งข่าวใกล้ชิด บิ๊กป้อม ทำนองว่า "นาฬิกาเพื่อนนักธุรกิจให้ยืมมา ส่วนแหวนเพชรเป็นของแม่"
ยิ่งทำให้คนในโลกโซเชียลมีเดียต่างลับคมเขี้ยวรอขย้ำต่อ แถมไม่วาย บรรดาสื่อหลักสื่อรอง ชาวบ้านล้านตลาด ต่างเกาะติดประเด็นร้อนของ "บิ๊กป้อม" อย่างไม่คลาดสายตา ว่าพี่ใหญ่จะส่งหนังสือชี้แจงป.ป.ช.แล้วหรือยัง
แต่คำตอบที่ได้ในขณะนี้ ยังไม่ถึงมือ ปปช. นั่นเป็นเพราะว่า ทั้งนาฬิกาและแหวนเพชร จะต้องชี้แจงให้ได้ว่า มาจากไหน ได้มาก่อนหรือหลังจากเข้ารับตำแหน่ง แต่ทำไมไม่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ในรอบ 4 ครั้งที่ผ่านมา
ย้อนกลับไปดู การยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ของ พล.อ.ประวิตร ต่อป.ป.ช. สมัยเข้ารับดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหม ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเมื่อ 22 ธ.ค.51 ก็ไม่พบข้อมูลทรัพย์สินส่วนนี้เลยแม้แต่รายการเดียว
กระทั่ง พล.อ.ประวิตร พ้นตำแหน่งรมว.กลาโหมเมื่อ 10 ส.ค.54 ไม่พบทรัพย์สินในส่วนนี้อีก และการยื่นบัญชีทรัพย์สินอีกครั้งเมื่อพ้นตำแหน่งครบ 1 ปีเมื่อ 9ส.ค.55 ก็ไม่ปรากฎอีกตามเคย
ต่อมา มีรัฐประหาร 22 พ.ค.57 พล.อ.ประวิตร รับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อ 4 ก.ย.57 ก็ยังไม่ปรากฎข้อมูลทรัพย์สิน เช่น นาฬิกา แหวนเพชร สร้อยคอทองคำ พระเครื่อง อาวุธปืน
ต่างจากบรรดาครม.และสนช.สายทหาร ที่สะสม พระเครื่อง ปืน มากมายไว้ในกรุสมบัติ และมีการยื่นบัญชีต่อป.ป.ช.เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ส่วนในบัญชีทรัพย์สินของพล.อ.ประวิตร นั้น ว่างเปล่า
หากสังเกตกันจริงๆ ตลอดการอยู่ในตำแหน่งรมว.กลาโหม ของพล.อ.ประวิตร เที่ยวนี้ จะเห็นว่าเจ้าตัวสวมสร้อยคอทองคำ เปลี่ยนนาฬิกาหลายเรือน รวมถึงเปลี่ยนแหวนบ่อยครั้ง ตามที่โซเชียลมีเดียรวบรวมมานำเสนอ ยังไม่นับรวมพระเครื่อง ที่เชื่อว่า นายทหารระดับนี้คงจะมีของดีห้อยคอไม่มากก็น้อยแต่ทำไมในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นป.ป.ช. ไม่มีข้อมูลหรือร่องรอยทรัพย์สินเหล่านี้อยู่เลย
ความชุลมุลที่เกิดขึ้นกับ "บิ๊กป้อม" ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าตัวออกอาการเป๋ เป็นมวยเสียทรง และมีผลเสื้อถึง น้องเลิฟ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ที่ให้กำลังใจกับ พล.อ.ประวิตร หลังตกเป็นเป้าโจมตี
คำตอบสุดท้ายจึงอยู่ที่ "บิ๊กป้อม" เพียงคนเดียวว่า จะเลือกเก็บเงียบ หรือยอมชี้แจงกับสังคม เพราะเรื่องแบบนี้ ยิ่งเงียบ ยิ่งถูกขุดคุ้ย

logoline