svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกาแก้โทษ "คุก 12 เดือน" จตุพร พรหมพันธุ์

14 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกา แก้โทษจำคุก 12 เดือน คดีนายจตุพร ประธาน นปช. หมิ่นอภิสิทธิ์ กล่าวหา เป็นฆาตกรสั่งฆ่าประชาชน โดยไม่รออาญา เพราะคำปราศรัยหมิ่นเหม่สถาบัน


ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดี ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท

จาก กรณีเมื่อวันที่ 11 และ 17 ต.ค. 2552 นายจตุพร จำเลยได้กล่าวปราศรัยบนเวที ถ.ราชดำเนินให้ประชาชนที่รับฟัง และชมการถ่ายทางสถานีโทรทัศน์ช่องพีเพิลแชนเนลเข้าใจว่า นายอภิสิทธ์ ขณะดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี เป็นฆาตกรสั่งฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็น รวมทั้งกล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์ สร้างสถานการณ์ และอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จทำให้ได้รับความเสียหาย ซึ่งนายจตุพรให้การปฏิเสธ

วันนี้นายจตุพร ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำในชุดนักโทษ มีภรรยาเเละลูก ของนายจตุพร พร้อมด้วยนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางมาศาล

โดยศาลฎีกาา ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันเเล้วเห็นว่า นายจตุพร จำเลยปราศรัยหมิ่นประมาทใส่นายอภิสิทธ์ เพื่อให้ประชาชนออกมาขับไล่นายอภิสิทธ์ในฐานะรัฐบาล เป็นการหมิ่นประมาทตามฟ้อง ส่วนที่นายจตุพร ฎีกาขอให้รอลงอาญานั้น ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่าถ้อยคำของนายจตุพร ไม่เป็นการสมควร หมิ่นเหม่กระทบสถาบันไม่มีเหตุรอการลงโทษ เเต่ทางนำสืบของนายจตุพรในชั้นฎีกา ยอมรับว่าปราศรัยถ้อยคำดังกล่าวจริง ที่ศาลล่างพิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นควรลดโทษพิพากษาเเก้จำคุกกระทงละ 6 เดือน 2 กระทง รวม 12 เดือน นอกจากที่เเก้ให้เป็นไปตามชั้นต้น

logoline