svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศุลกากร นำเงิน 98 ล้านฝากธนาคารหลังอายัดเป็นของแผ่นดิน

14 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศุลกากร จังหวัดหนองคาย ขนเงิน 98 ล้านบาท ไปฝากธนาคารกรุงไทยหลังสั่งอายัดเป็นของแผ่นดิน โดยพบหลักฐานมาจากธรุกิจมืด ขณะที่สองพี่น้องชาวลาว ชี้แจงแหล่งที่มาไม่ได้


เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ด่านศุลกากรหนองคาย นำเงิน 98 ล้านบาท ไปฝากเก็บไว้ที่ธนาคารกรุงไทย หลังจากร่วมกับเจ้าหน้าที่ป.ป.ง.สอบปากคำนายสุบัน เตียสิริ อายุ 30 ปีและนายคำบอน เตียสิริ อายุ 24 ปี สองพี่น้องชาวลาว ที่ซุกซ่อนเงินสด 98 ล้านบาทตามซอกต่างๆ ทั่วรถยนต์โตโยต้าแลนด์ครุยเซอร์ แต่ชี้แจงไม่ชัดเจน

นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย บอกว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคนยังยืนยัน ว่า เป็นการรับแลกเงินซึ่งเป็นเงินของสมาชิกในครอบครัว เป็นเงินของพี่สาว และยอมที่จะยกของกลางเงินสดทั้งหมด 98 ล้านบาทให้เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ซึ่งทางศุลกากรจะส่งเรื่องการขอระงับคดีไปยังกรมศุลกากรเพื่อลงความเห็นโดยสรุปได้ว่าเป็นเงินที่มาจากการทำธุรกรรมสีดำ จากประเทศเพื่อนบ้านเป็นเงินที่ต้องปิดลับ ซึ่งนำเงินสกุลต่างประเทศมาแลกเป็นเงินไทยกลับไปอย่างปิดลับ เพราะเงินไทยในลาวสามารถใช้ได้ทุกแห่ง ทุกโอกาส ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐค่อนข้างจะใช้ไม่ได้ แต่เป็นเงินที่มีมูลค่าที่ใช้เพื่อเก็บซึ่งต้องสำแดงให้รัฐบาลลาวรู้

มีอัตราโทษที่กำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่าหากนำเงินเกิน 450,000 บาท แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาทออกนอกประเทศอัตราโทษปรับ 20,000 บาท คืนเงินให้ผู้ต้องหาไป 2 ล้านบาทกรณีนี้ก็จะเป็นโทษปรับรวม 40,000บาท คืนเงินให้ผู้ต้องหาไม่เกิน 4 ล้านบาทหรือประมาณ 3,960,000 บาท ที่ เหลือ 94 ล้านบาทต้องยกเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน

นายนิมิตร บอกว่า จากข้อมูลการเข้าออกประเทศของผู้ต้องหาทั้งสองคนพบ ว่า การนำเงินออกนอกประเทศน่าจะเป็นลักษณะการเดินทางไปเช้า-เย็นกลับ ทั้งหมด 9 ครั้งมีความเป็นไปได้สูงว่ามีการนำเงินเข้ามาขายแล้วนำเงินบาทกลับไป ซึ่งครั้งล่าสุดผู้ต้องหาทั้งสองคนรับสารภาพว่านำเงินดอลลาร์เข้ามาขายจำนวน 8 แสนเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ส่วนครั้งนี้จำนวน 2.8 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ แต่ละครั้งจะนำเงินบาทไทยออกไปไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาทในครั้งล่าสุดคาดว่าจะมีเงินสะสมเยอะจึงนำมาขายมากกว่าทุกครั้ง

หลังจากนี้ทางด่านศุลกากรหนองคายจะเข้มงวดรถยนต์ส่วนบุคคลนอกจากเรื่องยาเสพติดแล้วต้องดูเรื่องเงินเป็นหลักเพิ่มเติมด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกโดยจะขอความร่วมมือกับธนาคารเพื่อขอข้อมูลหากมีการแลกเปลี่ยนเงินในจำนวนมากขอให้แจ้งทางศุลกากรทราบด้วย.

logoline